20/01/2016 12:38 GMT+7

Vụ trộm cắp chín xe máy: Ba năm chưa xử được

ĐÔNG HÀ (dongha@tuoitre.com.vn)
ĐÔNG HÀ (dongha@tuoitre.com.vn)

TT - Vụ án được điều tra, thụ lý xét xử từ 3 năm nay nhưng các cơ quan tố tụng không làm rõ được các chứng cứ buộc tội nên cứ phải hoàn hồ sơ, hủy án nhiều lần.

Ba bị cáo Lê Tuấn Anh, Vũ Đức Thanh và Trịnh Hải Đồng (từ trái sang phải) - Ảnh: Đông Hà
Ba bị cáo Lê Tuấn Anh, Vũ Đức Thanh và Trịnh Hải Đồng (từ trái sang phải) - Ảnh: Đông Hà

Lần lượt các ngày 27 và 29-11-2012, Công an TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã bắt giam các bị can Vũ Đức Thanh (28 tuổi), Trịnh Hải Đồng (30 tuổi, cùng trú TP Vũng Tàu) và Lê Tuấn Anh (26 tuổi, trú phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) để điều tra về hành vi “trộm cắp”.

Án truy xét, tòa trả hồ sơ nhiều lần

Ngày 27-11-2012, Công an TP Vũng Tàu bắt Vũ Đức Thanh vì hành vi cướp giật dây chuyền. Quá trình điều tra, Thanh khai nhận mình trộm cắp nhiều xe máy và khai ra hai đồng phạm là Trịnh Hải Đồng và Lê Tuấn Anh. Sau đó, Công an TP Vũng Tàu đã bắt Trịnh Hải Đồng và Lê Tuấn Anh.

Công an TP Vũng Tàu xác định ba bị can này đã thực hiện 27 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn và làm rõ được 21 vụ. Số tiền thiệt hại các vụ trộm được xác định trên 500 triệu đồng nên Công an TP Vũng Tàu chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra theo thẩm quyền.

Vụ án được TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra xét xử nhưng đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì “thời gian”, “diễn biến các vụ trộm cũng như vai trò các bị cáo chưa được làm rõ”...

Kết quả điều tra lại xác định ba bị can trên đã trộm chín xe máy. Lần này, tổng thiệt hại còn hơn 200 triệu đồng, do đó vụ án lại thuộc thẩm quyền thụ lý của cấp huyện.

Ngày 26-9-2014, TAND TP Vũng Tàu tuyên phạt Vũ Đức Thanh 12 năm tù, Trịnh Hải Đồng 13 năm tù và Lê Tuấn Anh 10 năm tù.

Tiếp đó, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm và hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại. Lý do hủy vì việc truy tố, xét xử các bị cáo “phiến diện”, “chứng cứ thiếu vững chắc”.

Ngày 29-9-2015, TAND TP Vũng Tàu đưa vụ án ra xét xử nhưng tạm hoãn vì thiếu nhân chứng quan trọng. Mới đây nhất, ngày 5-11-2015 tòa đưa vụ án ra xét xử nhưng tiếp tục trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Tình tiết mới

Tại phiên tòa ngày 5-11-2015 và kể cả những phiên tòa trước đó, cả ba bị cáo đều nói rằng “không trộm xe, bị oan sai”.

Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian bị quy kết lấy cắp xe máy tại Vũng Tàu, bị can Vũ Đức Thanh được ông Phạm Ngọc Thăng Long (chủ tiệm cửa sắt ở xã Gia Hiệp, Di Linh, Lâm Đồng - nơi Thanh làm việc) lẫn cán bộ thôn, công an viên và cả trưởng Công an xã Gia Hiệp - trung tá Đào Ngọc Lập xác nhận “Thanh ở nhà bác họ là ông Trần Văn Ngọ tại thôn Phú Hiệp 3”.

Còn bị can Lê Tuấn Anh có bảng chấm công đầy đủ chứng minh đang làm việc tại nhà máy giày da thuộc Công ty cổ phần đầu tư Thái Bình chi nhánh Bình Phước (phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước).

Bị cáo Trịnh Hải Đồng lại ở xã Phú Riềng, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) cạo, gom mủ cao su của gia đình bán cho Nông trường Phú Riềng. Đây là những chứng cứ ngoại phạm quan trọng của vụ án.

Luật sư Nguyễn Hồng Cơ (bào chữa cho ba bị cáo) đã trình hội đồng xét xử (HĐXX) tờ đơn xác nhận của ông Phạm Ngọc Thăng Long với nội dung:

“Từ đầu tháng 9 đến cuối tháng 10-2012, anh Vũ Đức Thanh (trú tại 54/28 Hàn Thuyên, P.10, TP Vũng Tàu) có đến làm thợ sắt cho tiệm tư nhân của tôi”. Tờ đơn này được gửi TAND TP Vũng Tàu. Và đây là một trong những tình tiết mới nên HĐXX phải trả hồ sơ lần nữa để điều tra bổ sung.

“Cần tuyên các bị cáo không phạm tội”

Luật sư Trương Xuân Tám, phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết Bộ luật tố tụng hình sự đã quy định rõ “không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để kết tội”.

Do vậy, vụ án này đã nhiều lần trả hồ sơ mà cơ quan điều tra “không điều tra gì thêm sau khi tòa có quyết định hoàn hồ sơ” và việc truy tố, xét xử các bị cáo là “phiến diện” thì thiết nghĩ tòa án cần sử dụng thẩm quyền của mình để tuyên xử các bị cáo không phạm tội, trả tự do ngay cho các bị cáo.

ĐÔNG HÀ (dongha@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên