07/03/2016 12:07 GMT+7

Nhùng nhằng vụ luật gia thắng kiện thân chủ hơn 54 tỉ đồng

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Được tòa tuyên cho nhận hơn 54 tỉ đồng thù lao hỗ trợ pháp lý đòi lại nhà, luật gia Đặng Đình Thịnh vẫn kháng cáo nhưng vụ kiện hi hữu này cũng bị Viện kiểm sát kháng nghị.

căn nhà số 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai là tài sản phát sinh tranh chấp - Ảnh: Gia Minh
Căn nhà số 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai có tranh chấp đang được ngân hàng thuê làm trụ sở - Ảnh: Gia Minh

Theo kế hoạch, ngày 10-3, TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ xử phúc thẩm vụ kiện hi hữu liên quan khoản thù lao, hứa thưởng tới 54 tỉ đồng cho một luật gia trong vụ kiện đòi căn nhà số 446-448, đường Nguyễn Thị Minh Khai, P.5, Q.3, TP.HCM.

Luật gia thắng kiện tiền thù lao 54 tỉ

Theo hồ sơ vụ án, căn nhà số 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai thuộc sở hữu của ông Nguyễn Đắc Kha và bà Vương Thị Khanh. Năm 1982, vợ chồng ông Kha xuất cảnh sang Pháp, sau đó qua Mỹ.

Trước khi xuất cảnh, vào năm 1980, vợ chồng ông Kha có ký giấy ủy quyền cho ông Phan Bình quản lý, sử dụng nhà, đất. Giấy ủy quyền này được cơ quan chức năng chấp thuận vào năm 1981.

Tuy nhiên, vào năm 1999, căn nhà số 446-448 lại bị UBND TP.HCM quyết định xác lập quyền sở hữu nhà nước với lý do thuộc diện nhà vắng chủ.

Tháng 9-2000, Sở Địa Chính - Nhà Đất TP.HCM ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền quản lý căn nhà của ông Phan Bình theo giấy ủy quyền từ năm 1981.

Ông Bình đã nhiều lần gửi đơn tới các cơ quan chức năng khiếu nại các quyết định trên. Cũng trong thời gian này, ông cho Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) thuê một phần căn nhà.

Năm 2007, bà Khanh về Việt Nam, thông qua sự giới thiệu của nhiều người, đã gặp và ký kết hợp đồng ủy quyền cho ông Đặng Đình Thịnh (luật gia) thay mặt mình thực hiện các thủ tục pháp để kiện đòi lại căn nhà.

Theo hồ sơ thì có nhiều hợp đồng hứa thưởng giữa các bên, trong đó các mức thưởng được nâng từ 15% lên 35% tổng giá trị căn nhà khi được trả lại.

Tháng 6-2011, Bộ Xây dựng ra quyết định trả lại nhà cho bà Khanh. Tháng 7-2011, UBND TP.HCM ban hành quyết định trả nhà cho bà Khanh.

Ngay sau khi được trả lại nhà, bà Khanh ủy quyền cho ông Nguyễn Đắc Quang (con trai bà Khanh) được toàn quyền mua bán sang nhượng căn nhà. Ông Quang đã lập hợp đồng nhận tiền cọc để bán nhà cho bên thứ ba.

Năm 2011, ông Thịnh khởi kiện bà Khanh, ông Quang ra tòa để đòi lại khoản tiền chi phí vụ kiện đòi lại nhà mà bà Khanh đã hứa thưởng cho ông khi vụ kiện thành công theo văn bản giữa hai bên.

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã thừa nhận Hợp đồng cuối cùng, có thỏa thuận mức thưởng 35% tổng giá trị căn nhà là có giá trị.

Chính vì thế, bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM ngày 3-2-2015 đã tuyên cho ông Thịnh thắng vụ kiện, được nhận khoản tiền trị giá bằng 35% căn nhà mà bà Khanh được nhận lại, tương đương với hơn 54 tỉ đồng.

Nhiều kháng cáo, kháng nghị với bản án

Tuy nhiên, sau phiên tòa sơ thẩm này, hầu hết các bên liên quan đều không đồng tình với bản án và gửi kháng cáo. Viện KSND TP.HCM cũng có văn bản kháng nghị về vụ án. 

Theo kháng nghị của Viện KSND TP.HCM, bà Khanh, ông Quang là bị đơn trong vụ án, có quan hệ mẹ con nên có quyền và nghĩa vụ ngang nhau đối với yêu cầu của ông Thịnh - nguyên đơn vụ kiện.

Trong quá trình giải quyết vụ án, hai bị đơn này lại có yêu cầu riêng với nhau. Ngoài ra, bà Khanh còn có yêu cầu Ngân hàng ACB về việc đòi lại nhà và tiền thuê nhà.

Theo Viện KSND TP, quyền và nghĩa vụ của hai bị đơn trong vụ kiện đối lập nhau, đồng thời bà Khanh còn có yêu cầu độc lập với người có liên quan khác trong vụ án.

Do đó, ông Quang, bà Khanh tham gia tố tụng trong vụ án với nhiều tư cách khác nhau, lại kiện lẫn nhau là trái quy định pháp luật.

Ông Kha, bà Khanh có 9 người con chung nhưng tài liệu có trong hồ sơ thể hiện chỉ có ba người con chung ở nước ngoài, không rõ địa chỉ, được tòa đưa vào tham gia tố tụng nhưng thủ tục tố tụng chưa được thực hiện.

VKS cũng cho rằng việc tòa tuyên kê biên toàn bộ căn nhà đã làm ảnh hưởng tới quyền của các con ông Kha, bà Khanh. Do đó, Viện KSND TP cho rằng TAND TP đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét theo hướng hủy bản án này.

Còn ông Thịnh - nguyên đơn, được cấp sơ thẩm xử cho thắng vụ kiện này cũng kháng cáo, cho rằng việc định giá căn nhà trên thấp hơn giá thị trường rất nhiều khiến cho khoản tiền 35% trị giá nhà mà ông nhận được quá thấp.

Ông Thịnh cũng cho rằng việc tòa gộp nhiều quan hệ tranh chấp liên quan vào giải quyết chung cũng gây bất lợi cho ông. 

Ông đề nghị tòa công nhận quyền được ưu tiên thanh toán cho mìn, trước khi bà Khanh và ông Quang thực hiện nghĩa vụ với những người khác.

Bị đơn là bà Khanh cùng một số đương sự có liên quan khác cũng kháng án cho rằng đây là tài sản chung của vợ chồng bà Khanh. Trong khi đó việc “hứa thưởng” cho luật gia chỉ do mình bà Khanh thỏa thuận, không liên quan đến phần tài sản của các đồng thừa kế khác...

Những kháng cáo này sẽ được cấp phúc thẩm xem xét trong phiên tòa sắp tới.

Nhiều tình tiết phức tạp trong vụ kiện

Vụ án cũng còn rất nhiều tình tiết phức tạp, liên quan tới nhiều cá nhân, đơn vị khác như: sau khi ông Kha, chồng bà Khanh mất thì phát sinh quyền thừa kế với bà Khanh và 9 người con của ông bà, các hợp đồng ủy quyền giữa bà Khanh và ông Nguyễn Đắc Quang để ký kết với ông Thịnh...

Tiếp sau đó, ông Quang lập hợp đồng nhận tiền cọc, thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà cho bên thứ ba.

Trong khoảng thời gian căn nhà số 446-448 bị xác lập quyền sở hữu nhà nước, căn nhà được Công ty quản lý nhà TP quản lý, cho Ngân hàng ACB thuê, ACB có sửa chữa và đề nghị bên thụ hưởng căn nhà phải thanh toán khoản tiền này…

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên