05/07/2017 13:16 GMT+7

Lại trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Huyền Như

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Theo TAND TP.HCM, vụ án có một số thiếu sót về tố tụng cần khắc phục. Những vấn đề này rất quan trọng và không thể bổ sung tại tòa nên đề nghị Viện KSND tối cao làm rõ.

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (thứ 2 từ trái sang) tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Thuận Thắng
Huyền Như (thứ 2 từ trái sang) nhận bản án tù cuhng thân tại phiên tòa phúc thẩm tháng 12-2014 - Ảnh: Thuận Thắng

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết TAND TP. HCM lại vừa có quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Huỳnh Thị Huyền Như - nguyên quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, ngân hàng Vietinbank chi nhánh TP.HCM giai đoạn 2.

Đây là lần thứ hai cơ quan này hoàn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ một số tình tiết của vụ án.

Quyết định trả hồ sơ lần 2 thể hiện do vụ án có một số thiếu sót về tố tụng cần phải khắc phục. Những vấn đề này rất quan trọng và không thể bổ sung tại tòa. Vì vậy, TAND TP.HCM đề nghị Viện KSND tối cao làm rõ.  

Trước đó, TAND TP. HCM cũng đã có quyết định trả hồ sơ lần thứ nhất đề nghị Viện KSND tối cao định lại tội danh của Huỳnh Thị Huyền Như.

Theo quyết định này, Huyền Như đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, dùng nhiều thủ đoạn gian dối để chuyển hơn 1.085 tỷ đồng ra khỏi hệ thống gửi tiền của Vietinbank rồi chiếm đoạt.

Hành vi này đã phạm vào tội tham ô tài sản (tội phạm và hình phạt được quy định tại điều 278 Bộ luật hình sự) chứ không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như Viện KSND tối cao đã truy tố.  

Từ đó, TAND TP.HCM cũng đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác minh tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với số tiền các đơn vị gửi tại Vietinbank đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt.

Sau khi Viện KSND tối cao kết thúc điều tra bổ sung, ngày 15-5-2017, TAND TP. HCM thụ lý lại vụ án. Qua nghiên cứu hồ sơ, cơ quan này lại tiếp tục có quyết định đề nghị Viện KSND tối cao điều tra bổ sung.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, tháng 1-2014, Huỳnh Thị Huyền Như bị TAND TP.HCM tuyên án tù chung thân cho cả hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (số tiền gần 4.000 tỉ đồng) và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tháng 2-2015, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy một phần bản án nêu trên để điều tra lại nhằm làm rõ hành vi tham ô tài sản của Huyền Như trong việc chiếm đoạt 1.085 tỉ đồng.

Tòa phúc thẩm cho rằng số tiền 1.085 tỷ đồng là do Huyền Như tham ô của VietinBank chứ không phải lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng gửi tiền vào ngân hàng.

Tuy nhiên sau khi điều tra giai đoạn hai, Viện KSND tối cao vẫn kết luận Huyền Như không tham ô mà là lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện vụ án đang được Viện KSND tối cao điều tra bổ sung theo thẩm quyền.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên