23/10/2014 11:08 GMT+7

Những món ăn có thể khiến bạn đau đầu

T.VY (Theo Daily Meal)
T.VY (Theo Daily Meal)

TTO - Dưa cải, trái cây khô hay cà phê... là những món hấp dẫn nhưng có chứa các thành phần có thể khiến bạn bị đau đầu hoặc đau nửa đầu.

Cà phê thơm ngon nhưng có thể gây ra chứng đau đầu - Ảnh: wallpaperscraft.com

Cà phê

Cà phê buổi sáng có vẻ như vô hại nhưng nó cũng có thể khiến bạn đau đầu.

"Cà phê có tác dụng kích thích, có thể gây ra căng thẳng và lo âu, dẫn đến căng cơ, gây đau đầu", Sue Eull - huấn luyện viên sức khỏe Mỹ nói. Ngoài ra cà phê cũng làm giảm lưu lượng máu não.

Thịt chứa nitrat

Ăn các món như xúc xích, thịt nguội, lạp xưởng… có thể khiến bạn đau đầu. Lý do chúng có chứa chất bảo quản thực phẩm được gọi là nitrat.

Ngoài việc gây đau đầu, nitrat có thể khiến bạn có nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường.

Các món có chứa thành phần nhân tạo

Những món có thành phần nhân tạo dễ gây ra đau đầu - Ảnh: Thinkstock

"Các loại thực phẩm được chế biến với đường giả, hóa chất và chất bảo quản có xu hướng gây đau đầu ở hầu hết mọi người", Carina Sohaili - người sáng lập Trung tâm tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng Vibrant Healthy Life ở California (Mỹ) nói.

Các món như ngũ cốc ăn sáng có đường và kem nhân tạo cũng có thể thể gây đau đầu.

Pho mát lâu ngày

Tránh các loại pho mát lâu ngày như provolone (pho mát Ý có mùi nhẹ và màu sáng), phô mai xanh, Cheddar (loại pho mát dày) và Brie (loại pho mát mềm của Pháp), do chúng chứa tyramine, một axit amin tự nhiên tích tụ trong các thực phẩm để lâu, có thể gây đau đầu.

Thức ăn thừa ở nhà hàng

Hãy suy nghĩ hai lần trước khi mang thức ăn thừa ở nhà hàng về nhà ăn.

"Để không bị đau đầu hoặc đau nửa đầu, hãy chắc chắn là thực phẩm bạn định mang về càng tươi càng tốt", chuyên gia dinh dưỡng Deborah Orlick Levy nói.

Lý do thức ăn được trữ trong thời gian càng lâu thì càng chứa nhiều tyramine - “thủ phạm” gây đau đầu.

Thực phẩm lên men, thực phẩm chứa sulfite

Các món như dưa cải, nước tương và những thực phẩm lên men khác có hương vị hấp dẫn, nhưng có chứa thành phần có thể gây đau đầu, trong khi rượu vang, nước ép nho đóng chai, trái cây khô, sirô bắp đường trái cây có chứa chất bảo quản sulfite tự nhiên - tác nhân gây đau đầu.

Mất nước cũng gây đau đầu, do đó bạn nên uống đủ lượng nước co thể cần - Ảnh: Thinkstock

Ngoài ra còn có những lý do khác liên quan đến ăn uống có thể khiến bạn đau đầu, như ăn phải thức ăn có dùng thuốc trừ sâu (chẳng hạn các loại quả tươi như táo); thường xuyên bỏ bữa hoặc không uống đủ nước.

"Cơ thể bạn cần nước, và mất nước có thể gây đau đầu. Trung bình phụ nữ cần khoảng 8 ly nước mỗi ngày và nam giới cần khoảng 10 ly nước mỗi ngày", Eull khuyên.

T.VY (Theo Daily Meal)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên