13/12/2015 09:02 GMT+7

Ăn năn rồi lại đi cướp

TÂM LỤA (tamlua@tuoitre.com.vn)
TÂM LỤA (tamlua@tuoitre.com.vn)

TT - Đúng một năm trước đây, Phạm Văn Linh (26 tuổi, quê Thanh Hóa) đứng trước vành móng ngựa để xin hưởng sự độ lượng, khoan hồng của pháp luật về hành vi cướp tài sản.

Trước thái độ ăn năn ấy, Linh được TAND tỉnh Thanh Hóa xử phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thế mà chưa đầy một năm sau, Linh lại tiếp tục hành vi cướp giật tài sản. Lần này hành vi ấy gây hậu quả còn khủng khiếp hơn: làm chết người.

Nạn nhân của vụ cướp là chị Ngô Thị Duyên (21 tuổi). Cáo trạng thể hiện chị Duyên và Linh cùng là công nhân tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh, TP Hà Nội).

Đêm 7-8-2014, sau khi tan ca, chị Duyên ghé cây ATM rút 500.000 đồng rồi bỏ cả ví lẫn tiền trong hộc đồ bên phải của tay lái. Thấy chị Duyên từ cây ATM đi ra, Phạm Văn Linh điều khiển xe máy theo sau và giật chiếc ví của chị Duyên rồi tăng ga bỏ chạy.

Chị Duyên hô “cướp cướp” và đuổi theo để lấy lại tài sản. Do đường xấu, nhiều gạch và bùn đất nên Linh đột ngột giảm tốc độ làm chị Duyên đang phóng nhanh, đuổi theo sau đã đâm vào đuôi xe của Linh.

Cú va chạm khiến chị Duyên bị ngã, va đập mạnh xuống lòng đường gây giập vỡ nội tạng. Chị Duyên tử vong ngay sau đó.

Thừa nhận hành vi cướp tiền để tiêu xài nhưng bị cáo lý giải rằng hậu quả xảy ra là điều “không mong muốn”.

Vị chủ tọa chất vấn: “Hành vi cướp là chủ động sao bị cáo dám nói đó là việc không mong muốn. Mới một năm trước đây, bị cáo đứng trước tòa tỏ thái độ ăn năn hối cải, xin sự độ lượng khoan hồng của pháp luật, thế mà chưa đầy một năm sau lại gây ra một vụ cướp mà hậu quả còn khủng khiếp hơn”. Bị cáo im lặng.

Sau khi nhận án treo, Linh rời quê nhà đến Khu công nghiệp Bắc Thăng Long làm công nhân. Đứng trước tòa, bị cáo bảo thu nhập mỗi tháng 5 triệu đồng nhưng vẫn không đủ tiêu xài. Việc đi trộm cắp là do “quen tay không dứt ra được”.

Ngồi phía sau nghe bị cáo khai, cả mẹ bị hại, mẹ và vợ bị cáo cứ khóc thút thít.

Tiếng khóc ấy càng to hơn khi vị chủ tọa chất vấn bị cáo: “Bị cáo làm gì có nghĩ đến vợ con ngồi sau lưng kia không? Bị cáo đi rồi để lại gánh nặng trên vai người vợ, khi đi tù thì con bé tẹo, đến khi ra tù các con bị cáo đã lớn. Ai dạy dỗ con cho bị cáo?...”.

Trước những câu nói thấm thía ấy, bị cáo khóc...Nhưng có còn hi vọng vào những giọt nước mắt ấy?

Phạm tội trong thời gian thử thách, thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, Phạm Văn Linh bị xử phạt 16 năm tù, cộng với 24 tháng tù treo của TAND tỉnh Thanh Hóa bị chuyển thành tù giam, Linh phải chấp hành tổng cộng 18 năm tù cho hành vi cướp giật tài sản.

TÂM LỤA (tamlua@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên