23/06/2015 14:59 GMT+7

Cài mìn trên xe khách, bị cáo lãnh án chung thân

V.ĐỒNG
V.ĐỒNG

TTO - Mâu thuẫn trong làm ăn, Lê Đức Đệ gắn mìn tự tạo vào loa nghe nhạc, gửi xe khách tới anh Lê Công Tùng nhưng do không liên lạc được với anh Tùng, người phụ xe đã mở quà.

Bị cáo Lê Đức Đệ đứng trước vành móng ngựa- Ảnh: V.ĐỒNG

Sáng 23- 6, TAND tỉnh Nghệ An đã xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Đức Đệ (26 tuổi, trú thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) tù chung thân về tội giết người và 2 năm tù về tội chế tạo tàng trữ trái phép vật liệu nổ. Tổng hợp hình phạt của hai tội danh trên, Đệ phải nhận án chung là tù chung thân.

Đệ là hung thủ cài mìn trong chiếc loa nghe nhạc đã phát nổ trên xe khách chạy tuyến Vinh - Hà Nội khiến 3 người bị thương vào ngày 30-9-2014.

Theo bản cáo trạng, Đệ và anh Lê Công Tùng (trú thị xã Hoàng Mai) làm cùng nghề ốp trần thạch cao. Trong quá trình nhận và thi công các công trình, anh Tùng làm với giá thấp hơn Đệ nên đã nhận được nhiều công trình hơn. Vì vậy Đệ bực tức, sinh thù hận với Tùng.

Tối 20-9-2014, Đệ chế tạo một quả mìn trong đó có thành phần thuốc nổ công nghiệp (khoảng 100gram) và hai kíp nổ gắn vào bên trong chiếc loa nghe nhạc, đóng trong hộp bìa cartông.

Ngày hôm sau (21-9), Đệ mang chiếc hộp này đến bến xe Vinh gửi cho anh Trần Văn Quý (phụ xe) để chuyển cho anh Tùng với mục đích trả thù. Khi đến thị xã Hoàng Mai, anh Quý bấm nhầm số điện thoại của anh Tùng nên không có người nhận chiếc loa này.

 Anh Thái Viết Hảo (tổn hại sức khỏe 98%) và vợ tại phiên tòa - Ảnh: V.ĐỒNG

Khoảng 10g ngày 30-10, khi chiếc ôtô này đi trên quốc lộ 1 A đoạn qua địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) thì phụ xe Thái Viết Hảo (35 tuổi, trú huyện Nghi Lộc) mở ra xem do không có ai nhận món quà này.

Thấy trong hộp là một chiếc loa điện tử cỡ 40cmx20cm, do tò mò nên anh Hảo cắm thử dây điện thì chiếc loa phát nổ.

Hậu quả, anh Hảo bị mù hai mắt, cụt hai tay (tổn hại sức khỏe 98%). Anh Trần Văn Tam (phụ lái) bị thương, tổn hại sức khỏe 80% và anh Phan Đình Ninh (lái xe chính) tổn hại sức khỏe 15%.

Ngoài án phạt tù chung thân, tòa cũng tuyên buộc Đệ phải bồi thường cho các bị hại gần 664 triệu đồng và phải chu cấp cho hai con của anh Hảo mỗi tháng 1 triệu đồng đến khi 18 tuổi.

V.ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên