23/11/2015 21:12 GMT+7

​Giảm án cho các bị cáo trong vụ tai nạn tại cầu Ghềnh

ĐỨC TRONG
ĐỨC TRONG

TTO - Ngày 23-11, TAND tỉnh Đồng Nai đã đưa vụ án tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng tại cầu Ghềnh ra xét xử phúc thẩm và chấp nhận một phần kháng cáo, tuyên giảm nhẹ mức án cho tất cả bị cáo trong vụ án.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Đức Trong

Cụ thể, bị cáo Trần Minh Châu (55 tuổi) từ 7 năm xuống còn 5 năm tù giam về tội cản trở giao thông đường sắt. Bị cáo Trần Văn Thời (31 tuổi) từ 5 năm 6 tháng xuống còn 5 năm tù giam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo Bùi Văn Thuấn (44 tuổi), Trần Văn Lương (58 tuổi), mỗi bị cáo từ 5 năm 6 tháng xuống còn 4 năm 6 tháng tù giam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng về tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Trần Viết Hải (24 tuổi) cũng giảm từ 3 năm xuống còn 2 năm tù giam.

Theo bản án sơ thẩm ngày 24-4 của TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai), các bị cáo Thời, Thuấn, Lương, Hải là các nhân viên của Công ty TNHH Quản lý đường sắt Sài Gòn, có nhiệm vụ trực gác chắn tại cầu Ghềnh thuộc P.Bửu Hòa, TP Biên Hòa.

Tối 6-2-2011, các bị cáo đã không làm hết trách nhiệm khi tự ý bỏ gác chắn, khiến xe cộ lưu thông vào lòng cầu không trật tự dẫn đến tai nạn giữa đoàn tàu SE2 và nhiều xe khác trong lòng cầu, làm hai người chết tại chỗ và 22 người khác bị thương.

Còn bị cáo Châu đã không chấp hành yêu cầu của nhân viên ngành đường sắt khi xảy ra tình huống khẩn cấp, dẫn đến hậu quả tai nạn càng nghiêm trọng hơn. Vụ tai nạn còn là hỏng một đầu máy xe lửa và 6 ôtô.

Với mức độ trên, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo Thời, Thuấn, Lương, Hải tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Châu tội cản trở giao thông đường sắt.

Trong vụ án, dù đã trả hồ sơ nhiều lần, nhưng cơ quan điều tra vẫn chưa xác định được tình trạng cụ thể của đèn tín hiệu phòng vệ, đèn báo trước vào thời điểm tàu SE2 vào cầu Ghềnh. Do đó, chưa thể xác định tổ lái tàu SE2 có lỗi hay không trong việc điều khiển tàu vào cầu. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm vẫn đề nghị tiếp tục điều tra tổ lái tàu và nhân viên bảo trì đèn tín hiệu có vi phạm hay không để tránh bỏ lọt tội phạm.

Trong quá trình điều tra cũng như phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Châu liên tục kêu oan nhưng đến phiên phúc thẩm đã nhận toàn bộ hành vi của mình gây ra. Xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo, HĐXX tại phúc thẩm đã tuyên giảm một phần hình phạt cho các bị cáo.

Cũng trong phiên xét xử phúc thẩm, xét thấy cơ quan điều tra cấp sơ thẩm đã không làm rõ được tổ lái tàu SE2 tuân thủ đúng quy định về việc chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu đường sắt hay không và chính bản án sơ thẩm cũng đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi của các lái tàu, đồng thời, xét thấy kháng cáo của bị đơn dân sự là Công ty TNHH Quản lý đường sắt Sài Gòn cũng yêu cầu làm rõ tình tiết theo đề nghị của bản án sơ thẩm là phù hợp, vị đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai giữ quyền công tố tại tòa đã yêu cầu HĐXX tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại từ đầu.

Theo vị đại diện Viện KSND, chỉ khi làm rõ vấn đề trên mới thấy được toàn bộ bản chất vụ việc dẫn đến vụ tai nạn, đồng thời cũng xác định cụ thể trách nhiệm liên đới bồi thường cho các bị hại trong vụ án.

Nói về việc điều tra kéo dài (vụ án xảy ra gần 5 năm) sẽ gây bất bình và thiệt hại thêm cho các bị hại, vị đại diện Viện KSND cũng đồng tình vấn đề này, nhưng vị này cho biết thêm do vụ án phức tạp, phải làm rõ hết mới thấy được toàn bộ bản chất vụ án.

Tuy nhiên, HĐXX đã không chấp nhận lời đề nghị của vị đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai và đã tuyên án.

Còn về việc Công ty TNHH Quản lý đường sắt Sài Gòn kháng cáo làm rõ tổ lái tàu có vi phạm hay không để có trách nhiệm trong vụ án, HĐXX phúc thẩm cho rằng vụ án vẫn đang điều tra và chấp thuận cho đơn vị này cùng bị cáo Châu khiếu kiện dân sự đối với tổ lái tàu để cùng bồi thường thiệt hại.

ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên