19/09/2014 07:00 GMT+7

Vụ chìm canô ở biển Cần Giờ: truy tố 2 giám đốc

N.C.
N.C.

TT - Giám đốc Công ty cổ phần Việt Séc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina bị truy tố.

Nhân viên cứu hộ tìm cách kéo tàu BP 12-04-02 vào bờ - Ảnh: VIỆT NAM MRCC
Nhân viên cứu hộ tìm cách kéo tàu BP 12-04-02 vào bờ - Ảnh: VIỆT NAM MRCC

Ngày 18-9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM (PC44) cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố ông Vũ Văn Đảo (46 tuổi, giám đốc Công ty cổ phần Việt Séc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và ông Đinh Văn Quyết (34 tuổi, giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) về tội “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.

Theo kết luận điều tra, ngày 29-3-2013, ông Vũ Văn Đảo ký hợp đồng bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hai tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 nhưng trong hợp đồng mua bán không có điều khoản quy định về đăng kiểm.

Ngày 10-6-2013, Công ty Việt Séc bàn giao hai tàu trên cho Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng thực tế Công ty Việt Séc đã giao trước và thường xuyên được đưa về neo đậu tại cầu phao của Công ty Việt Séc để lắp đặt thêm thiết bị.

Ông Vũ Văn Đảo là người ký hợp đồng với Công ty DK do ông Vũ Văn Ngữ (anh ruột ông Đảo) làm giám đốc, lập hồ sơ thiết kế hai tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 nhưng lại cố tình ghi sai vật liệu thân tàu là fibreglass reinforced plastic (FRP - nhựa gia cường sợi thủy tinh).

Trong khi thực tế là sản xuất bằng công nghệ và vật liệu polypropylene copolymer (PPC), chưa tuân thủ các quy định của pháp luật về sản xuất phương tiện giao thông nên Cục Đăng kiểm VN không cho phép đăng kiểm.

Ngày 16-7-2013, Phòng đăng kiểm hải quân đã đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho hai tàu trên, ghi vật liệu thân tàu là FRP, có khả năng chở 12 người, công dụng là tuần tra, hoạt động trong vùng sông - vịnh, không có khả năng đi biển, hiệu lực của đăng kiểm đến ngày 2-7-2014.

Khoảng 15g ngày 2-8-2013, các ông Đảo, Quyết và Hà Ngọc Phước, giám đốc Nhà máy chế tạo ống thép (thuộc Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí VN, PV PIPE), đến cầu tàu của Công ty Việt Séc và chứng kiến ba tàu H790 HQ, BP 12-04-01, BP 12-04-02 xuất phát đi Tiền Giang đón người.

Khoảng 15-30 phút sau cả ba tàu quay lại cầu tàu Việt Séc vì sóng biển lớn không dám đi tiếp. Sau đó, ông Đảo trực tiếp điều khiển tàu H790 HQ xuất phát trước, tàu BP 12-04-01 và BP 12-04-02 theo sau.

Khoảng 17g30 cùng ngày, ba tàu trên cập vào cầu cảng của Công ty Hiệp Phước (tỉnh Tiền Giang). Khoảng 18g, tàu BP 12-04-02 chở 28 người của PV PIPE (tính luôn hai người của Công ty Việt Séc thì dư 18 người theo thiết kế) rời khỏi cầu cảng để quay về Vũng Tàu.

Lúc này, tàu BP 12-04-01 mới cập mạn tàu H790 HQ đón 17 người của PV PIPE (tính thêm hai người của Công ty Việt Séc thì dư bảy người theo thiết kế), còn tàu H790 HQ chở 21 người của PV PIPE (tính thêm hai người của Công ty Việt Séc thì dư 11 người theo thiết kế).

Khoảng 18g30 cả hai tàu rời cầu cảng quay về Vũng Tàu. Hơn 19g, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì bị tai nạn, hậu quả chín người đi trên tàu BP 12-04-02 tử vong.

Theo kết quả điều tra - giám định nguyên nhân dẫn đến tai nạn do tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp.

N.C.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên