28/11/2015 11:41 GMT+7

Đình chỉ điều tra đối với ông Huỳnh Văn Nén

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Sau hơn 17 năm bị tạm giam, bị buộc tội gây 2 vụ giết người, sáng 28-11, ông Huỳnh Văn Nén đã được đình chỉ điều tra.

Đại tá Phạm Thật chúc mừng ông Huỳnh Văn Nén ẢNH: NG.NAM
Đại tá Phạm Thật chúc mừng ông Huỳnh Văn Nén (trái) - Ảnh: NG.NAM

Vào lúc 9g10 ngày 28-11, đại tá Phạm Thật - phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén (53 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, Bình Thuận).

Đại tá Phạm Thật cho hay sau khi tiến hành điều tra thấy hành vi của bị can Huỳnh Văn Nén không cấu thành tội phạm giết người và cướp tài sản.

Tham dự buổi công bố quyết định đình chỉ bị can trên còn có lãnh đạo TAND, Viện KSND tỉnh Bình Thuận và chính quyền địa phương thị trấn Tân Minh (Hàm Tân) nơi ông Nén cư trú.

Cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận đã hướng dẫn ông Nén làm thủ tục yêu cầu bồi thường, đồng thời hẹn ngày tổ chức công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén.

“Tôi mừng lắm, tôi được cho tại ngoại để chữa bệnh nhưng vẫn không yên tâm. Nay có quyết định đình chỉ tôi rất xúc động, tôi bị oan trong cả hai vụ án mà tôi bị cáo buộc tội”, ông Huỳnh Văn Nén nói với PV Tuổi Trẻ sau khi nhận quyết định đình chỉ bị can.

Ông Huỳnh Văn Nén vui sướng sau khi nhận được quyết định đình chỉ bị can ẢNH: NG.NAM
Ông Huỳnh Văn Nén vui sướng khi nhận được quyết định đình chỉ bị can - Ảnh: NG.NAM

Bị buộc tội oan hai vụ án giết người

Như đã thông tin, chiều 22-10, Công an tỉnh Bình Thuận đã giải quyết cho ông Huỳnh Văn Nén được tại ngoại để chữa bệnh mắt kém, sau khi Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận Dương Xuân Sơn ký quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông Huỳnh Văn Nén trong chiều cùng ngày.

Hồ sơ vụ án cho thấy ông Huỳnh Văn Nén bị khởi tố điều tra về hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản” trong vụ án giết bà Lê Thị Bông vào ngày 23-4-1998 ở huyện Hàm Tân.

Khi đang bị công an bắt giữ ngày 17-5-1998, ông Nén khai ra cùng với chín người khác trong gia đình đã giết bà Dương Thị Mỹ (ngày 18-3-1993 tại huyện Hàm Tân).

Ngày 31-8-2000, ông Nén bị TAND tỉnh Bình Thuận xử phạt chung thân trong vụ án giết bà Lê Thị Bông. Còn vụ án giết bà Dương Thị Mỹ ông Nén lãnh án 6 năm tù. Chín người khác cũng bị tù tội trong vụ án giết bà Dương Thị Mỹ.

Tuy nhiên vụ án giết bà Dương Thị Mỹ đã được xác định là oan sai vào năm 2005 và chín người trong gia đình ông Nén đã được Nhà nước bồi thường. Ông Huỳnh Văn Nén vẫn kêu oan trong vụ án giết bà Lê Thị Bông.

Đến tháng 10-2014, Viện KSND tối cao kháng nghị hủy án ông Huỳnh Văn Nén giết bà Lê Thị Bông.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc Viện KSND tối cao kháng nghị hủy án là do có đơn của Nguyễn Phúc Thành tố giác Nguyễn Thọ (ông Thành là bạn của Nguyễn Thọ) giết bà Bông chứ không phải ông Nén nhưng tình tiết này chưa được điều tra làm rõ.

Kháng nghị còn cho rằng tòa án cấp sơ thẩm kết án Huỳnh Văn Nén chưa đủ căn cứ vững chắc, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Sau đó Hội đồng giám đốc thẩm, TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của Viện KSND Tối cao, tuyên hủy án như theo đề nghị của Viện KSND Tối cao. Vụ án được giao cho Công an tỉnh Bình Thuận thụ lý điều tra lại từ đầu. 

Sau khi ông Huỳnh Văn Nén được cho tại ngoại, các luật sư bảo vệ pháp lý miễn phí cho ông Nén đã gửi đơn cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận, Viện KSND tỉnh Bình Thuận, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, TAND Tối cao và Viện KSND Tối cao, yêu cầu đình chỉ bị can đối với ông.

Nhiều lần gia hạn điều tra, không thu được chứng cứ

Các luật sư đưa ra quan điểm từ ngày 5-1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã 2 lần gia hạn để điều tra lại vụ án ông Huỳnh Văn Nén giết bà Lê Thị Bông, nhưng không thu thập được bằng chứng để kết tội ông Nén.

Các luật sư đã 3 lần yêu cầu trả tự do cho ông Nén và đình chỉ bị can, nhưng Cơ quan cảnh sát điều tra và Viện KSND tỉnh Bình Thuận mới giải quyết cho ông Nén tại ngoại để chữa bệnh.

Các luật sư lập luận có những người khác thực hiện hành vi phạm tội đối với nạn nhân Lê Thị Bông theo như đơn tố giác của ông Nguyễn Phúc Thành (ngụ huyện Hàm Tân) từ năm 2000.

Việc kéo dài điều tra vụ án chỉ gây thêm đau khổ cho ông Nén và gia đình, vốn cũng chịu nỗi đau do án oan trong vụ án vườn điều (ông Nén bị bắt vì cáo buộc giết bà Lê Thị Bông, rồi khai ra ông cùng gia đình vợ giết bà Dương Thị Mỹ (còn gọi là vụ án vườn điều) và vụ án giết bà Mỹ đã được xác định là oan sai). Do đó không có lý do gì để tiếp tục điều tra đối với ông Nén.

Đến nay ông Huỳnh Văn Nén đã được đình chỉ điều tra bị can sau hơn 17 năm tạm giam vì bị xác định là nghi phạm của 2 vụ án giết người.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên