12/09/2016 10:58 GMT+7

​Giảm án cho công an dùng nhục hình gây chết người

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Sáng 12-9, sau hai ngày nghị án, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án công an dùng nhục hình dẫn đến chết người xảy ra ở Công an TP Tuy Hòa, Phú Yên.

Các bị cáo nguyên là công an tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: HỮU KHÁ
Các bị cáo nguyên là công an tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: HỮU KHÁ

Theo đó, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành bị tuyên 5 năm tù (giảm 3 năm tù so với án sơ thẩm), bị cáo Nguyễn Tấn Quang bị tuyên 2 năm tù cho hưởng án treo (án sơ thẩm là 2 năm tù giam). Ba bị cáo Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Đỗ Như Huy được tuyên y án sơ thẩm.

Tất cả các bị cáo này phạm tội dùng nhục hình.

Ngoài ra, tòa cũng tuyên bị cáo Lê Đức Hoàn mức án y án sơ thẩm về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Việc tòa đưa ra phán quyết như trên là khá bất ngờ so với đề nghị trước đó của đại diện Viện kiểm sát. Trước đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị cho hai bị cáo Quyền và Mẫn được hưởng án treo.

Theo đại diện Viện kiểm sát, hai bị cáo này đều được đào tạo là trinh sát có đủ hiểu biết nhưng do nóng vội đã bất chấp quy định nên khi xét hỏi nạn nhân Kiều đã có hành vi dùng dùi cui cao su đánh Kiều.

Dù không có bàn bạc nhưng biết sử dụng nhục hình là xâm hại đến sức khỏe của người khác, nhưng do hai bị cáo Mẫn và Quyền có thành tích trong ngành công an, gia đình có công cách mạng…nên đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét cho hai bị cáo này được hưởng án treo. 

Tuy nhiên, theo HĐXX việc đề nghị của viện kiểm sát cho hai bị cáo này được hưởng án treo là không có căn cứ, bởi hai bị cáo này giữ vai trò cao hơn một số bị cáo khác trong vụ việc gây ra cái chết của nạn nhân Kiều.

Một điều khá bất ngờ nữa là HĐXX đã tuyên chấp nhận đơn kháng cáo xin hưởng án treo của Nguyễn Tấn Quang dù trước đó đại diện Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên y án sơ thẩm. 

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin trước đó, bị cáo Hoàn khai rằng năm 2012 trên địa bàn TP Tuy Hòa có xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn nên Công an TP Tuy Hòa đã thành lập ban chuyên án để xác minh và điều tra và ông Hoàn làm trưởng ban chuyên án.

Sau một thời gian điều tra, ban chuyên án xác định Ngô Thanh Kiều cùng Trần Minh Cường và Ngô Thanh Sơn là nghi can gây ra các vụ trộm trên địa bàn.

Khoảng 6g ngày 12-5-2012, Công an TP Tuy Hòa đã bắt Sơn tại nhà riêng. Sau đó, ông Hoàn phân công một số công an đến giám sát nhà riêng của Kiều. Đến 8g ngày 13-5-2012, Kiều được dẫn giải về trụ sở Công an TP Tuy Hòa.

Bị cáo Hoàn khẳng định kể từ khi Kiều được dẫn giải về, ông có ba lần trực tiếp đến phòng xét hỏi.

Theo bị cáo Hoàn, từ khoảng 8g-10g Kiều vẫn trong trạng thái bình thường, không có dấu hiệu của người bị dùng nhục hình. Đến 14g, bị cáo Hoàn phân công thuộc cấp đưa Kiều về trụ sở Công an tỉnh Phú Yên theo chỉ đạo của lãnh đạo và sau đó Kiều tử vong.

Bị cáo Hoàn nói đến thời điểm đưa Kiều về, ban chuyên án đã có đầy đủ chứng cứ khẳng định Kiều là đối tượng đã tham gia các vụ trộm cắp trên địa bàn. Tuy nhiên, do anh em công an nóng tính do Kiều không khai nhận nên đã đánh Kiều.

Cũng tại phiên tòa, các bị cáo Mẫn, Quyền, Quang, Huy (nguyên là công an) đều thừa nhận có đánh Kiều. Các bị cáo điều thừa nhận đã làm sai quy trình khi lấy lời khai của nghi can Kiều nhưng không có biên bản ghi lời khai.

Trong quá trình lấy lời khai, do Kiều không chịu khai nên “anh em công an” đánh Kiều là do muốn kết thúc sớm chuyên án. Các bị cáo thừa nhận mỗi người chỉ đánh Kiều vài cái vào chân. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi vì sao mỗi người chỉ đánh vài cái mà thương tích để lại trên người nạn nhân Kiều có đến hơn 63 vết thì các bị cáo cúi đầu không trả lời.

Trước đó, ngày 15-4-2015, tại TP Tuy Hòa, TAND tỉnh Phú Yên tiến hành tuyên án phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ công an dùng nhục hình dẫn đến chết người xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa. Theo đó, thượng tá Lê Đức Hoàn - nguyên Phó Công an TP Tuy Hòa, nguyên trưởng ban chuyên án điều tra vụ trộm cắp mà Ngô Thanh Kiều là nghi can bị dùng nhục hình đến chết - bị tuyên phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Năm bị cáo còn lại đều phạm tội “dùng nhục hình ”. Trong đó, Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - PC45 Công an tỉnh Phú Yên) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá Công an TP Tuy Hòa) bị tuyên phạt 2 năm tù. Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy Công an TP Tuy Hòa) bị tuyên phạt 2 năm 3 tháng tù. Đỗ Như Huy (nguyên trung úy Công an TP Tuy Hòa) bị tuyên phạt 1 năm tù cho hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy Công an TP Tuy Hòa) bị tuyên phạt với mức án cao nhất 8 năm tù. Bị cáo Thành cho rằng mình bị oan, không đánh Ngô Thanh Kiều. Bị cáo Thành đã kháng cáo kêu oan. 

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên