25/02/2015 10:21 GMT+7

​Cảnh báo ngộ độc rượu tây

L.ANH
L.ANH

TT - Hai ca ngộ độc rượu vào Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) trong mùng 5 tết (23-2) đều do uống rượu tây.

Anh L.M.T. (21 tuổi) kể tối 22-2 anh và bốn người bạn đến một nhà hàng ở khu vực phố cổ Hà Nội, gọi một chai rượu J. vàng và anh uống khoảng bảy chén rượu - tương đương tửu lượng bình thường của anh.

Sáng 23-2, anh T. bắt đầu có biểu hiện ngộ độc rượu, nôn liên tục, khô rát cổ... Còn anh N.T.T. (35 tuổi) đang nằm cùng phòng bệnh với anh T. cho biết tối 22-2 anh có uống một chén rượu J. vàng khi chưa ăn cơm và sau đó nôn ra máu.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên (Trung tâm chống độc), anh N.T.T. bị rách một đoạn ở đầu dạ dày sau khi uống rượu lúc đói, kết hợp với bệnh lý dạ dày sẵn có là nguyên nhân khiến bệnh nhân nôn ra máu sau khi uống rượu. Theo hai nạn nhân nói trên, có thể họ đã uống rượu dỏm.

Cũng theo bác sĩ Nguyên, trong những ngày tết vừa qua ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc rượu nhập viện. Ngoài nôn nhiều, khô rát cổ, không ăn uống được, xét nghiệm cho thấy bệnh nhân còn bị nhiễm độc máu.

Tại khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai có gần 90 bệnh nhân viêm tụy và xuất huyết tiêu hóa vào viện trong chín ngày tết. Bác sĩ Lương Quốc Chính (khoa hồi sức cấp cứu) cho biết một tỉ lệ đáng kể bệnh nhân viêm tụy, xuất huyết tiêu hóa có nguyên nhân uống rượu quá nhiều.

Số liệu từ Bộ Y tế cho biết trong những ngày tết vừa qua có trên 2.000 bệnh nhân vào các bệnh viện trong cả nước do ngộ độc thực phẩm, trong đó có năm ca tử vong.

Trong số các trường hợp ngộ độc thực phẩm, có năm bệnh nhân ở Thanh Hóa ăn tiết canh và có dấu hiệu ban đầu giống bệnh liên cầu lợn, nhưng sau khi xét nghiệm tất cả đều âm tính với căn bệnh này.

Tuy nhiên các bác sĩ cảnh báo số liệu ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu có thể còn tăng hơn con số các bệnh viện ghi nhận được do nhiều người bị ngộ độc được điều trị tại nhà.

Ngày 24-2 (mùng 6 tết), Bộ Y tế đã có báo cáo chính thức về số liệu công tác khám chữa bệnh trong chín ngày tết (từ 15 đến 23-2).

Theo đó, số người nhập viện do đánh nhau trong dịp tết tiếp tục tăng, lên gần 6.700 người, trong đó riêng ngày 23-2 có gần 550 người vào viện vì đánh nhau. TP.HCM vẫn đứng đầu về số người vào viện do đánh nhau trong dịp tết với 390 người, kế đến là An Giang, Đồng Tháp và Đồng Nai.

Đặc biệt, số liệu của Bộ Y tế có sự chênh rất lớn so với số liệu của cơ quan chức năng khác về số người bị tai nạn giao thông (xem Tuổi Trẻ ngày 24-2). Cụ thể, có trên 43.000 người vào viện trong dịp tết vì tai nạn giao thông, trên 5.100 người trong đó bị chấn thương sọ não.

Tết năm nay, các bác sĩ cảnh báo chấn thương sọ não do tai nạn khi đi xe máy và không đội mũ bảo hiểm diễn ra rất phổ biến, đặc biệt trong nhóm thanh niên và lý do phổ biến là sợ hỏng kiểu tóc nên không đội nón cho đẹp!

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên