22/12/2008 10:59 GMT+7

Nam giới bị viêm gan B có con được không?

Quang Tèo
Quang Tèo

TTO - Tôi năm nay 33 tuổi, lấy vợ được 5 năm nhưng chưa có con. Vợ chồng tôi đã đi khám ở Bệnh viện Từ Dũ, BS nói tinh trùng tôi yếu, tinh trùng có nhưng không chịu chạy. BS cho tôi thuốc uống nhưng không tiến triển gì.

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Chào anh,

Có nhiều nguyên nhân gây tinh trùng yếu không chịu “chạy”. Một số nguyên nhân chỉ cần dùng thuốc, nhưng có nguyên nhân cần phải phẫu thuật. Thời gian điều trị có thể vài tháng đến vài năm. Vì vậy nếu chỉ điều trị trong thời gian ngắn có thể chưa thấy tiến triển gì. Anh có thể đi khám lại hoặc khám thêm ở các bệnh viện có phòng khám nam khoa để được hướng dẫn điều trị và theo dõi cụ thể.

Mắc bệnh viêm gan siêu vi B vẫn có thể có con được. Ở Việt Nam khoảng 10 triệu người bị nhiễm siêu vi B (10-15% dân số).

Nếu bị nhiễm siêu vi B nhưng gan không bị ảnh hưởng thì gọi là “người mang siêu vi B không triệu chứng”, các bệnh nhân này không cần dùng thuốc điều trị nhưng cần theo dõi định kỳ mỗi 3-6 tháng một lần. Nếu có bằng chứng gan bị tổn thương như men gan tăng, siêu vi đang tăng sinh thì cần phải điều trị và theo dõi tại các bệnh viện có phòng khám viêm gan.

Đường lây truyền siêu vi B là quan hệ tình dục, từ mẹ sang con trong lúc sinh hoặc dùng chung những vật dụng, kim chích có dính máu của người bị nhiễm siêu vi B (tuy nhiên có một số bệnh nhân không ghi nhận được đường lây rõ ràng).

Vợ anh cũng có khả năng bị nhiễm siêu vi B từ anh và cần đi khám kiểm tra. Nếu kiểm tra vợ anh chưa bị nhiễm siêu vi B thì nên chủng ngừa. Nếu vợ anh đã chủng ngừa siêu vi B đầy đủ và hiệu quả thì an toàn.

Nếu kiểm tra vợ anh cũng bị nhiễm siêu vi B thì vẫn có con được. Vì việc lây nhiễm siêu vi B khi thai nhi còn trong bụng mẹ là rất thấp. Tuy nhiên, người mẹ có thể truyền bệnh sang cho con trong lúc sinh nên việc quan trọng cần làm là chủng ngừa siêu vi B cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh nếu người mẹ bị nhiễm siêu vi B (bao gồm tiêm ngừa thụ động kháng thể kháng siêu vi B và chủng ngừa tạo kháng thể chủ động).

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi TrẻOnline sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

Quang Tèo
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên