24/03/2015 16:45 GMT+7

Hủy án sơ thẩm vụ HS chết sau khi làm việc với CA xã

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Theo TAND tỉnh Khánh Hòa, vụ em Tu Ngọc Thạch chết sau khi làm việc với công an xã còn nhiều vấn đề chưa được điều tra làm rõ, vật chứng quan trọng của vụ án chưa được xem xét.

Ba bị cáo (từ trái sang): Lê Tấn Khỏe, Lê Minh Phát và Lê Ngọc Tâm nghe tòa tuyên án phúc thẩm - Ảnh: Duy Thanh
Ba bị cáo (từ trái sang): Lê Tấn Khỏe, Lê Minh Phát và Lê Ngọc Tâm nghe tòa tuyên án phúc thẩm - Ảnh: Duy Thanh

Chiều 24-3, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Vạn Ninh xét xử vụ án Lê Minh Phát (25 tuổi, nguyên công an xã Vạn Long) và đồng phạm “cố ý gây thương tích”, “bắt người trái pháp luật” để điều tra lại từ đầu.

Theo hội đồng xét xử (HĐXX), tại biên bản khám nghiệm hiện trường ruộng rau muống ở gần ngã ba đường 2 Tháng 9 và quốc lộ 1 thuộc xã Vạn Phước (huyện Vạn Ninh) lúc 13g ngày 1-1-2014, cơ quan chức năng thu giữ một mũ bảo hiểm bằng nhựa màu đen có vết nứt dài 15cm, có các vết bùn in dấu các đầu ngón tay.

Lê Minh Phát khai nhận đây là mũ của bị cáo, bị rơi trong quá trình truy đuổi nạn nhân Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, đã tử vong) và trước khi rơi mũ không bị vỡ.

Một số nhân chứng khai Tu Ngọc Thạch có kể lại bị Lê Minh Phát dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu đến vỡ mũ.

Những tình tiết trên cho thấy chiếc mũ bảo hiểm là một chứng cứ của vụ án, nhưng cấp sơ thẩm đã không xem đây là vật chứng để xem xét, điều tra Lê Minh Phát có dùng mũ bảo hiểm đánh Tu Ngọc Thạch hay không. Việc này là không đúng quy định pháp luật.

HĐXX phúc thẩm cũng nhận định: ông Huỳnh Trung Thắng - phó công an xã Vạn Phước - đã tham gia truy bắt, có hành vi giữ em Tu Ngọc Thạch để Lê Minh Phát còng tay bằng còng số tám, sau đó ông này yêu cầu Lê Ngọc Tâm (32 tuổi, nguyên công an xã Vạn Long) dùng xe máy chở Phát, Thạch về xã Vạn Long làm việc là có dấu hiệu phạm tội “bắt người trái pháp luật”.

Dấu hiệu phạm tội này cũng không được cấp sơ thẩm điều tra làm rõ.

Bên cạnh đó, em Tu Ngọc Thạch bị Lê Minh Phát đánh đập khi mới 14 tuổi, 5 tháng, 29 ngày; Phát còn dùng nhiều cách đánh thể hiện hành vi côn đồ đối với nạn nhân.

Tuy nhiên, cấp sơ thẩm không áp dụng biện pháp tăng nặng hình phạt là phạm tội có tính chất côn đồ và phạm tội đối với trẻ em là không đúng quy định pháp luật.

Vì ba vấn đề trên, HĐXX quyết định hủy bản án, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm điều tra lại.

Trước đó, trong phiên tòa ngày 23-3, đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa và các luật sư bào chữa cho bị cáo, bảo vệ quyền lợi cho người bị hại đều cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm hủy án sơ thẩm vì vụ án có nhiều thiếu sót, vi phạm tố tụng, có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội.

Bản án sơ thẩm ngày 14-11-2014 của TAND huyện Vạn Ninh xét xử vụ này đã tuyên phạt Lê Minh Phát 6 năm 9 tháng tù về hai tội “cố ý gây thương tích”, “bắt người trái pháp luật”.

Lê Tấn Khỏe (hiện 16 tuổi, phạm tội khi 14 tuổi, ở xã Vạn Long) bị xử 3 năm tù về tội “cố ý gây thương tích”; bị cáo Lê Ngọc Tâm (cũng nguyên công an xã Vạn Long) bị phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “bắt người trái pháp luật”.

Sau phiên tòa sơ thẩm, gia đình bị hại Tu Ngọc Thạch kháng cáo đề nghị xem xét tội “giết người” đối với hai nguyên công an xã và tăng mức bồi thường dân sự.

 
Gia đình bị hại Tu Ngọc Thạch nghe tuyên án phúc thẩm - Ảnh: Duy Thanh
Gia đình bị hại Tu Ngọc Thạch nghe tuyên án phúc thẩm - Ảnh: Duy Thanh
Chủ tọa phiên tòa đang tuyên án phúc thẩm - Ảnh: Duy Thanh
Chủ tọa phiên tòa đang tuyên án phúc thẩm - Ảnh: Duy Thanh
Hai bị cáo bị tạm giam Lê Minh Phát (cười) và Lê Tấn Khỏe được dẫn giải đến tòa để nghe tuyên án chiều 24-3 - Ảnh: Duy Thanh
Hai bị cáo bị tạm giam Lê Minh Phát (cười) và Lê Tấn Khỏe được dẫn giải đến tòa để nghe tuyên án chiều 24-3 - Ảnh: Duy Thanh
DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên