22/05/2017 16:17 GMT+7

Vỡ đường ống Sông Đà,  khởi tố nguyên phó chủ tịch TP Hà Nội

THÂN HOÀNG - XUÂN LONG
THÂN HOÀNG - XUÂN LONG

TTO - Quyết định khởi tố ông Phí Thái Bình cùng 6 người khác về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng đã được chuyển đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

Các công nhân khắc phục sự cố trong một lần đường ống cấp nước sông Đà bị vỡ - Ảnh: Q.Thế
Các công nhân khắc phục sự cố trong một lần đường ống cấp nước sông Đà bị vỡ - Ảnh: Q.Thế

Chiều 22-5, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Phí Thái Bình - nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Vinaconex, nguyên phó chủ tịch UBND TP Hà Nội bởi những sai phạm trong giai đoạn ông làm chủ tịch HĐQT Vinaconex - đơn vị chủ đầu tư dự án đường ống nước sông Đà bị vỡ hàng chục lần.

Vỡ 14 lần, chi hơn 13 tỷ để khắc phục

Cũng theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), ngoài ông Bình, cơ quan điều tra còn có quyết định khởi tố ông Nguyễn Văn Tuân - nguyên Tổng giám đốc Vinaconex và 5 bị can khác cùng với tội danh vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cả 7 bị can đều được cho tại ngoại. Các quyết định khởi tố đã được chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

Theo cơ quan điều tra, lý do các bị can được tại ngoại là do tuổi cao, có người bị bệnh nặng, chấp hành đầy đủ các quy định của cơ quan điều tra nên không nhất thiết phải bắt tạm giam.

Theo kết quả điều tra bổ sung đã được chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao từ tháng 7-2016, dự án nước sạch Sông Đà - Hà Nội do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2004. Năm 2009 dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành khai thác, trong vòng 3 năm từ 2012- 2015, đã xảy ra 14 lần vỡ đường ống nước với số lượng 18 cây ống composite cốt sợi thuỷ tinh bị phá huỷ. Doanh nghiệp khai thác đã phải chi hơn 13 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục các sự cố trên.

Sự cố vỡ ống nước đã khiến ngừng cung cấp nước sạch cho 177.000 hộ dân với thời gian dừng cấp nước là gần 350 giờ và lượng nước là 1,5 triệu m³.

Phạm tội lần đầu, bệnh nặng nên không khởi tố?

Cũng theo kết quả điều tra bổ sung, từ thời điểm năm 2004, các thành viên của Hội đồng quản trị Vinaconex gồm các ông Phí Thái Bình - Chủ tịch, Nguyễn Văn Tuân - Tổng giám đốc đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình, quyết định cho thay đổi vật liệu tuyến ống;

Hội đồng quản trị đã cho đưa vào sử dụng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh khi chưa thẩm định hiệu quả sử dụng; lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực, kinh nghiệm để cung cấp sản phẩm composite cho dự án, sản phẩm cung cấp không đảm bảo chất lượng khiến công trình xây dựng liên tục xảy ra sự cố khi vận hành sử dụng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan tố tụng cho rằng, việc làm của các thành viên Hội đồng quản trị Vinaconex có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết quả giám định của Bộ Xây dựng kết luận nguyên nhân gây ra sự cố do chất lượng ống cốt sợi thuỷ tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế, độ bền không đạt 50 năm như yêu cầu của dự án.

Tuy nhiên, Cơ quan điều tra cho rằng trong quá trình điều tra, các thành viên của Hội đồng quản trị Vinaconex đã khai báo thành khẩn, hợp tác với cơ quan công an để làm rõ bản chất vụ án, có nhân thân tốt, có nhiều đóng góp cho ngành xây dựng.

Ông Bình và ông Tuân cùng một số người khác vi phạm lần đầu, ông Tuân mắc bệnh hiểm nghèo… nên không bị khởi tố.

Sau khi báo Tuổi Trẻ cùng một số cơ quan báo chí có bài viết về những sai phạm tại Vinaconex và đặt vấn đề việc không khởi tố lãnh đạo của công ty này là bỏ lọt tội phạm, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có văn bản yêu cầu Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế (Vụ 3) phải kiểm tra, báo cáo lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vụ việc này.

THÂN HOÀNG - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên