04/10/2014 11:59 GMT+7

Phiên tòa toàn “trẻ con” làm chuyện "người lớn"

THÀNH NHƠN
THÀNH NHƠN

TT -  Áo dài trắng tưởng đâu chỉ có tại trường học thì nay lại thấp thoáng nơi sân tòa.

Bị cáo không có cha, mẹ mất sớm. Bị hại cũng chẳng khá hơn khi sống với ngoại từ nhỏ vì cha mất, mẹ lấy chồng khác. Áo dài trắng tưởng đâu chỉ có tại trường học thì nay lại thấp thoáng nơi sân tòa.

“Dù đã xử nhiều vụ liên quan đến hành vi dâm ô, giao cấu với trẻ em nhưng tôi chưa bao giờ gặp tình huống tréo ngoe như thế này. Chỉ từ một vụ giao cấu bình thường nhưng qua điều tra lại phát hiện thêm hai vụ dâm ô khác. Người trẻ cứ dắt tay nhau ra tòa khiến người lớn chúng ta phải có cái nhìn khác về cách giáo dục con cái của mình” - bà Nguyễn Thanh Lan, thẩm phán TAND huyện Châu Thành (Bến Tre), chia sẻ.

1. Mặc cho những dòng xe bên ngoài liên tục nẹt ga, bóp còi inh ỏi, phiên tòa xét xử vụ án dâm ô giữa Trần Minh Nhựt (19 tuổi) và bị hại N.T.T. (15 tuổi) tại TAND huyện Châu Thành vẫn diễn ra trong không khí trầm lắng. Đầu phiên xét xử, bị cáo và bị hại lấm lét nhìn nhau nhưng không ai nói với ai câu nào.

Dù có dáng người nhỏ thó nhưng T. nổi bật giữa phiên tòa bởi đôi mắt sắc lẻm và gương mặt trắng trẻo, ưa nhìn. Ở hàng ghế đầu, T. ngồi riêng một góc phòng xét xử, bình thản trả lời tuần tự những câu hỏi của chủ tọa, khác hẳn thái độ lấm lét trước đó một tháng.

8g, phiên tòa bắt đầu. Trước tòa, bị cáo Nhựt khai bản thân còn trẻ nên chưa ý thức cũng như lường hết được hậu quả mình gây ra. Theo Nhựt, trong thời gian theo làm cửa sắt, Nhựt được các anh làm chung giới thiệu rồi cho xem những bộ phim đồi trụy nên tò mò muốn khám phá người khác giới chứ không hề có ý định giao cấu với T.. Suốt phiên tòa, khi chủ tọa hỏi nguyên nhân do đâu bị cáo gây ra hành động trái đạo đức như vậy, Nhựt trả lời cụt ngủn: “Tò mò”, “Rượu”.

Tiếp đó, khi Nhựt biện minh cho rằng mình đã khắc phục bằng cách bồi thường cho gia đình bị hại, chủ tọa phiên tòa gằn giọng nhắc nhở: “Không phải hậu quả nào cũng khắc phục được. Bị cáo có khắc phục được danh dự, phẩm giá cho T. không?”. Đáp lại, Nhựt im lặng.

Sau phần xét hỏi bị cáo, tòa quay sang T. đặt vấn đề: “Sau khi kết thúc phiên tòa xét xử hôm trước, tòa có liên hệ với đại diện bên phòng giáo dục huyện vận động bị hại đi học, tại sao bị hại không đi học?”. “Dạ con sợ bạn bè bàn tán chuyện của con”. Nói rồi T. cúi gầm mặt xuống đất.

Tòa tuyên Nhựt 12 tháng tù, cho hưởng án treo.

2. Một tháng trước, N.T.T. đã bước chân vào sân phiên tòa này cũng với tư cách người bị hại.

Tòa nghị án. N.T.T. quay xuống phía dưới P.H.Y. nói thỏ thẻ: “Thôi bà đi học đi, tui ở đây được rồi”. “Không, tui với bà là bạn thân mà. Tui gắng dự, chút anh chở đi học sau cũng được” - Y. trả lời dứt khoát.

Đó là câu chuyện tôi nghe được trong phiên tòa giữa T. và Y. một ngày giữa tháng 8. T. có mặt với tư cách người bị hại, còn Y. đến làm chỗ dựa cho người bạn thân nhất của mình. Lần này Y. vẫn mặc bộ áo dài trắng đến tham dự phiên tòa.

Phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Lợi (22 tuổi) vì đã có hành vi dâm ô với T.. So với phiên tòa diễn ra sau đó một tháng thì lần này T. tỏ ra sợ sệt thấy rõ. Nép mình về phía người dì của mình, T. lấm lét đảo mắt nhìn quanh như sợ bị ai đó bắt gặp. Ngồi băng ghế phía sau, thỉnh thoảng Y. đưa tay đặt lên vai T. trấn an.

T. mất cha từ nhỏ, mẹ bỏ theo chồng khác. 2 tuổi T. đã phải về nhà ngoại sống. Chị Phạm Thị Út, dì của T., tâm sự: “Từ nhỏ nó đã lầm lì, ít giao tiếp với người xung quanh. Thỉnh thoảng lại bỏ nhà đi khuya không về. Nó không bao giờ nhắc đến cha mẹ của mình”.

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi T. lý do bỏ học, T. không nói gì, đưa ánh nhìn buồn bã ra phía khung cửa.

Tòa tuyên Lợi 12 tháng tù, cho hưởng án treo.

T. lặng người. Và cũng trong phiên tòa này T. đã khai ra Trần Minh Nhựt cũng có quan hệ tình dục với mình.

P.H.Y. theo người anh vội vã rời sân tòa cho kịp buổi học. Áo dài trắng biến mất sau dòng xe cộ tấp nập.

3. Hơn tháng trước.

Chiếc xe buýt đưa P.H.Y. (15 tuổi) và người mẹ đã tròm trèm gần 60 tuổi đến tham dự phiên tòa. Lóng ngóng mãi hai mẹ con mới tìm đường đến được phòng xử án. Gương mặt non choẹt, Y. khiến nhiều người tham dự phiên tòa bất ngờ khi đi theo mẹ của mình ngồi vào vị trí của người bị hại.

Mọi người có thể dễ dàng nhận ra Y. là học sinh bởi bộ áo dài trắng em mặc trên mình. Nhiều người còn tò mò nhìn thẳng vào phù hiệu tên trường của em. Ngại ngùng Y. giấu, quay mặt về phía mẹ của mình, nước mắt rơm rớm.

Phiên tòa hôm ấy xét xử bị cáo Nguyễn Vĩnh Phúc (21 tuổi) về hành vi giao cấu với Y.. Tại phiên tòa, Phúc một mực bào chữa cho rằng mình không biết luật. Theo Phúc, vì được Y. cho phép nên Phúc mới tiến hành giao cấu, hoàn toàn không cưỡng ép Y..

“Thằng Phúc không có cha, mẹ cũng mất sớm, bỏ nó lại bơ vơ với ông bà. Nhà tui nghèo, gia cảnh nó cũng chẳng khá hơn. Mong hội đồng xét xử giảm án để nó còn về phụ giúp ông bà” - bà Lê Thị Mười, mẹ Y., xin giảm án cho Phúc trước tòa.

Được chủ tọa cho phép nói lời cuối trước tòa, bị cáo nói: “Bị cáo xin lỗi Y. và gia đình về những việc làm bị cáo đã gây ra. Ra tù bị cáo sẽ cố gắng đi làm để bồi thường 17 triệu đồng cho gia đình bị hại”.

Tòa tuyên án bị cáo Phúc 3 năm tù giam.

Một nhóm bạn, 3 vụ án

Theo cáo trạng, 22g ngày 10-12-2013, Nguyễn Vĩnh Phúc, Trần Minh Nhựt, Nguyễn Văn Lợi cùng P.H.Y., N.T.T. và L.N.H. đến phòng trọ tại huyện Châu Thành ngủ qua đêm. Lúc này Phúc và Nhật cự cãi nên Nhựt chở Lợi về nhà. Phúc, Y. và H. ở phòng số 5, T. ở phòng số 4. Lợi dụng H. qua phòng số 4 nói chuyện với T., Phúc tiến hành giao cấu với Y.. Sáng hôm sau, Phúc tiếp tục giao cấu với Y. một lần nữa. Sự việc sau đó bị phát hiện và Phúc đã khai nhận toàn bộ sự việc.

Trước đó lúc 17g ngày 10-11-2013, Nguyễn Văn Lợi đã có hành vi dâm ô với T. sau khi cả nhóm đã uống rượu và hát karaoke. Tiếp tục điều tra, T. khai nhận Nguyễn Minh Nhựt cũng có hành vi dâm ô với T. vào sáng 6-12-2013.

THÀNH NHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên