17/01/2017 09:18 GMT+7

Chốt bồi thường cho gia đình ông Huỳnh Văn Nén hơn 10 tỉ

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Sau nhiều lần thương lượng, TAND tỉnh Bình Thuận và gia đình "Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén đã ký biên bản thỏa thuận đồng ý mức bồi thường oan sai cho ông và gia đình như trên.

TAND tỉnh Bình Thuận đã chấp thuận số tiền hơn 10 tỉ đồng bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén và gia đình - ẢNH: NG.NAM

Sáng 17-1, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết TAND tỉnh Bình Thuận và gia đình ông Huỳnh Văn Nén (huyện Hàm Tân) đã thương lượng lần thứ 7 thành công vào ngày 12-1 và lập biên bản thống nhất số tiền bồi thường oan sai cho gia đình ông Nén là hơn 10 tỉ đồng.

Số tiền này là bồi thường chung cho ông Nén và những người trong gia đình bị liên lụy trong vụ án oan của ông. Trong đó, tòa chấp nhận các khoản bồi thường oan sai cho ông Nén trong cả hai vụ án: vụ án vườn điều và vụ bà Lê Thị Bông.

Theo biên bản giữa TAND tỉnh Bình Thuận và gia đình ông Huỳnh Văn Nén, TAND tỉnh Bình Thuận sẽ ra quyết định bồi thường thiệt hại cho ông Nén sau khi có kết quả thẩm định của cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, qua 7 lần thương lượng, số tiền được TAND tỉnh Bình Thuận chấp nhận bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén và gia đình thay đổi liên tục.

Mức ban đầu được đưa ra là 10 tỉ (trong lần thương lượng thứ 3), sau đó giảm xuống chỉ còn 2,6 tỉ (lần 4). Đến lần làm việc thứ 5 được nâng lên trên 5 tỉ đồng. Lần 6 trên 6,8 tỉ đồng và đến lần 7 này là 10 tỉ đồng.

Sáng nay 17-1, TAND Bình Thuận cũng sẽ tổ chức họp báo thông tin về quá trình bồi thường oan sai cho ông Nén.

Như đã thông tin, năm 1993, bà Dương Thị Mỹ (ngụ xã Tân Minh) bị giết chết tại một vườn điều thuộc xã Tân Minh. Sau một thời gian không tìm ra thủ phạm, Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

Đêm 23-4-1998, bà Lê Thị Bông (ngụ thôn 2, xã Tân Minh) bị giết.

Tháng 5-1998, Công an tỉnh Bình Thuận bắt tạm giam ông Huỳnh Văn Nén vì nghi Nén là thủ phạm giết chết bà Bông.

Sau khi bị bắt, ông Nén có lời khai nhận hung thủ giết bà Dương Thị Mỹ gồm 10 người, trong đó có ông và các anh em họ hàng nhà mình. Từ lời khai của ông Nén, Công an tỉnh Bình Thuận đã phục hồi điều tra vụ án bà Mỹ, khởi tố ông Nén và một số người.

Đến năm 2005, trải qua nhiều phiên tòa không đủ chứng cứ buộc tội được các bị cáo trong vụ giết bà Dương Thị Mỹ, cơ quan điều tra đã đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra các bị can.

Các cơ quan tố tụng đã phải xin lỗi công khai và bồi thường oan sai cho 9 người (riêng ông Nén chưa được bồi thường).

Mặc dù trước tòa ông Huỳnh Văn Nén luôn kêu oan trong cả hai vụ án và khai bị ép cung, tuy nhiên sau đó ông vẫn bị kết án tù chung thân trong vụ án bà Lê Thị Bông.

Tháng 10-2014, quyết định giám đốc thẩm của Tòa hình sự TAND tối cao hủy bản án chung thân của ông Nén, giao cơ quan điều tra điều tra lại.

Sau hai lần gia hạn điều tra, ngày 28-11-2015, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận trao quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén, chấm dứt 17 năm 5 tháng ngồi tù oan của ông trong cả hai vụ án trên.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên