27/10/2016 14:57 GMT+7

36 giờ truy bắt nghi phạm giết vợ con trưởng ban dân vận

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Dù còn trẻ, nhưng Châu Minh Nhân đã sắp xếp một kịch bản kỹ càng, gửi tang vật một nơi còn mình đi nơi khác, gặp cả công an địa phương để lấy bằng chứng ngoại phạm, đánh lạc hướng điều tra.

Châu Minh Nhân khi bị bắt giữ - Ảnh: Minh Hoài
Châu Minh Nhân khi bị bắt giữ - Ảnh: Minh Hoài

Một trinh sát tham gia bắt giữ Châu Minh Nhân - nghi phạm giết vợ và con trai của ông Bùi Xuân Thường - Trưởng ban dân vận huyện ủy H.Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết.

Theo lời của trinh sát kể lại, chiều 24-10, ngay sau khi nhận thông tin về vụ giết hai nạn nhân trong cũng một nhà, là vợ và con trai của trưởng ban dân vận huyện ủy huyện Châu Đức, những trinh sát, cán bộ kỳ cựu nhất của Phòng Hình sự (PC45), Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có mặt tại hiện trường để thu thập dấu vết.

Thông tin về vụ án đặc biệt nghiêm trọng này cũng gần như ngay lập tức được báo cáo về Cục Hình sự (C45) Tổng Cục Cảnh sát - Bộ Công an.

Các trinh sát thiện chiến, kinh nghiệm nhất của Phòng 4, Phòng 5 - C45 được cử tới hiện trường để phối hợp điều tra, truy tìm manh mối. Nhiều đối tượng nằm trong hồ sơ nghiệp vụ cũng được lập sẵn để chuẩn bị cho quá trình điều tra.

Đích thân thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến Cục trưởng C45 và lãnh đạo các phòng nghiệp vụ liên quan của C45 cũng trực tiếp tham gia triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phá án.

Tại hiện trường, nạn nhân đầu tiên được phát hiện là bà Phạm Thị Thúy Nga (48 tuổi, vợ ông Thường) đã được đưa tới bệnh viện từ trước trong tình trạng tử vong với nhiều vết thương, bị trói.

Nạn nhân thứ hai là Phạm Bùi Phạm Đức Toán (17 tuổi, con ông Thường) được phát hiện chết trong nhà kho tầng trệt với nhiều vết thương ở đầu, người, tay chân bị trói.

Kiểm tra tại hiện trường, lực lượng Công an phát hiện mất một xe gắn máy hiệu Yamaha Sirius, điện thoại và một số tiền chưa xác định chính xác là bao nhiêu.

Chiếc xe máy của nạn nhân - Ảnh: Minh Hoài
Chiếc xe máy của nạn nhân thu giữ được sau khi tìm được nghi can - Ảnh: Minh Hoài

Đánh lạc hướng tinh vi

Theo lời kể của trinh sát, qua xác minh nhân thân và mối quan hệ, lịch sinh hoạt của các thành viên trong gia đình, ngay từ đầu các cán bộ tham gia điều tra đánh giá đây là một vụ giết người cướp tài sản, nhiều khả năng hung thủ có quan hệ quen biết với gia đình nạn nhân.

Qua tìm hiểu, lực lượng điều tra nắm thông tin em Toàn là người tập gym thường xuyên, mỗi buổi chiều vào khoảng 14g đều có một thanh niên tới chở đi tập. Đây cũng là khoảng thời gian mà lực lượng Công an xác định có thể là thời điểm bắt đầu xảy ra vụ trọng án này.

Hướng điều tra về mối quan hệ của nạn nhân Toàn cũng được đặt ra nhưng sau đó đã được loại trừ.

Qua khám nghiệm, tại vị trí cách hiện trường vụ án khoảng 5 mét, lực lượng điều tra phát hiện một cà vẹt xe (giấy đăng ký xe máy) mang tên người có địa chỉ thường trú ở Bình Định.

Theo những người dân sống quanh nhà và lời khai của người nhà nạn nhân, gia đình nạn nhân có đón một người bạn của Toàn ở Bình Định về nhà chơi, tổ chức ăn nhậu tại nhà.

Trong bữa ăn này, còn có một người khác là người đã làm thảm sân cỏ nhân tạo cho gia đình ông Thường từ 2 năm trước (gia đình ông Thường có kinh doanh sân bóng nhân tạo) tới bảo trì thảm và thăm gia đình ông.

Kết hợp với lời khai của các nhân chứng rằng khoảng 13-14g cùng ngày họ có thấy một thanh niên cao tầm 1,65 mét, người đậm, trên tay có hình xăm đi xe gắn máy của nạn nhân rời khỏi hiện trường, cơ quan điều tra thống nhất hai điểm nghi vấn: một là hung thủ có thể là người Bình Định hoặc sinh sống, lưu trú tại Bình Định.

Thứ hai là hung thủ tuy không phải có quê hay sinh sống ở Bình Định nhưng có quen biết, mối liên hệ tại Bình Định và đang tìm cách đánh lạc hướng điều tra.

Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, truy tìm hồ sơ, danh sách các đối tượng khả nghi và nhiều đầu mối khác, lực lượng phối hợp của C45 và PC45 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác định một đối tượng khả nghi đang có mặt tại Bình Định nên cử một tổ công tác đi Bình Định ngay.

Tại Bình Định, cảnh sát khu vực của thị trấn Phù Mỹ, H.Phù Mỹ xác nhận có một thanh niên giống với mô tả nhận dạng của nhân chứng gần hiện trường vụ án mạng tới công an thị trấn hỏi thông tin một thanh niên địa phương, sau đó đi ngay.

Trong thời gian tổ công tác Bình Định, các thông tin tổng hợp báo cáo về lại cho thấy đối tượng khả nghi đang di chuyển từ Bình Định vào TP.HCM.

Một tổ công tác khác quay về TP.HCM để đón lõng, chờ sẵn. Khi đối tượng khả nghi về tới bến xe miền Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) lấy một chiếc xe gắn máy (chính là xe của nạn nhân) để đi về phường 17, Q.Gò Vấp - trụ sở công ty mà đối tượng khả nghi làm việc thì bị tổ công tác bắt giữ.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, nhận dạng do nhân chứng cung cấp, thông tin thu thập bằng các biện pháp nghiệp vụ và xác định chiếc xe đối tượng nghi vấn sử dụng chính là xe của nạn nhân, lệnh bắt khẩn cấp được đưa ra.

Việc công an ập vào bắt giữ nghi can ngay tại trụ sở công ty khiến chính nghi can cũng hết sức bất ngờ. Lúc đầu, khi bị khống chế, đối tượng khả nghi còn chống chế: “Các anh là ai, sao lại bắt tôi?”.

Sau khi thông báo lý do bị bắt, các trinh sát đưa nghi phạm về trụ sở Công an P.17, Q.Gò Vấp làm việc.

Lúc đầu, nghi phạm còn loanh quanh chối cãi nhưng trước tang vật là xe máy cùng điện thoại, nhẫn vàng, đồ dùng của nạn nhân và cả 19 viên đạn thu được trong ba lô của mình thì nghi phạm đành nhanh chóng khai nhận.

Tang vật thu được của Châu Minh Nhân - Ảnh: Minh Hoài
Tang vật thu được của Châu Minh Nhân - Ảnh: Minh Hoài

Giết nạn nhân để bịt đầu mối

Ngay sau khi bị bắt, nhân thân nghi phạm được làm rõ là Châu Minh Nhân, sinh ngày 27-3-1996 tại xã Mỹ Lộc, H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.

Bước đầu Nhân khai nhận do thiếu tiền “đập đá” (sử dụng ma túy đá) nên đã nghĩ cách đột nhập nhà ông Thường để trộm tài sản.

Do có quen với gia đình nạn nhân, trước đó một ngày Nhân lấy cớ tới bảo trì thảm, mượn xe của nạn nhân để điều nghiên tình hình, xác định nơi cất giấu tài sản để tiện ra tay.

Trưa 24-10, Nhân đột nhập vào biệt thự của gia đình ông Thường. Trong lúc đang lục lọi tài sản thì nghe tiếng động từ phòng của Toàn ở trên lầu nên Nhân nấp vào trong phòng tầng trệt trốn.

Từ trong khe cửa nhìn ra, thấy Toàn đi xuống cầu thang. Bị nạn nhân nhận diện, Nhân cầm cây sắt lấy được trong phòng lao đến đập mạnh từ phía sau khiến Toàn ngã xuống.

Nhân còn đập em Toàn thêm nhiều nhát nữa rồi kéo nạn nhân vào nhà kho, dùng dây điện trói lại và quay ra tiếp tục lục tài sản.

Khi đang tìm tài sản, Nhân lại phát hiện bà Nga về nên nhào ra tiếp tục dùng dây điện siết cổ tới khi bà Nga bất động mới trói bà lại, để trong phòng rồi lấy tài sản bỏ đi.

Do đã tính toán trước, Nhân bỏ lại cà vẹt xe mang tên một người ở Bình Định sau đó lấy xe của Toàn đi lên TP.HCM, gửi vào bãi xe của Bến xe miền Đông rồi đi Bình Định - mục đích để hợp thức hóa bằng chứng ngoại phạm.

Nhân cố ý tìm cảnh sát khu vực của thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ hỏi về một thanh niên nợ Nhân 20 triệu đồng để lấy chứng cứ mình ngoại phạm (đang ở Bình Định tại thời điểm xảy ra án mạng) nếu bị nghi ngờ. Sau đó, Nhân quay ngay về TP.HCM.

Sáng 26-10, Nhân bình thản tới công ty để làm việc, với mục đích khẳng định không có biểu hiện gì bất thường về thời gian, công việc nhưng không ngờ bị bắt quá nhanh, chỉ hơn 30 giờ sau khi gây án, còn chưa kịp tiêu xài số tài sản cướp được.

Châu Minh Nhân trước khi bị bắt - Ảnh: Từ Zalo của nhân vật
Châu Minh Nhân trước khi bị bắt - Ảnh: Từ Zalo của nhân vật
Châu Minh Nhân trước khi bị bắt - Ảnh: Từ Zalo của nhân vật
GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên