07/04/2015 09:03 GMT+7

Vào nhà nghỉ "hành sự" bị quay lén, xử lý ra sao?

TRUNG TÂN - GIA MINH - ĐỨC PHÚ
TRUNG TÂN - GIA MINH - ĐỨC PHÚ

TT - Gần đây, người dân Đắk Lắk xôn xao chuyện xuất hiện một clip được cho là của một thẩm phán, lãnh đạo tòa án nhân dân (TAND) một huyện ở tỉnh, đang mua dâm.

Người quay và nộp clip cho cơ quan chức năng chính là chủ nơi chứa mại dâm. Câu chuyện pháp luật ở đây là việc quay clip bí mật tại nhà nghỉ, quán karaoke có phạm tội hay không?

Diễn biến vụ việc

Ngày 6-4, ông Nguyễn Duy Hữu - chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk - cho biết cơ quan này đã nhận được đơn của người dân tố cáo ông B. - thẩm phán TAND một huyện thuộc Đắk Lắk - có hành vi mua dâm tại nhà nghỉ Nhật Linh (xã Ea Tý, Ea Kar).

Người tố cáo là ông Triệu Đức Nhật (55 tuổi, nguyên chủ nhà nghỉ Nhật Linh, thôn Trung Hòa, xã Ea Tý) cũng đồng thời gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng của địa phương đến trung ương.

Theo một nguồn tin, sáng 6-4 ông B. đã nộp bản kiểm điểm lên huyện ủy về sự việc ông bị tố cáo, tuy nhiên không cho biết nội dung của bản kiểm điểm.

Clip tố cáo ông B. dài khoảng 35 phút, ghi rõ hình ảnh một người đàn ông, theo ông Nhật, chính là vị thẩm phán huyện đang cùng một cô gái trẻ có hành vi mua - bán dâm. Trong clip còn thể hiện người đàn ông sau khi “hành sự” xong đã rút tiền trả cho cô gái.

“Ngày 7-4, tòa án tỉnh sẽ làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy, thẩm phán B. về các nội dung ông này bị tố cáo. Tòa án tỉnh chỉ có vai trò hỗ trợ, phối hợp, còn huyện ủy mới là cơ quan giải quyết việc này” - ông Hữu thông tin. Ông Kiều Thanh Dũng - phó bí thư thường trực Huyện ủy - cho biết: “Sự việc đã được báo cáo với thường trực Huyện ủy và Tỉnh ủy Đắk Lắk để có hướng giải quyết. Huyện ủy sẽ xác minh theo đúng quy định để kiểm tra, xử lý sự việc. Tuy nhiên, ông B. là cán bộ do Tỉnh ủy quản lý, theo ngành dọc (ngành tòa án) nên việc xử lý sai phạm (nếu có) cần phải phối hợp với các cơ quan này để giải quyết” - ông Dũng cho biết.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông N.V.B. nói: “Sự việc do các cơ quan cấp trên điều tra, xác minh và trả lời. Trong lúc này tôi không thể nói gì được”.

Trước đó tháng 10-2011, theo đơn tố cáo của ông Triệu Đức Nhật, bà Phạm Thị Lán (vợ ông) bị bắt quả tang về hành vi chứa gái mại dâm tại nhà nghỉ Nhật Linh.

Do muốn vợ được giảm án, hưởng án treo, ông Nhật bán nhà nghỉ Nhật Linh để lấy tiền chạy án. Ông Nhật đã đưa tổng cộng hơn 200 triệu đồng cho nhiều người, trong đó có thẩm phán B..

Tuy nhiên sau đó bà Lán vẫn bị TAND huyện tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù giam về tội danh trên. Ông Nhật uất ức nên đã làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng về hành vi nhận tiền chạy án của những người này.

Trong quá trình tìm kiếm, sao lục hồ sơ, ông Nhật vô tình phát hiện clip ghi hình ảnh ông B. đang mua dâm tại nhà nghỉ Nhật Linh của vợ chồng ông.

Không sai nếu ghi lại sai trái của cán bộ

Theo ông Nhật, trong quá trình kinh doanh nhà nghỉ, vợ ông đã lắp đặt một số “camera giấu kín” tại các phòng VIP để lấy chứng cứ các khách tại huyện này đến đây mua dâm với mục đích “bảo vệ mình khi có chuyện”.

Ngoài clip tố cáo ông B., ông Nhật cho biết mình còn nhiều hình ảnh, clip của nhiều cán bộ từng mua dâm tại nhà nghỉ Nhật Linh.

Tuy nhiên, việc vợ chồng ông Nhật đặt camera quay lén trong các phòng của nhà nghỉ khiến nhiều người thắc mắc về khía cạnh pháp lý của vấn đề.

Theo đó, vợ chồng ông Nhật có bị xử lý trách nhiệm về việc xâm phạm đời tư cá nhân.

Về việc này, thiếu tướng Trần Kỳ Rơi - giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk - cho rằng ông Nhật không vi phạm pháp luật, người chịu trách nhiệm chính trong vụ việc là người trong clip kia.

“Việc quay phim những chuyện sai trái của cán bộ nhà nước đi mua dâm rồi đưa đi tố cáo thì không có gì sai cả” - ông Rơi nói.

Về việc xác minh clip này có bị lắp ghép, người bị tố cáo (trong clip) có phải là ông B. hay không, ông Rơi cho biết phải nhờ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) giám định mới xác định được.

Luật sư Tạ Quang Tòng - phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Đắk Lắk - cũng cho biết về góc độ pháp lý, ông Nhật không phải chịu trách nhiệm gì cả.

“Hơn nữa khi quay clip về việc sai trái của cán bộ tòa án, ông Nhật đã không phát tán nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của cán bộ, công chức mà giao nộp cho cơ quan chức năng thì việc đó hoàn toàn đúng pháp luật” - luật sư Tòng phân tích.

Ông Tòng nói thêm cán bộ tòa án (nếu người trong clip là ông B.) có hành vi đi mua dâm thì đã vi phạm nghiêm trọng về đạo đức của cán bộ, đảng viên.

Ngay cả người phụ nữ trong clip không phải gái bán dâm cũng không phải vợ thì cán bộ tòa án này cũng vi phạm Luật hôn nhân gia đình và còn có thể bị xử lý hình sự (nếu đã bị xử phạt hành chính một lần).

Có xâm phạm đời tư?

Trong khi đó, lãnh đạo cơ quan cảnh sát điều tra công an một quận tại TP.HCM chia sẻ: “Qua thông tin trên báo chí, có thể hình dung việc chủ nhà nghỉ đã chủ ý từ trước việc quay camera hành vi mua bán dâm của khách, đây là một việc làm bất thường.

Nếu chủ nhà nghỉ quay camera một hoạt động nghi là vi phạm pháp luật, vi phạm hành chính, chủ động đi tố cáo với cơ quan chức năng ngay sau khi vụ việc xảy ra thì có thể xem xét đây là một hành động tích cực nhằm làm trong sạch xã hội, giúp chấn chỉnh tư cách đạo đức của những người có biểu hiện lệch lạc, vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, trên thực tế có thể thấy đoạn video clip không được gửi tới cơ quan chức năng ngay sau khi hành vi vi phạm xảy ra, mà chờ tới khi có một vụ việc vi phạm pháp luật khác do chủ nhà nghỉ thực hiện, bị phát hiện, có dấu hiệu bỏ tiền ra “chạy” không thành, lúc đó mới mang đoạn video clip đó đi tố cáo thì rõ ràng đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Hành vi vi phạm pháp luật này có sự chuẩn bị kỹ càng, có mục đích rõ ràng. Trước hết, hành vi xâm phạm đời tư của người khác đã hoàn thành, pháp luật dân sự, hành chính điều chỉnh quan hệ này, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ xử lý”.

Luật sư Hà Hải, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết Bộ luật hình sự hiện hành quy định không truy cứu trách nhiệm hình sự với tội mua dâm, nhưng khi có người gửi đơn tố cáo về hành vi mua dâm đến cơ quan chức năng thì chứng tỏ đã có dấu hiệu tội phạm liên quan đến vấn đề mại dâm (điều 253, 254 Bộ luật hình sự).

Do đó, theo quy định tại điều 13 Bộ luật tố tụng hình sự, cơ quan chức năng có trách nhiệm khởi tố vụ án để xác định tội phạm và xử lý.

Ngoài ra, điều 38 Bộ luật dân sự quy định quyền bí mật đời tư của mỗi cá nhân được pháp luật tôn trọng và bảo vệ, việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý và điều 31 cũng quy định việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Theo đó, hành vi vợ chồng ông Nhật tự ý lắp đặt camera ghi lại mọi hoạt động trong phòng tại nhà nghỉ của nhiều khách thuê phòng khi chưa được sự đồng ý của người đó là vi phạm về bí mật đời tư và quyền đối với hình ảnh của công dân được quy định trong Bộ luật dân sự.

Nếu những hình ảnh này được người tố cáo tiếp tục phát tán, phổ biến cho nhiều người thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy theo điều 253 Bộ luật hình sự.

TRUNG TÂN - GIA MINH - ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên