03/07/2017 18:41 GMT+7

Truy tố 7 bị can vụ sàn vàng Khải Thái lừa 700 người

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Theo cáo trạng, 7 bị can gồm tổng giám đốc cùng lãnh đạo, cán bộ của Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái đã lừa đảo, chiếm đoạt 264 tỉ đồng của hơn 700 người.

Ngày 3-7, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ra cáo trạng truy tố các bị can trong vụ lập sàn vàng trái phép của Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái (Công ty Khải Thái).

7 bị can bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Hsu Ming Jung (người Đài Loan, tổng giám đốc); Nguyễn Mạnh Linh (giám đốc); Đoàn Thị Luyến (giám đốc điều hành tại trụ sở chính ở tòa nhà CharmVit, đường Trần Duy Hưng, Hà Nội); Đinh Thị Hồng Vinh (giám đốc điều hành văn phòng tại tòa nhà Plaschem, đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội); Tăng Hải Nam (giám đốc điều hành văn phòng tại tòa nhà Lotte, đường Liễu Giai, Hà Nội), Trịnh Hòa Bình (kế toán trưởng) và Phan Kiện Trung (ở phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP Hà Nội).

Theo cáo trạng, Công ty Khải Thái được Hsu Ming Jung thành lập từ năm 2011 với vốn điều lệ 20 tỉ đồng.

Tuy nhiên công ty này đã không hoạt động kinh doanh những ngành nghề theo đăng ký, mà tổng giám đốc người Đài Loan đã cấu kết với một số người Việt Nam để lừa đảo tinh vi thông qua việc ủy thác đầu tư sàn giao dịch vàng.

Từ tháng 12-2012 đến tháng 9-2014, các bị can đã quảng cáo không đúng sự thật, đưa ra các thông tin gian dối để thu hút khách đầu tư vào sàn vàng Khải Thái.

Công ty không ngừng tuyển dụng hàng trăm nhân viên tư vấn, cộng tác viên đào tạo ngắn hạn và giao nhiệm vụ thuyết phục, dụ khách hàng gửi tiền đầu tư với lãi suất cao. 

Công ty còn đưa ra các mức thưởng, lợi nhuận và lãi suất cao với các nhân viên tư vấn nếu họ thu hút được nhiều khách hàng và kêu gọi được khách hàng đầu tư khoản tiền lớn.

Bản chất của hình thức huy động tiền là theo kiểu kinh doanh đa cấp.

Cơ quan điều tra xác định công ty đã ký hợp đồng uỷ thác đầu tư với khách hàng để thu hơn 280 tỉ đồng. Khi sàn vàng này bị đánh sập, công ty mới trả lãi cho khách hàng là hơn 17,5 tỉ đồng, còn lại đã chiếm đoạt của hơn 700 bị hại số tiền là hơn 264 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định các bị can Luyến, Vinh, Nam, Linh, Bình, Trung có vai trò giúp sức tích cực cho Hsu Ming Jung trong việc huy động tiền gửi của khách hàng để chiếm đoạt. Các bị can đều được hưởng lợi từ 1 đến vài tỉ đồng.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên