26/07/2017 19:46 GMT+7

Truy tố 'đại gia' Hà Văn Thắm tội tham ô tài sản

GIA MINH - HOÀNG ĐIỆP
GIA MINH - HOÀNG ĐIỆP

TTO - Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) vừa ban hành cáo trạng, truy tố Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Dương - Ocean Bank) tội tham ô tài sản.

Điểm mới nhất là hai bị can chính trong vụ đại án: Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) đã bị truy tố về tội Tham ô tài sản, trong đó Sơn là người chiếm đoạt tiền với sự giúp sức tích cực của Thắm, số tiền tham ô là hơn 49 tỉ đồng.

Đây là lần thứ hai, VKSNDTC ra cáo trạng truy tố Hà Văn Thắm và các bị can nguyên là lãnh đạo ngân hàng Ocean Bank, nguyên lãnh đạo của nhiều chi nhánh ngân hàng Ocean Bank trên cả nước, các nguyên lãnh đạo doanh nghiệp “sân sau”, có mối quan hệ bất thường với các bị can. 

Đặc biệt, có thêm hai nhân vật nổi bật trong vụ đại án khác xảy ra tại ngân hàng Xây Dựng Việt Nam là Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn - những người trước đó được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng bị truy tố trong vụ án này về tội Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tổng cộng 51 bị can bị truy tố, tăng ba người so với cáo trạng trước đó.

Cáo trạng kết luận Hà Văn Thắm và các bị can thuộc nhóm nguyên lãnh đạo, cán bộ của Ocean Bank đã cho Phạm Công Danh vay 500 tỉ đồng thông qua Công ty Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo, sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái quy định về cho vay vốn, gây thiệt hại hơn 500 tỉ đồng (gồm tiền gốc và lãi phát sinh). 

Các bị can Phạm Công Danh, Trần Văn Bình và Hứa Thị Phấn đã sử dụng các tài sản không có thật, hoặc chưa đủ tính pháp lý để đảm bảo cho khoản vay 500 tỉ đồng.

Phạm Công Danh đã dùng số tiền này trả cho Hứa Thị Phấn, thanh toán các khoản vay nợ khi mua lại Cổ phần của ngân hàng Đại Tín.

Vi phạm ngàn tỉ được tách thành vụ án khác

Cáo trạng xác định nhiều dấu hiệu tội phạm khác trong vụ đại án này, bao gồm hành vi nhận tiền lãi ngoài của các tổ chức gửi tiền vào Ngân hàng Đại Dương; hành vi liên quan đến các khoản vay của 8 khách hàng với tổng dư nợ 1.785 tỉ đồng tiền gốc và lãi, tiền phạt quá hạn hơn 866 tỉ đồng.

Hành vi tạo dựng 45 hợp đồng ký khống với 20 đối tác để rút tiền sử dụng cá nhân gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Dương với số tiền 117 tỉ đồng và nhiều vi phạm khác.

Tuy nhiên, do thời hạn điều tra hết nên Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tách vụ án ra để xử lý trong giai đoạn 2.

GIA MINH - HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên