04/12/2014 11:19 GMT+7

Bác sĩ Ấn Độ dùng bơm xe đạp trong phẫu thuật triệt sản

T.VY
T.VY

TTO - Dư luận Ấn Độ đang "sôi sục" sau khi một bác sĩ bị phát hiện đã dùng bơm xe đạp để bơm hơi vào bụng nữ bệnh nhân khi phẫu thuật triệt sản.

Bác sĩ dùng bơm xe đạp khi phẫu thuật triệt sản cho một phụ nữ ởOrissa - Ảnh: BBC

Vụ việc bị phanh phui vào cuối tuần qua, khiến dư luận vừa ngỡ ngàng vừa phẫn nộ. Theo BBC ngày 3-12, hiện chính quyền bang Orissa - nơi xảy ra các ca phẫu thuật khó tin này, đã tạm ngưng tất cả các ca phẫu thuật triệt sản để kiểm tra.

Bác sĩ Mahesh Chandra Rout - người đã dùng một chiếc bơm xe đạp khi phẫu thuật triệt sản cho 56 phụ nữ vào thứ sáu tuần trước, nói với BBC rằng bơm xe đạp thường xuyên được sử dụng ở Orissa. Ông cũng thừa nhận đã dùng bơm xe đạp cho hàng trăm ca phẫu thuật và không hề có biến chứng hay tai nạn.

Ông nói ông phải dùng bơm xe đạp thay thể do không có dụng cụ bơm CO2 cần thiết cho việc phẫu thuật (trong phẫu thuật triệt sản, bụng của bệnh nhân cần được thổi phồng lên để tạo không gian cho các bác sĩ thao tác dụng cụ).

Theo các quan chức y tế, việc này có thể gây ra một loạt vấn đề sức khỏe nguy hiểm, và lẽ ra bác sĩ phải dùng khí CO2 trong phẫu thuật thay vì bơm xe đạp. 

"Các bác sĩ cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế để ngăn chặn khả năng nhiễm trùng có thể xảy ra", bà Arati Ahuja - quan chức y tế cấp cao của bang Orissa nói. Bà cũng cho biết từ giờ việc phẫu thuật triệt sản tại Orissa sẽ chỉ được tiến hành tại các bệnh viện được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất.

Vụ bê bối này bị phát hiện chỉ một tháng sau khi xảy ra vụ bê bối khi phẫu thuật triệt sản khác ở bang Chhattisgarh khiến 15 phụ nữ thiệt mạng và khoảng 100 người khác phải nhập viện. Kết quả điều tra cho thấy thuốc kháng sinh được sử dụng cho các nạn nhân có chứa hóa chất diệt chuột. 

Từ năm 2007, Chính phủ Ấn Độ tăng cường các chương trình khuyến khích phụ nữ đi triệt sản nhằm kìm hãm tốc độ tăng dân số quá nhanh, tập trung ở bang Chhattisgarh và những bang kém phát triển khác của nước này.

Theo thống kê của Bộ Y tế Ấn Độ, trong hai năm 2013-2014 có khoảng 4 triệu ca phẫu thuật triệt sản ở nước này. Trong bốn năm (2009-2012) có tổng cộng 568 người chết vì triệt sản.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên