11/09/2015 20:42 GMT+7

Coi chừng chống nắng không đúng cách

Ths, Bs PHẠM THỊ BÍCH NA -  Giảng viên Bộ môn Da Liễu - Đại học Y Dược TP.HCM
Ths, Bs PHẠM THỊ BÍCH NA - Giảng viên Bộ môn Da Liễu - Đại học Y Dược TP.HCM

TTO - Bác sĩ ơi cho em hỏi, dạo gần đây da mặt em cứ đi nắng về là rát như phải bỏng mặc dù em đã đeo khẩu trang cũng như che kín mít ạ, nhưng chỉ đến tối làm về mới rát. Em bị gì vậy thưa bác sĩ?

 

- Trả lời của phòng mạch onlline:

Chào bạn. Tình trạng da của bạn theo mô tả đang có phản ứng nhạy cảm với ánh nắng. Phản ứng nhạy cảm này có thể biểu hiện với nhiều dạng thức khác nhau: tình trạng đỏ da kéo dài, nổi mẩn, khô ngứa, tróc vảy khi tiếp xúc ánh nắng gay gắt, hoặc chỉ là cảm giác nóng rát châm chích khi đi nắng về... 

Cảm giác bỏng rát da mặt biểu hiện của nhạy cảm ánh nắng như hiện tại, bạn có thể làm dịu tạm thời bằng cách sử dụng nước xịt khoáng làm dịu da sau khi tiếp xúc ánh nắng gay gắt. Việc dưỡng ẩm tăng cường cho da cũng cần thiết trong giai đoạn này để khôi phục hàng rào bảo vệ da. 

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn bạn cần làm để giải quyết tình trạng nhạy cảm ánh nắng là chú ý xem lại cách bảo vệ da khi đi nắng đã thật sự hữu hiệu chưa. Như bạn mô tả, bạn thường xuyên mang khẩu trang, mũ nón để che chắn và cảm thấy yên tâm với cách bảo vệ này.

Tuy nhiên một điều bạn nên biết là khẩu trang, vải vóc... chỉ che chắn được một phần tia tử ngoại (UV) có hại trong ánh nắng, khoảng 30-50% tùy độ dày mỏng của khẩu trang và mức độ gay gắt của ánh nắng, chứ không đủ chức năng tránh nắng hoàn toàn.

Để làm được điều này, bạn cần phối hợp sử dụng kem chống nắng có độ bảo vệ thích hợp (SPF 35 và PA ++ trở lên với khí hậu Việt Nam) thường xuyên và liên tục trong ngày, mỗi khi tiếp xúc ánh nắng.

Cách sử dụng kem chống nắng đúng là bạn thoa lượng kem đủ dày (khoảng 2,5 gam) lên vùng da mặt ít nhất 15-30 phút trước khi ra nắng, và thoa lại mỗi 2-3 giờ nếu vẫn liên tục tiếp xúc ánh nắng.

Một dạng thức tránh nắng tăng cường khác bạn có thể áp dụng là sử dụng viên uống chống nắng toàn thân phối hợp với kem chống nắng thoa tại chỗ và các hình thức che chắn cơ học. Tin rằng với việc áp dụng các cách thức chống nắng hữu hiệu và khoa học như trên, bạn sẽ giải quyết được những vấn đề khó chịu mình đang gặp phải. Chào tạm biệt bạn! 

 

Ths, Bs PHẠM THỊ BÍCH NA - Giảng viên Bộ môn Da Liễu - Đại học Y Dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên