27/03/2017 16:43 GMT+7

Phạt cải tạo không giam giữ người đạp xích lô làm chết bé trai

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Bố mẹ cháu Trần Minh H. không đến dự tòa và ủy quyền cho luật sư tham gia phiên xét xử ông Đinh Ngọc Thạch, người đạp xích lô chở tôn làm cháu H. tử vong vì bị tôn đâm vào cổ.

Ông Thạch tại phiên toà - Ảnh: Thân Hoàng
Ông Đinh Ngọc Thạch tại phiên tòa - Ảnh: Thân Hoàng

Chiều 27-3, Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai, Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Đinh Ngọc Thạch (quê Hà Nam) về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông.

Ông Thạch (còn được gọi là Bình "còng") là người điều khiển chiếc xích lô chở tôn làm cháu Trần Minh H., 9 tuổi đi xe đạp va vào và bị tôn cứa cổ dẫn đến tử vong ngày 23-9-2016.

Gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Thạch

Từ đầu giờ chiều, rất đông những người lính là đồng đội của ông Thạch tham gia chiến đấu tại chiến trường biên giới Vị Xuyên năm xưa đã đến dự tòa để mong một kết quả tốt đẹp khép lại vụ việc đau lòng không ai muốn xảy ra.

Nhiều cựu binh, đồng đội của ông Thạch đến dự phiên toà để trông ngóng một kết quả tốt đẹp sẽ xảy ra - Ảnh: Thân Hoàng
Nhiều cựu binh, đồng đội của ông Thạch đến dự phiên tòa - Ảnh: Thân Hoàng

Bố mẹ cháu H. không đến mà ủy quyền cho luật sư đại diện tham dự phiên tòa. Trước khi bắt đầu xét hỏi, chủ toạ công bố đơn của gia đình bị hại.

Theo nội dung đơn được công bố, bố mẹ cháu H. cho biết không yêu cầu ông Thạch phải bồi thường thiệt hại. Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình ông Thạch đã đến xin lỗi, hai bên đã có những thỏa thuận chi phí lo hậu sự cho cháu H.

Bố mẹ cháu H. đề nghị cơ quan tố tụng giảm nhẹ hình phạt cho ông Thạch.

Trước đó, nhiều cựu binh là đồng đội của ông đã đóng góp để gia đình ông có tiền bồi thường cho người nhà nạn nhân 130 triệu đồng.

Vụ việc đau lòng không ai mong muốn

Do những năm tham gia chiến đấu tại chiến trường Vị Xuyên, ông Thạch thường xuyên phải nằm dưới nền đất lạnh nên lưng bị còng xuống, anh em đồng đội thường gọi ông là Bình “còng”.

Căn bệnh đau lưng bởi di chứng chiến tranh cũng hành hạ ông nhiều năm nay. Tại tòa, ông Thạch không thể đứng được lâu nên tòa cho phép ông được ngồi để trả lời xét hỏi.

Ông Thạch cho biết do không có nghề nghiệp gì ổn định, nhiều năm nay ông cùng vợ lên Hà Nội mưu sinh. Ông Thạch làm bốc vác tại khu vực quanh quận Hoàng Mai, ngoài ra ông có một chiếc xích lô để chở hàng thuê.

Những người cựu binh, đồng đội của ông Thạch động viên ông trong giờ chờ nghị án - Ảnh: Thân Hoàng
Những người cựu binh, đồng đội của ông Thạch động viên ông trong giờ chờ nghị án - Ảnh: Thân Hoàng
Ông Thạch trả lời xét hỏi tại phiên toà - Ảnh: Thân Hoàng
Ông Thạch trả lời xét hỏi tại tòa - Ảnh: Thân Hoàng

Ngày 23-9-2016, ông Thạch được thuê chở tôn từ phố Trương Định sang phố Tân Mai. Tiền công trả cho chuyến hàng này là 20.000 đồng.

Khi chở tôn đến nhà số 60 phố Tân Mai, ông Thạch dừng xe cách vỉa hè khoảng 70cm để gọi điện cho chủ hàng ra nhận.

Khai tại tòa, ông Thạch cho biết tấm tôn đã được bịt chăn bông một đầu phía trước, phía sau ông đẩy nên không bịt, không che chắn gì.

Trong lúc chờ chủ hàng, ông Thạch nhìn thấy ba cháu bé đi xe đạp trên đường.

“Các cháu đi nhanh, vừa đi vừa đùa nhau. Một cháu đi trước ngoái lại phía sau đùa với bạn. Mấy phút sau tôi nghe thấy người dân hô cháu bé đâm vào tôn, lúc đấy tôi không biết, không kịp phản ứng gì”, ông Thạch khai tại tòa.

Tại tòa, chủ toạ đặt ra nhiều câu hỏi về quy định pháp luật đảm bảo an toàn giao thông, rất nhiều quy định người cựu binh này không nắm được.

Ông Thạch cũng cho biết cảm thấy rất “ăn năn, hối hận” vì để xảy ra vụ việc. Trước đó, sau khi được cơ quan điều tra cho tại ngoại, ông khẳng định sẽ không đạp xích lô nữa mà tìm công việc chân tay khác để tiếp tục mưu sinh.

Tại tòa, chủ toạ cũng như đại viện kiểm sát và luật sư đều nhận định đây là vụ việc đau lòng không ai móng muốn xảy ra.

Trình bày quan điểm, đại diện Viện kiểm sát cho rằng nguyên nhân vụ việc phần lỗi lớn là do ông Thạch vi phạm các quy định về an toàn giao thông, chở hàng cồng kềnh, khi dừng đỗ không có cảnh báo gì. Lỗi một phần cũng do cháu H. đạp xe không quan sát nên va vào tấm tôn.

“Cháu H. tử vong là điều không ai mong muốn, là mất mát không có gì đong đếm được của gia đình cháu, bị cáo phải chịu trách nhiệm. Cần thiết có hình phạt nghiêm khắc cho bị cáo để đảm bảo tính răn đe”, đại diện Viện kiểm sát nói.

Viện kiểm sát cho rằng tại tòa, bị cáo đã tỏ ra ăn năn, hối cải, trước đó cũng đã chủ động bồi thường cho gia đình nạn nhân, bị cáo là người có công với cách mạng và bố mẹ cháu H. có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Thạch từ 10-14 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

15h50, phiên tòa bước vào phần nghị án.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX nhận định ông Thạch có hành vi điều khiển xe xích lô không được lưu hành, dừng đỗ xe không đúng quy định trên đường phố dẫn đến hậu quả làm cháu H. đi xe đạp đâm vào và bị tôn cứa cổ tử vong.

Sau khi cân nhắc tính chất nguy hiểm của hành vi, xét thấy bị cáo không có hành vi cố ý làm chết người, là người có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, đã có thái độ ăn năn hối cải… nên HĐXX xét thấy không cần thiết phạt hình phạt tù.

HĐXX phạt ông Thạch 6 tháng cải tạo không giam giữ và giao địa phương quản lý.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên