12/09/2014 06:23 GMT+7

​Ebola khiến Tây Phi cần hàng trăm triệu USD tài trợ

 VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hôm 11-9 cho biết Ebola sẽ "cắt" hơn 3% tăng trưởng kinh tế ở các nước chịu ảnh hưởng bởi đại dịch này nặng nề nhất ở Tây Phi.

 

Các nhân viên y tế di dời một thi thể bệnh nhân Ebola ra khỏi khu dân cư ở LIberia. Ảnh: Reuters

IMF nói các nước này có thể phải cần đến hàng trăm triệu USD tiền cứu trợ tài chính. Người phát ngôn IMF Bill Murray nói: “Ngoài thiệt hại về người, Ebola có thể sẽ gây ra các tổn hại nghiêm trọng về kinh tế cho Liberia, Guinea và Sierra Leone”. 

AFP dẫn số liệu của IMF nói tăng tưởng có thể giảm 3,5% ở Sierra Leone và Liberia, cả hai nước trước đó được nói là tăng trưởng rất nhanh với 11,3 và 5,9%.

Đại dịch Ebola đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.300 người, sẽ tác động nặng nề tới nông nghiệp, khai mỏ và các ngành dịch vụ ở cả hai nước này. 

Tác động kinh tế dường như sẽ đỡ hơn ở Guinea, nơi ngành công nghiệp khai mỏ quan trọng cho đến nay vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi Ebola, nhưng kết quả chung vẫn nặng nề. IMF dự đoán tăng trưởng kinh tế ở nước này sẽ bị tụt 1,5% xuống còn khoảng 2%. 

Ông Murray nói tác động của dịch có thể tạo ra một lỗ hổng tài chính từ 100-130 triệu USD cho mỗi nước trong số những nước kể trên. Những nước này đã sẵn sàng nhận viện trợ từ IMF. 

“Chúng tôi đang tích cực tiếp xúc với chính quyền ở những nước này để xác địch cách thức mà chúng tôi có thể hỗ trợ các vấn đề tài chính mà họ đang đối mặt”, ông Murray nói.

Trong khi đó, Hội chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) nói họ đã lên kế hoạch huấn luyện cho thêm hơn 2.000 tình nguyện viên nhằm đối phó với Ebola ở Tây Phi. Từ khi dịch bùng phát đến nay, IFRC đã huấn luyện cho khoảng 3.500 tình nguyện viên ở các nước Guinea, Sierra Leone và Liberia. 

 

 

 

 

 

 

 

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên