25/05/2016 15:35 GMT+7

Nghi phạm táo tợn trộm ôtô chở 400 lượng vàng khai gì?

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Nghi phạm trộm ôtô chứa 400 lượng vàng khai dùng tiền bán số vàng trộm được để mua một ôtô, mua 10.000 USD và gửi 3,8 tỉ đồng vào 2 sổ tiết kiệm.

Cơ quan Công an TP Hà Nội thông tin về vụ trộm xe chở hơn 400 lượng vàng - Ảnh: Thân Hoàng
Cơ quan công an TP Hà Nội thông tin về vụ trộm xe chở hơn 400 lượng vàng - Ảnh: Thân Hoàng

Ngày 25-5, công an TP Hà Nội đã tổ chức thông tin kết quả phá án vụ trộm hơn 400 lượng vàng tại Q. Hà Đông.

Đại tá Nguyễn Văn Viện, trưởng phòng tham mưu công an TP Hà Nội cho biết sau hơn 4 tháng điều tra, cơ quan cảnh sát đã ra lệnh bắt khẩn cấp nghi can Vũ Duy Kiên (38 tuổi, trú tại P. Phúc La, Q. Hà Đông, Hà Nội) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo dõi, lên kế hoạch rất kỹ

Theo kết quả điều tra ban đầu, biết cửa hàng Phi Đoan (P. Quang Trung, Q. Hà Đông) có nhiều tài sản, từ cuối năm 2015 Kiên đã lên kế hoạch theo dõi hoạt động của của tiệm vàng với ý định trộm cắp tài sản. Kiên trực tiếp quan sát, tìm hiểu quy luật vận chuyển vàng bằng ô tô của cửa hàng vàng vào các buổi sáng.

Kiên đã liên hệ với thợ sửa khóa đến mở khóa ô tô của mình để học cách mở khóa, đồng thời lên mạng internet để học cách mở khóa ô tô KIA CD5.

Ngày 6-1, Kiên chuẩn bị đồ nghề gồm chìa khóa mở cửa ô tô, dây dù, khẩu trang, mũ lưỡi trai… cho vào một ba lô.

Khoảng 3g ngày 7-1, Kiên đến gần cửa nhà ông Vũ Đức Phi (cửa hiệu vàng Phi Đoan) chờ gây án.

Khi thấy nhân viên của hiệu vàng vận chuyển một thùng sắt chứa vàng cất vào ô tô nhãn hiệu KIA CD5 của ông Phi đậu trước cửa rồi đi vào, lợi dụng sơ hở Kiên đến gần mở cửa rồi lái xe đi.

Sau khi trộm được số vàng trên, Kiên mua máy nung vàng bằng điện trở qua mạng internet rồi nung chảy toàn bộ số vàng khoảng hơn 9kg thành các cục khác nhau.

Để tránh bị phát hiện, Kiên chia số lượng vàng đã nung thành các gói khác nhau rồi giấu ở gần một miếu hoang gần nhà.

Tại cơ quan điều tra, Kiên khai nhận để tiêu thụ số vàng mà không bị lộ, đầu tháng 2-2016 Kiên chuyển chỗ ở đến một chung cư ở P. Mộ Lao, Hà Đông.

Từ tháng 3 đến tháng 5, Kiên đã nhờ người quen đi bán hộ số vàng trộm cắp được tổng cộng 8,2 tỉ đồng. Kiên dùng tiền để mua một xe ôtô Mazda CX5, mua 10.000 USD và gửi 3,8 tỉ đồng vào 2 sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng.

Nghi can Vũ Duy Kiên tại cơ quan Công an - Thân Hoàng - Ảnh chụp lại từ tài liệu cửa Công an Hà Nội.
Nghi can Vũ Duy Kiên tại cơ quan Công an - Ảnh chụp lại từ tài liệu cửa ông an Hà Nội

Theo khai nhận ban đầu, Kiên cho biết nguyên nhân gây ra vụ trộm táo tợn này là do nợ nần một số người và nợ tiền một số ngân hàng vì dùng thẻ visa rút tiền trước, trả sau. Tổng số tiền mà Kiên nợ nần khoảng 400 triệu đồng. Do cần tiền trả nợ nên Kiên nảy sinh ý định trộm cắp.

Không có đồng phạm

Sau một thời gian thu thập tài liệu, xác minh thông tin, ngày 10-5, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Kiên khi đang trên đường đi tiêu thụ vàng trở về nhà. Cơ quan công an ra lệnh tạm giam Kiên 4 tháng để phục vụ điều tra.

Đại tá Dương Văn Giáp, trưởng phòng PC45 công an TP Hà Nội cho biết dù vụ trộm cắp với số lượng vàng lớn như vậy nhưng kết quả xác minh, điều tra đến nay xác định không có đồng phạm trong vụ án này.

Sau khi trộm cắp được, Kiên đem vàng bán cho một cửa hiệu rồi số lượng vàng này được bán lại cho 3 cửa hiệu vàng khác.

Đến nay cơ quan điều tra đã làm rõ, không đủ căn cứ, tài liệu để kết luận những chủ cửa hàng này có hành vi tiêu thụ tài sản do trộm cắp được bởi toàn bộ số vàng đã bị cô lại thành cục, khi bán Kiên cho biết mình đào được vàng ở bên Trung Quốc.

Khi các chủ hiệu vàng kiểm tra thì số vàng mà Kiên bán là vàng thấp tuổi.

Ngày 7-1, ông Vũ Đức Phi (56 tuổi, ở phố Bế Văn Đàn, phường Quang Trung, quận Hà Đông) - chủ tiệm vàng Đức Phi - trình báo cơ quan công an, trong buổi sáng cùng ngày nhân viên bê thùng chứa vàng ra để trong ô tô đậu trước cửa.

Khoảng 15 phút sau, ông Phi đi ra ngoài thì phát hiện chiếc ô tô chứa thùng vàng đã bị lấy trộm.

Theo camera an ninh nhà ông Phi ghi lại, nghi phạm là một người đàn ông trung niên, đội mũ lưỡi trai thản nhiên đi bộ đến cửa nhà ông Phi mở cửa và lái ô tô chở thùng vàng đi.

Lúc đó bố ông Phi có nhìn thấy xe lăn bánh nhưng nghĩ là người nhà mình nên không hô hoán gì. Chỉ khi ông Phi ra không thấy xe đâu mới biết là vừa bị mất trộm.

Đến trưa cùng ngày, cơ quan công an phát hiện chiếc ô tô nhà ông Phi bị vứt lại ở địa bàn phường Phú Lương nhưng khi kiểm tra thì toàn bộ số vàng, tiền mặt trong xe đã mất.

Theo thông tin gia đình ông Phi cung cấp, số vàng bị mất cắp lên tới 400 lượng vàng 9999, 80 lượng vàng tây với tổng trị giá khoảng 15 tỉ đồng, ngoài ra còn mất thêm 1 tỉ đồng tiền mặt.

 

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên