02/11/2015 09:30 GMT+7

Làm sao để được chứng nhận độc thân?

TTO - * Tôi đang tạm trú tại phường An Phú Đông, Q.12, TP.HCM. Từ năm 1987-2013 hộ khẩu của tôi là Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Tháng 5-2013 tôi xin nhập khẩu tại phường An Phú Đông, Q.12, TP.HCM, được cán bộ công an khu vực tư vấn cắt khẩu ở quê. Tôi đã cắt khẩu ở quê nhưng khi làm hồ sơ bị trục trặc nên hiện chưa được nhập khẩu.

Đến nay tôi muốn lập gia đình nhưng không nơi nào chứng nhận độc thân cho tôi. Tôi phải làm sao? (Minh Đạt)

- Điều 8 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27-12-2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định việc xác định thẩm quyền đăng ký hộ tịch như sau:

Trong trường hợp Nghị định 158/2005/NĐ-CP quy định thẩm quyền đăng ký hộ tịch theo nơi cư trú, thì thẩm quyền đăng ký hộ tịch được xác định như sau:

Đối với công dân Việt Nam ở trong nước, thì việc đăng ký hộ tịch được thực hiện tại nơi người đó đăng ký hộ khẩu thường trú; nếu không có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thì việc đăng ký hộ tịch được thực hiện tại nơi người đó đăng ký tạm trú có thời hạn theo quy định của pháp luật về đăng ký hộ khẩu.

Điều 66 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định. Quy định về thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau: UBND cấp xã, nơi cư trú của người có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đó.

Vậy chiếu theo quy định pháp luật nêu trên, nếu trường hợp bạn không có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, mà bạn có nơi đăng ký tạm trú thì bạn liên hệ với UBND cấp xã nơi bạn đăng ký tạm trú có thời hạn theo quy định của pháp luật về đăng ký hộ khẩu để yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho bạn.

Còn trường hợp bạn không có nơi đăng ký tạm trú thì bạn phải về lại Hoằng Trung, Hoằng Hóa, Thanh Hóa để nhập lại hộ khẩu.

Sau khi bạn được nhập lại hộ khẩu, thì bạn liên hệ với UBND cấp xã nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú để yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho bạn.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP
(VP luật sư Gia Thành - 51 Trần Quý, P.4, Q.11, TP.HCM)

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên