22/01/2015 19:35 GMT+7

​Nhiều bất thường trong vụ án đánh người “thu thuế lụi”

BÙI LIÊM
BÙI LIÊM

TTO - Viện kiểm sát bất ngờ thừa nhận tang vật vụ án ông Vũ Xuân Sơn đánh nhân viên thuế vì nghi “thu thuế lụi” chỉ là con dao thu giữ đại trong nhà của ông, nhưng vẫn đề nghị tòa phạt ông 15-18 tháng tù.

Ông Vũ Xuân Sơn kêu oan, nói chỉ đánh nhân viên thuế bằng tay do hiểu lầm - Ảnh: Bùi Liêm
Ông Vũ Xuân Sơn kêu oan, nói chỉ đánh nhân viên thuế bằng tay do hiểu lầm - Ảnh: Bùi Liêm

Ngày 22-1, Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã mở lại phiên tòa xét xử vụ ông Vũ Xuân Sơn (59 tuổi, ngụ xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài) đuổi đánh nhân viên thu thuế vì nghi ngờ bị “thu thuế lụi”, bị truy tố về tội “cố ý gây thương tích”.

Mấu chốt của vụ án này khi cán bộ thuế Đỗ Đức Cảnh chỉ bị thương 3% nhưng Viện KSND thị xã Đồng Xoài (VKS) vẫn truy tố ông Sơn là do xác định ông Sơn cầm con dao (được xem là hung khí nguy hiểm) khi đuổi, đánh ông Cảnh.

Tuy nhiên từ đầu vụ án, ông Sơn luôn kêu oan, nói mình chỉ đuổi và dùng tay đánh nhân viên thuế, trong khi đó cáo trạng kết luận ông cầm con dao và còn mô tả, thu giữ một con dao được xem là “tang vật của vụ án”.

Tại phiên tòa, ông Sơn giữ nguyên lời khai ông đánh nhân viên thuế chỉ là hiểu lầm. Sáng 14-10-2013, ông Đỗ Đức Cảnh (cán bộ thuế thị xã Đồng Xoài) và một cán bộ đến tiệm sửa điện thoại Đại Vương của con trai ông Sơn thu thuế môn bài.

Ông Sơn đi chợ về nghe con kể đã đóng 300.000 đồng và đưa biên lai thuế không hề có dấu mộc nên nghĩ con bị lừa “thu thuế lụi” nên lấy xe máy chạy tìm người lừa đảo đòi tiền.

Khi nhìn thấy hai nhân viên thuế như lời con trai tả, ông Sơn đã xông đến đánh khiến ông Cảnh bị thương ở tay và được ông Cảnh trả lại 300.000 đồng.

Để chứng minh việc ông Sơn kêu oan là có cơ sở, luật sư Đinh Văn Thảo (Đoàn luật sư TP.HCM) đã đưa ra nhiều chứng cứ cho thấy lời khai của ông Cảnh và một số người được cho là các nhân chứng thấy ông Sơn tấn công ông Cảnh đầy mâu thuẫn.

Chính ông Cảnh cũng có lúc khai bị ông Sơn đánh bằng tay, nhưng sau đó lại thay đổi lời khai cho rằng ông Sơn dùng dao tấn công.

Biên lai thuế thiếu dấu mộc, chữ ký khiến ông Sơn nghĩ rằng bị
Biên lai thuế thiếu dấu mộc, chữ ký khiến ông Sơn nghĩ rằng bị "thu thuế lụi"

Tại phiên tòa, khi hội đồng xét xử hỏi ông Cảnh có thể nhận diện được con dao ông Sơn đã dùng để tấn công mình hay không thì ông Cảnh nói không, chỉ nhớ dao màu đen. Thế mà trong biên bản lời khai tại cơ quan điều tra mà chủ tọa công bố, ông Cảnh lại nhận diện được con dao hung khí này.

Luật sư Thảo tiếp tục dẫn hàng loạt mâu thuẫn trong hồ sơ vụ án liên quan con dao này. Lúc thì cơ quan điều tra xác định con dao dài khoảng 30cm, có lúc lại ghi con dao 70cm, lần khác lại ghi dao 53cm.

Theo luật sư, hồ sơ vụ án thể hiện lúc đầu cơ quan điều tra thu tại nhà ông Sơn một con dao băm chuối sau vườn nhà, sau đó vào buồng ngủ nhà ông Sơn thu con dao khác dưới gầm giường, rồi lấy con dao dưới gầm giường này làm vật chứng buộc tội ông Sơn. Ông Thảo đề nghị tòa làm rõ có hay không việc ngụy tạo chứng cứ con dao này để buộc tội ông Sơn?

Trước tình tiết mà luật sư đưa ra, đại diện Viện KSND thị xã Đồng Xoài thừa nhận con dao tang vật thu giữ theo hồ sơ không phải là tang vật của vụ án nên đề nghị trả lại cho gia đình ông Sơn.

Tuy nhiên, VKS vẫn cho rằng việc có thu giữ được con dao gây án hay không “không quan trọng” mà căn cứ vào lời khai của bị hại, các nhân chứng cho thấy ông Sơn có cầm dao tấn công nhân viên thuế. Các lời khai đó đã đủ cơ sở để buộc ông Sơn tội “cố ý gây thương tích”, đề nghị tòa xử phạt ông 15-18 tháng tù giam.

Trong khi đó, những người được xem là nhân chứng quan trọng đã cho lời khai ông Sơn cầm dao lại không có mặt tại phiên tòa. Ngày 15-1, trước việc các nhân chứng vắng mặt, hội đồng xét xử đã chấp thuận đề nghị của luật sư cho hoãn tòa để dẫn giải các nhân chứng tới tòa.

Tuy nhiên trong phiên xử ngày 22-1, tòa vẫn không dẫn giải các nhân chứng mà tiếp tục xét xử, đồng thời quyết định sẽ ra tuyên án vào ngày 27-1.

Kể từ khi xảy ra việc hiểu lầm và đánh nhân viên thuế đến nay, ông Sơn đã bị bắt giam hơn 15 tháng.

BÙI LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên