31/10/2014 17:05 GMT+7

Kỳ tích phẫu thuật tim cho thai nhi trong bụng mẹ

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Truyền thông Ấn Độ ngày 31-10 đưa tin các bác sĩ nước này vừa lập kỳ tích khi thực hiện thành công ca phẫu thuật tim cho một thai nhi 27 tuần tuổi trong bụng mẹ.

Hình ảnh siêu âm thai nhi - Ảnh: Reuters

Em bé là con của chị Sirisha, một giáo viên 25 tuổi ở thành phố Hyderabad (miền nam Ấn Độ). Các bác sĩ nói họ phải thực hiện ca phẫu thuật để chữa một tình trạng nghiêm trọng ở tim mà sẽ không thể chữa được sau khi em bé chào đời.

"Thường trong trường hợp này người mẹ sẽ được khuyên phá thai. Nhưng chúng tôi đã đề nghị can thiệp để cứu em bé. Và cô Sirisha đã can đảm nghe theo và đã thành công."

(Tiến sĩ Nageswara Rao)

"Lúc thai nhi 25-26 tuần, tâm thất trái bắt đầu xấu đi, bị hư hỏng và thu hẹp lại. Chúng tôi phát hiện điều này là do một vấn đề nghiêm trọng khiến bên trái tim quá nhỏ và vô dụng, và vấn đề này sẽ không thể khắc phục bằng phẫu thuật sau khi sinh", bác sĩ K. Nageswara Rao nói với báo chí.

Theo IBT, các bác sĩ đã cố gắng phẫu thuật lần đầu khi thai nhi 25 tuần nhưng thất bại. Đến khi thai nhi 27 tuần, họ thử lại lần nữa. Ca phẫu thuật kéo dài hai tiếng rưỡi do Tiến sĩ K Nageswara Rao - trưởng khoa tim nhi, và ê kíp gồm 8 chuyên gia tim mạch và 22 trợ lý thực hiện.

Tờ The Hindu dẫn lời một bác sĩ tim mạch cho biết đợi đến khi thai nhi ở vị trí thuận lợi, các bác sĩ đã gây mê toàn thân cho Sirisha và thai nhi. Một kim tiêm được đưa vào bụng Sirisha, sau đó vào tử cung, đến ngực của em bé và cuối cùng đến tâm thất trái.

Các bác sĩ sau đó dùng một sợi dây và một quả bóng nhỏ để sửa chữa các khiếm khuyết. Họ nói em bé sẽ được sinh ra khỏe mạnh và sẽ có cuộc sống bình thường sau khi phần còn lại của khiếm khuyết được chữa hoàn toàn.

Tiến sĩ Rao cũng cho biết mình đã chờ đợi 10 năm để có cơ hội thực hiện ca phẫu thuật này, và đây là ca phẫu thuật tim thai nhi thành công đầu tiên ở Ấn Độ.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên