22/09/2016 10:51 GMT+7

Xử phúc thẩm vụ blogger Ba Sàm

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Sáng 22-9, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Ba Sàm, 60 tuổi, ngụ Q.Đống Đa) và Nguyễn Thị Minh Thúy (36 tuổi, ngụ Q.Ba Đình).

Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy - Ảnh: TTXVN

Cả hai bị cáo bị xét xử với tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Trước đó, ngày 23-3, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt ông Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù, bà Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm tù cùng về tội danh nêu trên.

Bản án sơ thẩm thể hiện tháng 9-2013 và tháng 1-2014, Nguyễn Hữu Vinh đã vào trang chủ wordpress.com đăng ký lập và sử dụng hai blog diendanxahoidansu.wordpress.com (blog Dân quyền) và blog chepsuviet.wordpress.com (blog Chép sử Việt).

Từ khi lập blog đến khi hai bị cáo bị cơ quan điều tra bắt, blog Dân quyền đã đăng hơn 2.000 bài viết, còn blog Chép sử Việt đăng 383 bài, thu hút hàng triệu lượt truy cập.

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã trưng cầu giám định đối với các bài viết trên hai blog Chép sử Việt và Dân quyền.

Kết quả giám định của Bộ Thông tin và Truyền thông đã xác định trên blog có 24 bài viết sai sự thật, không có căn cứ, gây ảnh hưởng đối với lòng tin của nhân dân vào các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tại phiên tòa phúc thẩm, có tất cả 6 luật sư tham gia bào chữa cho cả hai bị cáo.

Khai trước tòa, bị cáo Nguyễn Hữu Vinh cho rằng bản án sơ thẩm có nhiều căn cứ gây oan sai cho bị cáo và vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng. Bị cáo cũng cho rằng bản án không đưa ra được bằng chứng buộc tội và các bằng chứng cho thấy bị cáo chỉ đạo Thúy đăng các bài viết sai sự thật trên các blog.

Đối với các đồ vật bị thu giữ trong ngày khám xét, bị cáo Vinh cho rằng tư liệu trong máy tính của bị cáo đã bị sửa chữa, một số video bị mất.

Phiên tòa đang được tiếp tục.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên