03/03/2015 13:19 GMT+7

Vẫn tranh luận về độ tuổi nghĩa vụ quân sự

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Một số đại biểu của các cơ quan quân đội ủng hộ phương án độ tuổi nhập ngũ tới 27, trong khi các đại biểu khác cho rằng tuổi nhập ngũ đến 25 là phù hợp.

Các tân binh tại TP.HCM nhập ngũ tháng 9-2014 - Ảnh: Hữu Khoa

Tuổi nhập ngũ từ 18-25 hay 18-27 là vấn đề nhiều đại biểu bàn luận trong Hội thảo góp ý dự thảo Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi do Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức sáng 3-3.

Cho rằng độ tuổi 27 phù hợp với việc tuyển quân, đại tá Nguyễn Văn Chiện (Bộ Tư Lệnh TP) nói cần giữ nguyên độ tuổi nhập ngũ từ 18-27 như hiện nay để lực lượng sinh viên tốt nghiệp đại học tiếp tục tham gia nghĩa vụ quân sự.

Theo ông Chiện, hiện nay quân đội rất cần đội ngũ những người có trình độ đại học.

Tuy nhiên, ông Trần Tăng Triều, Liên đoàn Lao động TP thì cho rằng hiện nay mức tuổi trung bình tốt nghiệp đại học là 22 tuổi, nếu học trường đại học Y thì khi tốt nghiệp 24 tuổi và đến 25 tuổi là vừa đủ để các cử nhân đại học có thể tham gia nhập ngũ. Vậy nên, đến 25 tuổi là phù hợp.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng đồng tình cho rằng cần quy định độ tuổi trẻ hơn tham gia nghĩa vụ quân sự để các thanh niên này đóng góp được nhiều hơn, khi ra quân còn đủ thời gian để tìm việc làm và đóng góp cho xã hội.

Ngoài ra, một vấn đề khác mà các đại biểu rất quan tâm đó là bệnh lý về khúc xạ mắt của những người trong độ tuổi nhập ngũ hiện nay.

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, hiện có đến 40% học sinh phổ thông bị tật khúc xạ ở mắt. Do vậy, khi tham gia nghĩa vụ quân sự, những quân nhân bị tật khúc xạ về mắt sẽ khó cống hiến được nhiều so với những người không mắc tật này.

Ông Hưng kiến nghị cần xiết lại bệnh lý về mắt khi tham gia quân đội.

Ông Nguyễn Hữu Hưng tại buổi hội thảo - Ảnh: H.Điệp
H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên