04/09/2015 16:37 GMT+7

Điều tra bổ sung lần 2 vụ chìm canô, 9 người chết

ÁI NHÂN
ÁI NHÂN

TTO - Theo Viện KSND TP.HCM, cơ quan điều tra cần trưng cầu giám định làm rõ canô có an toàn khi đưa vào sử dụng hay không.

Nhân viên cứu hộ đang kéo chiếc canô bị nạn vào bờ - Ảnh: Việt Nam MRCC

Ngày 4-9, lãnh đạo Viện KSND TP.HCM cho biết đã hoàn trả hồ sơ yêu cầu cơ quan điều tra (CQĐT) Công an TP.HCM điều tra bổ sung lần 2 vụ chìm canô tại Cần Giờ làm 9 người chết vào ngày 2-8-2013.

Hai bị can trong vụ án là Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc, chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina) đang bị tạm giam về tội “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.

VKS trả hồ sơ để CQĐT làm rõ các vấn đề then chốt của vụ án theo yêu cầu của Tòa án nhân dân TP HCM.

Thứ nhất, CQĐT đề nghị truy tố tội danh “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” thì cần phải trưng cầu giám định, kết luận tàu gây tai nạn (ký hiệu BP 12-04-02 do tài công Phạm Duy Phúc điều khiển) không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng.

Thứ hai, canô gây tai nạn được Công ty Việt Séc đóng mới, bán cho Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và được Phòng đăng kiểm thuộc Bộ tư lệnh Hải quân cấp giấy chứng nhận trong khi chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp phép đăng kiểm là không bảo đảm an toàn khi đưa vào sử dụng.

Để xem xét quan điểm này phải thỏa mãn đồng thời hai yếu tố:

Một là phải nêu rõ việc không công nhận kết quả của Phòng đăng kiểm thuộc Bộ tư lệnh Hải quân.

Hai là căn cứ vận dụng quy phạm pháp luật nào để kết luận rằng khi phương tiện chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy đăng kiểm thì không bảo đảm an toàn khi đưa vào sử dụng.

Thứ ba, Cục Đăng kiểm Việt Nam xác định các nguyên nhân làm chìm canô là chở quá số lượng người cho phép, canô chạy ở vùng không được phép hoạt động, việc điều khiển canô không phù hợp. Trong khi đó có các quy buộc này cũng phải cần chứng minh chặt chẽ.

Như đã thông tin, sau khi xảy ra vụ chìm canô khiến 9 người đi dự đám cưới chết, cơ quan công an đã khởi tố vụ án và đến tháng 10-2014, Viện KSND TP.HCM đã ra cáo trạng truy tố hai bị can Đinh Văn Quyết và Vũ Văn Đảo.

Hồ sơ chuyển đến TAND TP.HCM để xét xử nhưng tháng 4-2015, tòa đã hoàn trả hồ sơ yêu cầu VKS làm rõ nguyên nhân chìm canô và căn cứ truy tố bị cáo.

Một tháng sau, VKS chuyển lại hồ sơ cho Tòa, giữ nguyên quan điểm truy tố. Đến cuối tháng 7-2015, TAND TP.HCM một lần nữa hoàn trả hồ sơ cho VKS yêu cầu điều tra bổ sung lần thứ 2.

ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên