17/08/2015 11:10 GMT+7

Ông Đoàn Văn Vươn nằm trong danh sách đề nghị đặc xá 2015

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Ông Đoàn Văn Vươn (Tiên Lãng, Hải Phòng) có tên trong danh sách đề nghị Hội đồng tư vấn đặc xá trung ương xem xét trước khi trình Chủ tịch nước xét duyệt, ra quyết định.


Ông Đoàn Văn Vươn trong phiên tòa ngày 5-4-2013 - Ảnh: Minh Quang

Trong đợt đặc xá năm 2015, có 18.000 trường hợp được trình đề nghị Hội đồng tư vấn đặc xá trung ương xem xét trước khi trình Chủ tịch nước xét duyệt, ra quyết định.

Thiếu tướng Đỗ Tá Hảo, cục trưởng Cục Giáo dục cải tạo và hòa nhập cộng đồng (C86), Bộ Công an, cho biết như vậy tại cuộc điện thoại trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 17-8.

Các trường hợp được đề nghị đặc xá trong danh sách đều đảm bảo các điều kiện theo văn bản hướng dẫn về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục tiến hành xét đặc xá năm 2015 của Hội đồng tư vấn đặc xá trung ương và quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá.

Đáng chú ý, trong danh sách này có trường hợp hai anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý (bị bắt và kết án trong vụ chống đối lại cơ quan cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) cũng được đề nghị đặc xá.

Vụ án liên quan đến ông Đoàn Văn Vươn xảy ra ngày 5-1-2012, ông Vươn cùng một số anh em trong gia đình đã nổ mìn, dùng súng bắn vào đoàn cưỡng chế. Sau khi bị bắt, điều tra, truy tố, vụ án đã được đưa ra xét xử và ông Vươn bị tuyên phạt 5 năm tù giam. Cho đến nay, ông Vươn và em trai Đoàn Văn Quý đã chấp hành được hơn 2/3 thời gian của bản án.

Theo hướng dẫn về đặc xá 2015, người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Phạm nhân được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện: chấp hành tốt nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động.

Trong quá trình chấp hành án phạt tù được xếp loại cải tạo từ khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 1/3 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn; ít nhất là 14 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Phạm nhân phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, tiền truy thu, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác, trừ những phạm nhân không bị kết án tù về các tội phạm về tham nhũng đã 70 tuổi trở lên hoặc từ 60 tuổi trở lên nhưng thường xuyên ốm đau hoặc đang mắc bệnh hiểm nghèo mà bản thân người đó và gia đình không còn khả năng thực hiện nghĩa vụ.

 

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên