04/02/2015 09:55 GMT+7

Hoãn xử nghi can giết người vụ ông Chấn chịu oan

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Phiên tòa sáng 4-2 xử Lý Nguyễn Chung - nghi can vụ giết người tại thôn Me liên quan vụ oan sai chấn động của ông Nguyễn Thanh Chấn đã phải tạm hoãn vì bị cáo không có mặt.

Bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế) và ông Lý Văn Chúc (bố ruột Lý Nguyễn Chung) có mặt tại tòa

Chỉ sau ít phút khai mạc, hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã phải hội ý rồi quyết định hoãn phiên tòa xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, quê Lạng Sơn) vì lý do không trích xuất được bị cáo.

Ngoài ra, phiên tòa còn vắng mặt rất nhiều người liên quan như bà Hoàng Thị Hội (mẹ nạn nhân Nguyễn Thị Hoan), luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại và hai con của bị hại đều vắng mặt.

Lịch xét xử lại vụ án sẽ được tòa thông báo sau.

Hội đồng xét xử cũng công bố đơn của bị cáo Lý Nguyễn Chung gửi tòa trong đó có nội dung nhờ bố ruột thay mặt bị cáo để khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại.

Trước đó, phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung đã phải hoãn xử một lần vào tháng 9-2014 vì đại diện bị hại vắng mặt.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung bị đưa ra xét xử về hai tội giết người và cướp tài sản tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Vụ việc xảy ra cách đây 10 năm, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan (người cùng thôn).

Cáo trạng xác định tối 15-8-2003, Lý Nguyễn Chung đi từ nhà ra cửa hàng của chị Nguyễn Thị Hoan để mua dầu gội đầu. Ở cửa hàng của chị Hoan, Chung nhìn thấy trong tủ kính có tiền nên nảy sinh ý định giết chị Hoan để lấy tiền.

Khi chị Hoan đang lấy dầu gội đầu, Chung liền dùng con dao bấm mang theo đâm nhiều nhát làm chị Hoan tử vong tại chỗ.

Sau đó Chung lấy hai chiếc nhẫn màu vàng trên tay chị Hoan và lấy tiền trong tủ kính rồi đi về nhà rồi bắt xe bỏ trốn lên Lạng Sơn, tiếp theo trốn vào Đắk Lắk.

Khi điều tra vụ án mạng này, năm 2005, ông Nguyễn Thanh Chấn (54 tuổi, cùng ngụ tại Thôn Me) đã bị bắt, sau đó bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội kết án tù chung thân về tội giết chị Nguyễn Thị Hoan.

Tháng 10-2013, biết tin Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đang điều tra lại vụ án, Lý Nguyễn Chung đã đến Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi giết chị Hoan.

Khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, ông Chấn đã được trả tự do sau 10 năm thụ án tù oan.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho biết ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị điều tra viên dùng nhục hình trong quá trình điều tra vụ án giết chị Hoan năm 2003. 

Do đó, đã có 3 người gồm điều tra viên, kiểm sát viên và một thẩm phán Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội liên quan vụ kết án oan cho ông Chấn bị khởi tố về các tội làm sai lệch hồ sơ vụ án và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hội đồng xét xử công bố lý do hoãn phiên tòa
Hội đồng xét xử công bố lý do hoãn phiên tòa - Ảnh: Tâm Lụa
TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên