23/03/2016 19:06 GMT+7

​Blogger Ba Sàm lãnh án 5 năm tù

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Chiều 23-3, sau 1 ngày xét xử và nghị án, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Ba Sàm, 60 tuổi, ngụ tại Q.Đống Đa) 5 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Hữu Vinh bị phạt về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy (36 tuổi, ngụ quận Ba Đình) bị tuyên phạt 3 năm tù về cùng tội danh.

Trước đó, nói lời sau cùng trước tòa, cả hai bị cáo đều cho rằng mình không có tội.

Theo hội đồng xét xử (HĐXX), tại tòa các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi công khai tại tòa, hội đồng xét xử nhận định đã có đủ cơ sở kết tội các bị cáo như cáo trạng truy tố.

Cụ thể, HĐXX cho biết quá trình khám xét khẩn cấp cơ quan điều tra của bị cáo Vinh các tài liệu thể hiện lịch sử truy cập internet chứng minh bị cáo đã truy cập, đăng bài trên blog Dân Việt. Bị cáo Vinh đã dùng số điện thoại của mình để đăng ký tài khoản blog, cài đặt xác minh hai bước và chỉ có chủ của số điện thoại mới truy cập được blog này.

Theo tòa, tại cơ quan điều tra, bị cáo Vinh cũng đã thừa nhận mình là chủ sở hữu của tất cả các vật dụng như laptop, số điện thoại bảo mật cho blog.

Căn cứ tài liệu điều tra cho thấy bị cáo Vinh đã sử dụng hai blog Dân Việt và Chép sử Việt, cơ quan điều tra xác định thời gian hai blog này được truy cập rộng rãi trùng với thời gian bị cáo ghi trong sổ tay thể hiện sự “rất vui” khi blog có nhiều người truy cập.

Đối với bị cáo Thúy, hội đồng xét xử cho rằng các tài liệu thu giữ tại máy tính để bàn của Thúy thể hiện bị cáo Vinh đã chỉ đạo Thúy qua email về việc đăng tải các bài viết lên blog.

“HĐXX có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Hữu Vinh đã đăng nhập vào hai blog Chép sử Việt và Dân quyền, sau đó chia sẻ quyền quản trị cho Thúy. Đây là các bài viết sai sự thật, không có cơ sở, đưa ra cái nhìn bi quan, một chiều, gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân"- lời HĐXX.

HĐXX cho biết trước đó, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã trưng cầu giám định đối với các bài viết trên hai blog Chép sử Việt và Dân Việt. Kết quả giám định của Bộ Thông tin và Truyền thông đã xác định trên blog có 24 bài viết sai sự thật, không có căn cứ, gây ảnh hưởng đối với lòng tin của nhân dân vào các chính sách của Đảng và Nhà nước.

HĐXX nhận định bị cáo Vinh là người đã khởi xướng, lôi kéo bị cáo Thúy thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Thúy là người đã giúp sức tích cực cho Vinh. Tại tòa, các bị cáo không thành khẩn khai nhận hành phạm tội nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên