16/03/2016 18:38 GMT+7

Bắt nhóm thuê hàng chục xe ôtô rồi đem bán

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Để có tiền tiêu xài, Anh bàn với Đông đi thuê ôtô tự lái rồi nhờ người khác làm giả giấy tờ, hồ sơ ôtô để đem đi cầm hoặc bán.

Công an Nghệ An đã thu hồi được 18 chiếc ôtô trong vụ án - Ảnh: Doãn Hòa
Công an Nghệ An đã thu hồi được 18 chiếc ôtô trong vụ án - Ảnh: Doãn Hòa

Chiều 16-3, thông tin từ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã triệt phá băng nhóm chuyên thuê ôtô tự lái, làm giả giấy tờ rồi đem cầm cố lấy tiền tiêu xài với quy mô hơn 20 chiếc, trị giá hàng chục tỉ đồng.

Theo đó, PC45 Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam Đặng Hồng Anh (37 tuổi) và Trần Duy Đông (36 tuổi), cùng ngụ tại xã Tân Thành, huyện Yên Thành để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Phạm Thế Anh, 34 tuổi, ngụ xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Đại úy Võ Trọng Thanh, đội phó đội 5, phòng PC45 Công an tỉnh Nghệ An, cho biết từ cuối tháng 11-2015 đến tháng 3-2016, Đặng Hồng Anh cùng Nguyễn Duy Đông đưa CMND, bằng lái đến các doanh nghiệp, người dân có dịch vụ thuê xe tự lái để thuê ôtô.

Mỗi chiếc ôtô 4 hoặc 7 chỗ ngồi được Anh và Đông thuê với giá 700.000 - 900.000 đồng/ngày. Sau khi thuê được ôtô, lấy cớ công ty cần tiền Anh nhờ Phạm Thế Anh, là thợ in ấn quảng cáo, làm giả đăng ký xe. Mỗi lần làm giả giấy tờ xe, Phạm Thế Anh được trả 200.000 - 500.000 đồng.

“Nhóm này đã scan đăng ký xe thật rồi dùng phần mềm chỉnh sửa ảnh, làm giả giấy tờ đăng ký xe đứng tên Anh và Đông sở hữu trông giống như thật, rất khó phát hiện”, đại úy Thanh cho biết.

Tiếp đó, Anh và Đông lái ôtô tới các tiệm cầm đồ để cầm với giá hàng trăm triệu đồng mỗi chiếc. Để tránh nghi ngờ của các chủ cho thuê xe tự lái, Anh và Đông “thuê vòng” và trả đúng hẹn.

Sau khi lập chuyên án 316LX, Ban chuyên án đã quyết định bắt khẩn cấp Anh và Đông khi cả hai điều khiển ôtô vừa thuê được đang mang vào TP Vinh để cầm. Khám xét trên xe phát hiện, công an thu giữ nhiều đăng ký giả ôtô các loại.

Ngoài thủ đoạn trên, Anh và Đông còn mua hai ôtô trả góp, sau đó làm giả đăng ký xe rồi mang đi bán.

Cơ quan điều tra đã làm rõ từ tháng 12-2015 đến nay nhóm của Anh đã thực hiện trên 20 vụ lừa đảo, ước tính chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng. Hiện Công an Nghệ An đã thu hồi được 18 chiếc và tiếp tục mở rộng, điều tra vụ án.

Một giấy tờ xe được làm giả tinh vi - Ảnh: Công an cung cấp
DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên