20/03/2015 15:58 GMT+7

Luật sư lần 2 chứng kiến cuộc hỏi cung Huỳnh Văn Nén

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Sáng 20-3, Công an tỉnh Bình Thuận đã trích xuất ông Huỳnh Văn Nén từ trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận để điều tra viên hỏi cung ông Huỳnh Văn Nén, trong đó có sự tham gia chứng kiến của các luật sư.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh (bìa trái) trong một lần cùng các luật sư khác đưa ông Huỳnh Văn Truyện (cha của ông Huỳnh Văn Nén, thứ hai từ trái) đi kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén - Ảnh: NG.NAM

Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) xác nhận vào sáng cùng ngày, ông và luật sư Trần Văn Đạt (Đoàn luật sư Bình Thuận) đã chứng kiến điều tra viên của Công an tỉnh Bình Thuận lấy lời khai ông Huỳnh Văn Nén tại trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận.

“Ông Nén nói bị oan và đề nghị sớm minh oan giúp ông, trước mắt cho ông Nén được tại ngoại điều tra. Chúng tôi sẽ tiếp tục có đơn kiến nghị cho ông Huỳnh Văn Nén tại ngoại. Ông ấy đã bị giam giữ 17 năm nay rồi. Còn nội dung chi tiết buổi hỏi cung tôi không nói được vì đang trong quá trình điều tra”, luật sư Quynh cho biết.

Đây là lần thứ hai các luật sư được mời tham gia chứng kiến buổi hỏi cung ông Huỳnh Văn Nén, lần đầu tiên diễn ra vào ngày 2-3. Đến nay đã có bảy vị luật sư tham gia bảo vệ pháp lý cho ông Huỳnh Văn Nén, sau khi TAND tối cao tuyên hủy án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận kết tội ông Huỳnh Văn Nén giết bà Lê Thị Bông vào năm 2000.

Công an tỉnh Bình Thuận đang tiếp nhận điều tra lại vụ án này và trong thời gian qua lực lượng chức năng đã nhiều lần đến hiện trường xảy ra vụ án ở huyện Hàm Tân để xem xét, làm rõ các tình tiết liên quan của vụ án.

Như tin đã đưa, ông Huỳnh Văn Nén bị bắt vào năm 1998 để điều tra về cáo buộc giết bà Lê Thị Bông (huyện Hàm Tân). TAND tỉnh Bình Thuận kết án chung thân ông Huỳnh Văn Nén vào năm 2000.

Ngày 24-10-2014, Viện KSND tối cao kháng nghị hủy án vụ án trên. Nguyên nhân chính dẫn đến việc Viện KSND tối cao có kháng nghị hủy án là do có đơn của Nguyễn Phúc Thành tố giác Nguyễn Thọ giết bà Bông chứ không phải ông Nén nhưng tình tiết này chưa được điều tra làm rõ. 

Ngoài ra, kháng nghị cũng cho rằng tòa án cấp sơ thẩm kết án Huỳnh Văn Nén chưa đủ căn cứ vững chắc, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng... Sau đó hội đồng giám đốc thẩm, TAND tối cao đã chấp nhận kháng nghị của Viện KSND tối cao, tuyên hủy án như theo đề nghị của Viện KSND tối cao.

Khi bị bắt bởi cáo buộc giết bà Lê Thị Bông vào năm 1998, ông Huỳnh Văn Nén đã khai ra vụ án gồm có ông và chín người khác giết bà Dương Thị Mỹ tại một vườn điều ở huyện Hàm Tân, xảy ra vào năm 1993.

Khi đưa vụ án này ra xét xử tòa không kết tội được mười bị cáo và sau đó các cơ quan tiến hành tố tụng đã xin lỗi và bồi thường oan sai cho chín người, riêng ông Huỳnh Văn Nén vẫn ở tù do bị kết án giết bà Lê Thị Bông.

Ông Huỳnh Văn Nén kêu oan trong cả hai vụ án này.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên