27/01/2015 11:11 GMT+7

Trả tự do cho người đánh cán bộ thuế vì nghi "thu thuế lụi”

BÙI LIÊM
BÙI LIÊM

TTO - Được trả tự do vì mức án 14 tháng 19 ngày tù bằng với thời gian tạm giam nhưng ông Võ Xuân Sơn - bị xử tội cố ý thương tích cho cán bộ thuế cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo kêu oan.

Ông Vũ Xuân Sơn (trái) được Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài trả tự do sáng 27-1. Ảnh: B.L

Sau khi nghị án, sáng nay (27-1), Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) đã tuyên phạt ông Vũ Xuân Sơn (59 tuổi, ngụ xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài) 14 tháng 19 ngày tù về tội cố ý gây thương tích.

Mức án này cũng bằng với thời gian mà ông Sơn đã bị tạm giam (từ 6-11-2013 đến nay) nên hội đồng xét xử ra quyết định trả tự do cho ông Sơn ngay tại tòa. 

Trong vụ án này, ông Vũ Xuân Sơn đánh cán bộ thuế với thương tích chỉ 3% (vì nghi ngờ bị "thu thuế lụi" khi cán bộ thuế đến lấy tiền mà đưa biên lai không dấu mộc) nhưng vẫn bị xử lý hình sự vì cơ quan tố tụng xác định ông Sơn có cầm dao tấn công cán bộ thuế.

Mặc dù ông Vũ Xuân Sơn luôn kêu oan, nói mình chỉ đuổi, đánh người thu thuế bằng tay chứ không hề cầm dao nhưng tòa nhận định rằng dựa vào tài liệu, hồ sơ, chứng cứ và lời khai của bị hại và các nhân chứng thì đã đủ căn cứ buộc ông Sơn phạm tội "cố ý gây thương tích".

Dù được trả tự do tại tòa, ông Vũ Xuân Sơn cho biết sẽ làm đơn kháng cáo bản án.

“Tôi thấy mình bị oan ức lắm. Tại tòa, ngay cả cơ quan điều tra và VKS cũng đều không chứng minh được con dao nào mà họ buộc rằng tôi dùng nó để chém cán bộ thuế. Tòa chỉ dựa vào lời khai của cán bộ thuế, các nhân chứng mà buộc tội là oan cho tôi", ông Sơn nói.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, diễn biến tại phiên tòa ngày 22-1 cho thấy, lời khai của ông Đỗ Đức Cảnh (bị hại, cán bộ thuế thị xã Đồng Xoài) đầy mâu thuẫn. Chính ông Cảnh ban đầu khai bị ông Sơn đánh, nhưng sau đó lại thay đổi lời khai cho rằng ông Sơn dùng dao tấn công.

Cũng tại phiên tòa này, khi hội đồng xét xử hỏi ông Cảnh có thể nhận diện được con dao ông Sơn đã cầm tấn công mình hay không thì ông Cảnh nói không, chỉ nhớ dao màu đen.

Thế mà trong biên bản lời khai tại cơ quan điều tra mà chủ tọa công bố, ông Cảnh lại nhận diện được "con dao hung khí" này (?!)

Dù vui mừng bên người thân sau khi được trả tự do nhưng ông Sơn (giữa) cho biết vẫn tiếp tục kháng cáo kêu oan - Ảnh: B.L

Điều bất thường nữa là trong hồ sơ, con dao - được xác định là hung khí mà ông Sơn dùng gây án và được cơ quan điều tra thu giữ làm tang vật của vụ án nhưng theo lời khai của gia đình ông Sơn thì đó chỉ là một con dao mà cơ quan điều tra thu giữ đại tại nhà ông sau khi vụ việc xảy ra. 

Vụ việc xảy ra vào sáng 14-10-2013: ông Sơn đi chợ về thì nghe con trai kể đã đóng 300.000 đồng cho một người đến thu thuế môn bài cho cửa hàng điện thoại của gia đình. Nhìn thấy biên lai không dấu mộc, ông Sơn nghĩ con bị lừa “thu thuế lụi” nên lấy xe máy chạy tìm người lừa đảo đòi tiền.

Tìm được ông Cảnh và một cán bộ thuế khác có nhận dạng đúng như lời con trai tả, ông Sơn đã xông đến đánh khiến ông Cảnh bị thương ở tay và được ông Cảnh trả lại 300.000 đồng.

Tại phiên tòa, luật sư Đinh Văn Thảo (Đoàn luật sư TP.HCM, bào chữa cho ông Sơn) đã đưa ra nhiều chứng cứ chứng minh vụ án có nhiều mâu thuẫn, khuất tất.

Không chỉ bất thường ở chỗ con dao được thu giữ đại tại gia đình ông Sơn mà hồ sơ vụ án lúc thì xác định con dao dài khoảng 30cm, có lúc lại ghi con dao 70cm, lần khác lại ghi dao 53cm. Việc giám định thương tích của ông Cảnh 3% cũng là thiếu căn cứ. 

Luật sư Thảo đã nhiều lần kiến nghị tòa làm rõ có hay không việc ngụy tạo chứng cứ con dao này để buộc tội cho ông Sơn nhưng hội đồng xét xử không chấp thuận kiến nghị trên của luật sư.

BÙI LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên