23/01/2016 09:15 GMT+7

Giám đốc chế chip ăn gian xăng dầu ra tòa

V.ĐỒNG
V.ĐỒNG

TT -Trần Lê Đức - giám đốc Công ty TNHH Hệ thống kỹ thuật số Việt Nam đã chế tạo, phân phối chip điện tử (IC) giả nhằm ăn bớt xăng dầu tại các cột bơm xăng.

Sáng 22-1, TAND tỉnh Nghệ An đã xét xử bị cáo Trần Lê Đức (37 tuổi, trú TP Hà Nội) và đồng phạm về tội truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác và lừa dối khách hàng. 

Trần Lê Đức (giám đốc Công ty TNHH Hệ thống kỹ thuật số Việt Nam) là người đã chế tạo, phân phối chip điện tử (IC) giả nhằm ăn bớt xăng dầu tại các cột bơm xăng, bị viện kiểm sát đề nghị mức án 24-30 tháng tù giam.

Các bị cáo khác gồm: Nguyễn Thế Anh (trú TP Hà Nội) là người kiểm định, thử nghiệm IC do Đức chế tạo.

Nguyễn Anh Tuấn, Bùi Thế Ái, Nguyễn Sơn Hải, Phạm Đình Tuấn là bốn thợ sửa chữa đã thay các IC này vào các cột bơm xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An và hai quản lý cửa hàng xăng dầu Bành Quốc Huy (cửa hàng xăng dầu Nam Nghĩa, đóng tại huyện Nam Đàn), Hồ Xuân Hà (cửa hàng xăng dầu Hồng Hà, đóng tại huyện Yên Thành) bị viện kiểm sát đề nghị mức án 6-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo cáo trạng của viện kiểm sát, bị cáo Đức đã chế tạo và cung cấp các IC có thể bớt xén lượng xăng dầu bán ra cho khách hàng tại các cột bơm xăng từ 1-10% (tùy chủ cửa hàng điều chỉnh). Nguyễn Thế Anh là người kiểm định, thử nghiệm các IC của Đức để bán cho người mua.

Cơ quan chức năng xác định từ năm 2009-2013, Đức đã bán cho các đối tượng ở Nghệ An gồm Anh Tuấn, Ái, Hải, Đình Tuấn là thợ sửa chữa các cột bán xăng dầu 114 IC với giá bán từ 500.000 đến 2 triệu đồng.

Bốn đối tượng trên đã dùng 16 IC lắp đặt tại 16 cột bơm xăng dầu của 11 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An để nhận tiền công.

Riêng quản lý cửa hàng Bành Quốc Huy lắp các IC này đã ăn bớt lượng xăng dầu bán ra cho khách hàng từ tháng 10-2013 đến tháng 12-2014 với tổng số tiền hơn 173 triệu đồng. Tương tự, cửa hàng của Hồ Xuân Hà lắp IC từ tháng 12-2013 đến tháng 4-2014 ăn bớt tổng số tiền của khách hàng hơn 56 triệu đồng.

Với phương thức gắn IC này, 9 cửa hàng kinh doanh xăng dầu khác chỉ bị phạt hành chính vì số tiền gian lận chưa đủ mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Dự kiến ngày 26-1 HĐXX tuyên án.

V.ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên