09/09/2016 19:23 GMT+7

​Đề nghị trả hồ sơ vụ công an nhục hình gây chết người

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Ngày 9-9, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ công an dùng nhục hình dẫn đến chết người xảy ra ở Công an TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) tiếp tục ngày làm việc thứ ba với phần tranh luận của các luật sư với đại diện Viện kiểm sát.

Các bị cáo nguyên là công an tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: HỮU KHÁ
Các bị cáo nguyên là công an tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: HỮU KHÁ

Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình người bị hại là nạn nhân Kiều đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra lại nhằm tránh lọt người, lọt tội và có oan sai. Về phần bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, luật sư Nguyễn Văn Thắng nói nạn nhân Kiều tử vong là do sốc chấn thương chứ không phải là chấn thương sọ não.

Để chứng minh cho nhận định của mình, luật sư Thắng đã trưng ra cho HĐXX nhiều chứng cứ chứng tỏ não của nạn nhân Kiều không hề bị chấn thương mà chỉ có tổn thương ngoài vùng đầu.

Theo luật sư Thắng, cấp sơ thẩm và đại diện Viện kiểm sát nhận định Thành là người dùng dùi cui đánh vào đầu nạn nhân Kiều gây chấn thương sọ não dẫn đến cái chết là không có cơ sở. Đồng thời luật sư Thắng cho rằng lý do nạn nhân Kiều tử vong do sốc chấn thương, bị đánh đập quá nhiều, bỏ đói, bỏ khát quá lâu…

Vì vậy, đề nghị HĐXX trả tự do cho bị cáo Thành, đồng thời khởi tố nhân chứng Hà Văn Đại (cán bộ Công an tỉnh Phú Yên) và ông Hồ Viết Thọ, giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên, về tội khai báo gian dối.Theo luật sư, ông Thọ biết rõ nguyên nhân tử vong của Kiều là không phải do chấn thương sọ não nhưng lại cố tình khai báo gian, đổ mọi tội lỗi cho bị cáo Thành.

Còn luật sư Võ An Đôn đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại toàn bộ nội dung vụ án. Theo luật sư Đôn, thời điểm bị bắt, Kiều không phải là nghi can nên không thể xử nhóm công an tội dùng nhục hình. Vì vậy, khởi tố các bị cáo này gây ra cái chết cho Kiều tội giết người thay vì tội dùng nhục hình.

Luật sư Đôn đề nghị HĐXX truy tố nhóm công an đã thực hiện bắt Kiều tội bắt giữ người trái pháp luật. Ngoài ra, vị luật sư Đôn cũng đề nghị làm rõ dấu hiệu “thí tốt” trong vụ án vì bị cáo Thành chỉ có nhiệm vụ trông coi nạn nhân nhưng lại chịu tội nặng nhất.

Còn luật sư Phạm Công Út đề nghị cần khởi tố Lê Đức Hoàn thêm tội dùng nhục hình vì bị cáo biết rõ thuộc cấp đánh người nhưng không có bất cứ chỉ đạo nào. Luật sư Út cho rằng trong việc dùng nhục hình, bị cáo Hoàn tham gia với vai trò chủ mưu. Ngoài ra, luật sư Út phản bác lại lời đề nghị của Viện kiểm sát cho hai bị cáo Quyền và Mẫn được hưởng án treo.

Theo luật sư Út, đại diện Viện kiểm sát nhận định về tình tiết giảm nhẹ đối với hai bị cáo Quyền và Mẫn không đúng, như thế là chà đạp lên pháp luật. Bởi vì hai bị cáo này khai báo không thành khẩn, chưa khắc phục được hậu quả, các bị cáo không có huân huy chương gì. Luật sư Út nói: “Đối đáp với Viện kiểm sát có cũng như không”.  

Liên quan đến việc đại diện Viện kiểm sát đề nghị cho bị cáo Mẫn và Quyền được hưởng án treo, bị cáo Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá Công an TP Tuy Hòa) cho rằng trong khi bị cáo bị đề nghị y án sơ thẩm, còn Mẫn và Quyền lại được Viện kiểm sát đề nghị cho hưởng án treo là không công bằng, không bình thường.

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin trước đó, ngày 15-4-2015 tại TP Tuy Hòa, TAND tỉnh Phú Yên tiến hành tuyên án phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ công an dùng nhục hình dẫn đến chết người xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa.

Theo đó, thượng tá Lê Đức Hoàn - nguyên phó Công an TP Tuy Hòa, nguyên trưởng ban chuyên án điều tra vụ trộm cắp mà Ngô Thanh Kiều là nghi can bị dùng nhục hình đến chết - bị tuyên phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Năm bị cáo còn lại đều phạm tội “dùng nhục hình”. Trong đó, Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, đội phó đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - PC45 Công an tỉnh Phú Yên) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá Công an TP Tuy Hòa) bị tuyên phạt 2 năm tù.

Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy Công an TP Tuy Hòa) bị tuyên phạt 2 năm 3 tháng tù. Đỗ Như Huy (nguyên trung úy Công an TP Tuy Hòa) bị tuyên phạt 1 năm tù cho hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy Công an TP Tuy Hòa) bị tuyên phạt với mức án cao nhất 8 năm tù. Bị cáo Thành cho rằng mình bị oan, không đánh Ngô Thanh Kiều.

Bị cáo Thành đã kháng cáo kêu oan.

Dự kiến ngày 12-9, tòa sẽ tuyên án.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên