16/10/2014 08:51 GMT+7

Top 10 thực phẩm chống béo bụng

T.VY (Theo MSN/Redbook)
T.VY (Theo MSN/Redbook)

TTO - Dưa chua, củ sắn, atisô, nước chanh... là những món có thể giúp bạn giữ eo nhờ hỗ trợ tiêu hóa, đẩy nhanh trao đổi chất, đốt cháy chất béo trong tế bào.

Dưa món

"Các loại thực phẩm lên men như dưa món/dưa chua, kim chi... chứa nhiều probiotic, một lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giảm chứng đầy hơi", bác sĩ Frank Lipman ở New York (Mỹ) cho biết.

"Chế độ ăn ít probiotic có thể tạo điều kiện cho khiến vi khuẩn có hại chiếm ưu thế trong đường ruột, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, từ các bệnh tự miễn dịch cho đến tăng cân", ông thêm.

Hành và tỏi tây 

Hành, tỏi và tỏi tây chứa nhiều prebiotic - nguồn thức ăn cho probiotic. Rafael Kellman - tác giả cuốn The Microbiome Diet, cho biết khi bạn ăn những món này, chúng sẽ sản sinh butyrate - một chất trao đổi chất kỳ diệu giúp cải thiện độ nhạy cảm với insulin và làm tăng lượng chất béo mà cơ thể đốt cháy.

Atisô và măng tây 

Atisô và măng tây là những món tốt cho hệ tiêu hóa và giúp đốt cháy chất béo - Ảnh: Getty Images

Cũng giống như hành và tỏi tây, atisô và măng tây là thực phẩm giàu prebiotic và giúp sản sinh acetate - một loại axit có thể thúc đẩy hoạt động đốt cháy chất béo trong các tế bào. Bạn có thể cho atisô và măng tây vào lò nướng cùng dầu ôliu, pho mát cứng, vụn bánh mì và ít nước chanh.

Bơ cũng như các loại hạt, dầu ô liu, và cá hồi chứa các chất béo lành mạnh như omega 3 và omega 6. Chúng cung cấp cho bạn năng lượng lâu dài bằng cách điều chỉnh quá trình glucose đi vào các tế bào, giúp bạn no lâu. Bạn có thể ăn bánh sandwich với bơ nghiền, hoặc làm món salad bơ xắt nhỏ, cà chua, húng quế và nước cốt chanh.

Rau xanh rậm lá

Cải thìa, rau bina, cải xoăn chứa nhiều chất xơ tốt cho tiêu hóa, giúp đỡ, đồng thời nâng cao tính đa dạng của các sinh vật khỏe mạnh trong ruột, Lipman nói. Do đó, hãy tìm cách đưa rau vào mỗi bữa ăn: thêm cải xoăn xào vào món trứng trộn, ăn salad rau bina vào bữa trưa và cải thìa xào cho bữa tối.

Củ sắn

Theo Kellman, củ sắn chứa inulin - một chất xơ làm chậm sự hấp thu đường trong máu, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Nó cũng chứa nhiều magiê, mangan là hai loại vitamin cần thiết cho các enzym tiêu hóa hoạt động tốt. Bạn có thể băm củ sắn làm món salad hoặc cắt nhỏ cho vào món rau cải thái trộn.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa. Trong một nghiên cứu kéo dài 24 tuần được công bố trên tạp chí British Journal of Nutrition, những phụ nữ ăn sữa chua đã giảm trọng lượng 2 lần so với những người không thường xuyên ăn nó.

Tỏi

Tỏi chứa nhiều microbiome có khả năng kháng khuẩn, đặc biệt nó chỉ loại các vi khuẩn viêm nhiễm gây hại trong khi giữ lại vi khuẩn có lợi. Nó cũng giàu inulin - chất xơ giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn và ổn định lượng đường trong máu. Bạn có thể thêm tỏi tươi băm nhỏ vào món salad cà chua, xào hoặc rắc bột tỏi vào thịt và cá trước khi nướng.

Kiwi

Cùng với cà chua, cà rốt, kiwi chứa nhiều arabinogalactan - một chất xơ thực vật và prebiotic - nguồn thức ăn cho lợi khuẩn probiotic. Nó cũng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn E. coli và Klebsiella - hai loại vi khuẩn có hại liên quan đến thừa cân. 

Nước chanh

Nước chanh giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa - Ảnh: Getty Images

Nhấm nháp nước chanh sau khi thức dậy và sau mỗi bữa ăn giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Khi tiêu hóa tốt, cơ thể bạn phân hủy thức ăn tốt hơn, hấp thu dưỡng chất của nó nhiều hơn - cả hai đều giúp bạn duy trì một cân nặng khỏe mạnh và vòng bụng phẳng.

T.VY (Theo MSN/Redbook)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên