27/06/2015 08:03 GMT+7

​Người Trung Quốc choáng váng vì xìcăngđan thịt thối

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Dư luận Trung Quốc đang tỏ ra rất bức xúc sau vụ chính quyền nước này thu giữ 100.000 tấn thịt thối đã trữ đông 40 năm qua, tổng giá trị thị trường lên đến gần 500 triệu USD, hôm 24-6.

Số chân gà thối bị phát hiện ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc - Ảnh: Want China Times

Theo Tân Hoa xã, chủ đề vụ bê bối an toàn thực phẩm trên các trang mạng xã hội Trung Quốc như Sina Weibo hay 163.com là đề tài thu hút hàng trăm nghìn bình luận bày tỏ sự bức xúc.

Nhiều người gọi đây là “thịt zombie” (từ tiếng Anh, chỉ xác chết biết đi) và kêu gọi chính quyền Bắc Kinh phải dùng các biện pháp mạnh để trấn áp nạn thực phẩm bẩn đã ám ảnh thị trường Trung Quốc từ nhiều năm qua.

Con số 100.000 tấn thịt thối chủ yếu bao gồm chân gà, cánh gà, thịt bò và thịt heo. Chỉ riêng ở tỉnh Hồ Nam, chân gà chiếm phần lớn trong tổng số 800 tấn thịt thối bị thu giữ tại đây. Một nghi can tại Hồ Nam khai đã buôn lậu ít nhất 100 tấn chân gà thối trong năm 2014. Trong đó, chân gà là món khoái khẩu của rất nhiều người dân Trung Quốc.

Tổng cộng 14 băng đảng buôn thịt thối ở 14 tỉnh, thành trên cả nước Trung Quốc đã bị triệt phá. Nhà chức trách cho biết các băng đảng này mua thịt cũ, thối ở Mỹ, Brazil... sau đó nhập qua đường Hong Kong và VN để vào Trung Quốc mà không hề bị kiểm tra hải quan.

Các quan chức tỉnh Quảng Tây cho biết một số lượng lớn thịt thối được đóng gói từ 40 năm trước, nghĩa là thời chủ tịch Mao Trạch Đông còn sống. Chính quyền tỉnh Hồ Nam tiết lộ các băng đảng này vận chuyển thịt thối bằng xe tải thông thường thay vì xe đông lạnh để tiết kiệm chi phí, do đó thịt càng thối rữa thêm.

Nhóm buôn lậu còn dùng thủ thuật xối hydrogen peroxide, một chất phụ gia thực phẩm bị cấm, lên thịt thối để biến vẻ ngoài của chúng trở thành tươi mới. Ngoài chất độc trên, một quan chức ngành hải quan Trung Quốc còn xác nhận các xét nghiệm cho thấy số thịt thối này chứa rất nhiều vi khuẩn nguy hiểm và có thể đe dọa sức khỏe của người tiêu dùng.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên