06/05/2015 14:15 GMT+7

Luật sư kiến nghị đình chỉ vụ án, trả tự do cho ông Huỳnh Văn Nén

NG.NAM - THIỆN TRÍ
NG.NAM - THIỆN TRÍ

TTO - Ngày 6-5, các luật sư bào chữa cho bị can Huỳnh Văn Nén đã gửi bản kiến nghị cho Cơ quan cảnh sát điều tra và Viện KSND tỉnh Bình Thuận kiến nghị đình chỉ vụ án, trả tự do ông Huỳnh Văn Nén.

Các luật sư trong một lần đưa ông Huỳnh Văn Truyện (thứ hai từ trái, cha ông Huỳnh Văn Nén) đi kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén - Ảnh: NGUYỄN NAM

Ông Huỳnh Văn Nén bị khởi tố điều tra về hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản”, bị bắt ngày 17-5-1998. Đến nay ông Nén thụ án được 17 năm tù và TAND tối cao đã có quyết định giám đốc thẩm hủy án giao cho Công an tỉnh Bình Thuận điều tra lại.

Ngay sau khi vụ án được Công an tỉnh Bình Thuận thụ lý điều tra lại theo thủ tục chung, các luật sư được cấp giấy chứng nhận bào chữa, tham dự được ba buổi hỏi cung. Tới ngày 8-5-2015 là hết thời hạn điều tra lại vụ án.

Trước Tết Nguyên đán 2015, các luật sư và gia đình ông Huỳnh Văn Nén đã kiến nghị lần thứ nhất xin bảo lãnh cho ông Nén được tại ngoại, thể hiện sự nhân đạo của pháp luật cho ông Nén cơ hội đoàn tụ với gia đình nhân dịp tết sau gần 17 năm tù. Tuy nhiên Cơ quan cảnh sát điều tra trả lời bằng văn bản từ chối.

Các luật sư nêu quan điểm quá trình điều tra vụ án họ đã tham dự đầy đủ các buổi hỏi cung và nhận thấy rằng không phát hiện và làm rõ được các yêu cầu điều tra lại. Hiện trường vụ án nay đã 17 năm không còn dấu vết để khám nghiệm, thực nghiệm điều tra và những vết tích trên thân thể nạn nhân nay cũng không thể làm rõ được nữa theo những yêu cầu của quyết định giám đốc thẩm số 64.

Như tin đã đưa, ông Huỳnh Văn Nén bị TAND tỉnh Bình Thuận kết án chung thân vào năm 2000 vì cáo buộc giết bà Lê Thị Bông ở huyện Hàm Tân.

Ngày 24-10-2014, Viện KSND tối cao kháng nghị hủy án vụ án trên. Nguyên nhân chính dẫn đến việc Viện KSND tối cao có kháng nghị hủy án là do có đơn của Nguyễn Phúc Thành tố giác Nguyễn Thọ giết bà Bông chứ không phải ông Nén nhưng tình tiết này chưa được điều tra làm rõ.

Ngoài ra, kháng nghị cũng cho rằng tòa án cấp sơ thẩm kết án Huỳnh Văn Nén chưa đủ căn cứ vững chắc, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng...

Sau đó Hội đồng giám đốc thẩm, TAND tối cao đã chấp nhận kháng nghị của Viện KSND tối cao, tuyên hủy án như theo đề nghị của Viện KSND tối cao.

NG.NAM - THIỆN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên