02/08/2017 09:25 GMT+7

Vụ sai phạm ở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ: Không dung túng bất cứ ai

 H.T.DŨNG thực hiện
H.T.DŨNG thực hiện

TTO - Ông Sơn Minh Thắng - ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ - khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ về việc triển khai kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng.

Nhà khách Tây Nam Bộ nằm bên cạnh trụ sở Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ được xác định có sai phạm tài chính trong quá trình thanh toán mua sắm trang thiết bị - Ảnh: CHÍ QUỐC
Nhà khách Tây Nam Bộ nằm bên cạnh trụ sở Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ được xác định có sai phạm tài chính trong quá trình thanh toán mua sắm trang thiết bị - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ông Thắng nói:
- Ủy ban Kiểm tra trung ương (UBKTTƯ) chưa triển khai kết luận này (về những sai phạm của tập thể, cá nhân ở ban trong giai đoạn trước đó - PV) đến cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Tuy nhiên, thường trực ban đã chủ động chuẩn bị các bước để khi UBKTTƯ vào triển khai sẽ thực hiện ngay.

Quan điểm của chúng tôi là chấp hành nghiêm kết luận của UBKTTƯ, cán bộ nào thuộc phạm vi xử lý của thường trực ban mà sai phạm đến mức phải xử lý về Đảng và chính quyền thì xử lý. Còn cán bộ thuộc diện trung ương quản lý thì cấp trên xử lý.

* Thưa ông, dư luận đang rất quan tâm đến việc xử lý 43 cán bộ đang công tác tại Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ được UBKTTƯ kết luận do ông Nguyễn Phong Quang (nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên phó trưởng ban thường trực, thủ trưởng cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ) và ông Nguyễn Quốc Việt (phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ) ký tuyển dụng, bổ nhiệm sai quy định...

- Số cán bộ trên được tuyển dụng, bổ nhiệm từ 4-5 năm trước. Lúc đó họ thiếu chuẩn, thiếu bằng cấp chính trị, nhưng trong quá trình công tác sau đó nhiều trường hợp có bổ sung bằng cấp, đáp ứng được các điều kiện quy định và đang đáp ứng tốt công việc.

Cũng có trường hợp nay nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác. Sắp tới, chúng tôi phải cho rà soát lại tất cả các trường hợp này để xem cụ thể thế nào và sẽ cân nhắc trong xử lý tiếp theo.

Riêng trường hợp bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng - phó vụ trưởng Vụ Kinh tế, cá nhân tôi thấy có sai sót rõ ràng rồi nên tôi nghĩ cần phải thu hồi quyết định bổ nhiệm.

* Trường hợp ông Nguyễn Huỳnh Phước - vụ trưởng Vụ Kinh tế, nay hàm vụ trưởng Vụ Văn hóa - xã hội và bà Lê Thị Thu Hằng - kế toán trưởng nhưng được bổ nhiệm giữ chức phó chánh văn phòng rồi kiêm trưởng phòng tài chính - là hai trường hợp nằm trong diện bổ nhiệm sai quy định, nay giải quyết ra sao?

- Trường hợp của bà Lê Thị Thu Hằng khi tôi về nhận nhiệm vụ tại cơ quan đã phát hiện không đúng, nên tôi sửa sai bằng cách điều chuyển sang Vụ Kinh tế, không còn bố trí giữ chức phó chánh văn phòng và các chức vụ liên quan tài chính.

Hiện nay đang tiếp tục chờ UBKTTƯ công bố kết luận sai phạm để xử lý tiếp theo.

Riêng trường hợp ông Nguyễn Huỳnh Phước, hàm vụ trưởng Vụ Văn hóa - xã hội, vẫn đang giữ nguyên công tác tại vụ này, không bố trí chức vụ khác cao hơn, chờ kết luận.

* Còn những cán bộ như chánh văn phòng, kế toán, thủ quỹ của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ sai phạm về tài chính thì xử lý ra sao, thưa ông?

- Cán bộ trong thẩm quyền xử lý của lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ thì chúng tôi xử lý nghiêm túc. Nếu sai phạm mức xử lý hành chính thì xử lý hành chính, còn mức độ phải xử lý hình sự thì xử lý hình sự, không bao che, dung túng cho ai cả.

Chúng tôi quyết tâm sau đợt này phải rút ra bài học đắt giá, tập trung phát huy tinh thần tập thể, dân chủ trong cơ quan, chấn chỉnh công tác cán bộ, tài chính, dứt khoát không để lặp lại các vi phạm.

Ông Sơn Minh Thắng - Ảnh: C.QUỐC
Ông Sơn Minh Thắng - Ảnh: C.QUỐC

Những chuyến công tác 600 triệu đồng...

Theo kết luận của UBKTTƯ, ông Nguyễn Phong Quang đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng về tiền, tài sản của Nhà nước. Những sai phạm này là như thế nào?

Trong giai đoạn 2011-2016, ông Nguyễn Phong Quang để cho bộ phận kế toán - tài chính gồm ông Nguyễn Thanh Hải (nguyên chánh văn phòng), bà Lê Thị Thu Hằng (nguyên phó chánh văn phòng kiêm kế toán trưởng) và bà Sơn Thị Quanh Ni (thủ quỹ) rút ruột ngân sách của Nhà nước.

Điển hình là vụ thanh toán tiền vé máy bay đi công tác trong quý 2-2016 lên đến 600 triệu đồng.

Trong vụ này, đoàn kiểm tra phát hiện hiện tượng nâng số người đi công tác để thanh toán.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra còn phát hiện khoản thanh toán tiền cho hai chuyến đi công tác của ông Nguyễn Phong Quang và ông Nguyễn Quốc Việt (phó ban chỉ đạo) đi Nhật Bản và châu Âu trên 600 triệu đồng, vượt so với quy định và không giải trình được.

Đáng kể nhất là sai phạm trong việc thực hiện hợp đồng tổ chức sự kiện Diễn đàn kinh tế ĐBSCL các năm 2012 đến 2016, hoặc sự kiện nghĩa tình biên giới, biển đảo.

Trong số 24 hợp đồng được rà soát có 13 hợp đồng không ghi ngày tháng ký kết; có 1 hợp đồng không ký tên, đóng dấu của bên A (Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ), có 8 hợp đồng chưa được nghiệm thu, thanh lý.

Toàn bộ biên bản nghiệm thu, thanh lý của các hợp đồng chỉ ghi nhận bên B hoàn thành công việc, không kèm theo hình ảnh, tài liệu khối lượng công việc hoàn thành.

Tuy nhiên, phía Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ vẫn thanh toán đủ tổng trị giá ghi trên 24 hợp đồng cho các đơn vị với tổng số tiền trên 12,9 tỉ đồng.

Tất cả các hợp đồng này đều được ký kết theo hình thức lựa chọn đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ, sản phẩm, không tiến hành đấu thầu hay chào giá cạnh tranh.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng phát hiện những khoản chi tiền ngân sách rất lạ. Chẳng hạn như năm 2015, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chi gần 800 triệu đồng thanh toán tiền mua sắm trang thiết bị nhà khách Tây Nam Bộ cho Công ty cổ phần xây dựng Mùa Xuân, dù công ty này là nhà thầu xây dựng công trình, không phải là công ty mua sắm cung cấp thiết bị...

MINH QUÂN

Quá trình thăng tiến của vụ phó... 26 tuổi Vũ Minh Hoàng (một trong những trường hợp điển hình về bổ nhiệm cấp tốc)

4-6-2014

Tuyển dụng ông Vũ Minh Hoàng (24 tuổi, trình độ thạc sĩ chuyên ngành phát triển quốc tế) làm việc tại phòng nghiên cứu - tổng hợp của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

8-9-2014

Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cử ông Hoàng đi học tiến sĩ ở Nhật Bản từ tháng 10-2014 đến tháng 9-2017 dù ông chưa hết thời gian tập sự.

15-1-2016

Có quyết định bổ nhiệm ông Hoàng giữ chức phó vụ trưởng Vụ Kinh tế của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ. Lúc này ông Hoàng còn đang học ở Nhật Bản.

7-3-2016

Ông Hoàng được UBND TP Cần Thơ bổ nhiệm giữ chức vụ phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và hội chợ triển lãm TP Cần Thơ (tương đương phó giám đốc sở).

...đến nay

Sau khi có mặt tại TP Cần Thơ nhận nhiệm vụ mới từ ngày 7-3-2016, đến nay ông Hoàng vẫn đang... tiếp tục ở nước ngoài.

H.T.DŨNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên