15/01/2015 16:51 GMT+7

Ma túy tổng hợp giết hệ thần kinh con người

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TTO - Ma túy đá, thuốc lắc, viên nữ hoàng, ngọc điên, yaba…là tên gọi khác nhau của ma túy tổng hợp, có sức hủy hoại khủng khiếp bởi làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề.

Không ít người đã trở thành bệnh nhân tâm thần vì sử dụng ma túy đá lâu ngày

Người nghiện ma túy tổng hợp ngày càng nhiều và không ít người đã trở thành bệnh nhân tâm thần vì sử dụng lâu ngày. Nguy hiểm hơn, loại ma túy này còn để lại những hậu quả vô cùng tàn tệ về sức khỏe cho người nghiện.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy - giám đốc Trung tâm Điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa, TP.HCM, gọi tắt Trung tâm cai nghiện Thanh Đa) - đã cho biết nhiều điều về tác hại của ma túy tổng hợp, lời cảnh báo cho những người đam mê và tưởng rằng loại ma túy này không gây nghiện. 

Loạn thần, hoang tưởng dẫn đến giết người

Theo bác sĩ Khánh Duy, ma túy tổng hợp dạng kích thích (Amphetamine - Type Stimulants) được dùng lén lút ở VN là methamphetamine và ectasy. Loại ma túy này thường được gọi với tên "lóng" là ma túy đá, thuốc lắc, viên nữ hoàng, ngọc điên, yaba…

Nhiều người sử dụng ma túy tổng hợp vì đem lại cảm giác hưng phấn mạnh mẽ, gây khoái cảm, phấn khích, tinh thần mẫn tiệp; không còn cảm giác đói mệt, thiếu ngủ; tăng cường (đôi khi giả tạo) sức lao động chân tay và trí não.

Lúc đầu người ta sử dụng amphetamine với mục đích tăng sự tỉnh táo, chống mệt mỏi… nhưng sau đó nhanh chóng trở thành lạm dụng và bị nghiện. Do giá thành cao nên người nghiện amphetamine đa số là thanh niên con nhà khá giả ở những thành phố lớn.

Thời gian qua, Trung tâm cai nghiện Thanh Đa đã điều trị cho 1.200 học viên nghiện ma túy nhóm amphetamine. 

Theo bác sĩ Khánh Duy, số người sử dụng ma túy amphetamine tăng nhanh đều mỗi năm. Hiện nay tại Trung tâm Cai nghiện Thanh Đa, số học viên sử dụng amphetamine chiếm 1/4  tổng số học viên cai nghiện ma túy. 

Khi sử dụng lâu ngày, người nghiện amphetamin sẽ bị loạn thần với các biểu hiện như nhiều ảo thị (sinh động, nhiều màu sắc, cấp diễn và ảo thanh), xuất hiện các ảo giác, các hoang tưởng thường gặp như hoang tưởng liên hệ, bị truy hại nên có thể dẫn đến hành vi giết người.

Đôi khi có cả hoang tưởng bị kiểm tra, bị cài đặt, bị bộc lộ.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy

Do bị ảo giác chi phối nên người nghiện sẽ tăng hoạt động hoặc rối loạn hành vi, tăng tình dục, xuất hiện bối rối lẫn lộn, đôi khi tư duy rời rạc, không liên quan. Triệu chứng thường xuất hiện cấp tính ở những người nghiện lâu ngày hoặc kèm nhiễm độc rượu, stress.

Khi ngưng hay giảm sử dụng amphetamin, người nghiện (đã dùng liều cao và kéo dài) sẽ xuất hiện “hội chứng cai” từ vài giờ đến vài ngày sau khi ngưng sử dụng. Các triệu chứng đạt cường độ tối đa trong vòng 2-4 ngày sau khi ngưng và hết sau khoảng một tuần.

Khi đó người nghiện mệt mỏi, có những giấc mơ đáng sợ, mất ngủ hay ngủ nhiều, tăng cảm giác ngon miệng, kích thích hoặc ức chế tâm thần vận động. Triệu chứng nặng nề nhất là trầm cảm.

Ở người nghiện dài ngày, sử dụng liều cao thì trầm cảm thường rất nặng, có thể có‎ ý tưởng và hành vi tự sát.

Nghiện ma túy tổng hợp: rất khó chữa trị

Theo bác sĩ Khánh Duy, người ta phân loại amphetamine thành hai loại là amphetamine cổ điển và amphetamine mới.

Amphetamine cổ điển là ma túy tổng hợp thông dụng có tác dụng kích thích mạnh lên hệ thần kinh trung ương. Các loại ma túy phổ biến nhất của nhóm này là amphetamine, methamphetamine (hàng đá) và methcathinone. 

Khi sử dụng liều cao, người dùng trở nên lắm lời, hiếu động, hung bạo, mất ngủ, không còn khả năng suy xét. Dùng amphetamin cũng khiến người ta tăng nhu cầu tình dục nên quan hệ bừa bãi, hay chích chung kim do đó rất dễ lây nhiễm các bệnh HIV, viêm gan siêu vi...

Ngoài ra do bị kích động, người sử dụng amphetamin hay phóng xe, lạng lách gây tai nạn giao thông.

Sử dụng amphetamin lâu ngày người sử dụng thay đổi hành vi tâm tính, bồn chồn, hiếu động, cảm giác khó chịu, hung bạo; đôi khi dẫn đến hoảng loạn, hoang tưởng.

Ngừng sử dụng sau một thời gian dài dùng thuốc hay sau khi dùng liều cao sẽ xuất hiện hội chứng cai: ủ rũ, u uất, buồn chán, mệt mỏi, ngủ không ngon giấc và có những cơn mê sảng.

Còn amphetamine mới có nhiều loại như MDMA (ecstasy - thuốc lắc), MDA, MDEA/(AVE). Trong đó, MDMA là chất kích thích tổng hợp dòng amphetamine, thường được sản xuất dưới dạng bột hay viên nén nhiều màu sắc và hình dáng khác nhau. 

Khi sử dụng, MDMA làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim, gây ảo giác, tăng tự tin, cảm giác khỏe khoắn, thể lực cường tráng, xúc động mạnh mẽ, cảm giác phấn khích… nhất là khi có âm thanh cường độ lớn. 

Khi sử dụng liều cao sẽ gây ảo giác về hình ảnh và âm thanh rất rõ, có hành vi lắc lư, quay cuồng, la hét, đập phá, quan hệ tình dục tập thể, thích cảm giác bay bổng, lái xe tốc độ cao. 

Nếu sử dụng thường xuyên, thời gian dài sẽ có các triệu chứng nguy hại là ngộ độc thần kinh, tổn thương não và gan.

Do quan hệ tình dục tập thể bừa bãi, thường chích chung kim nên người sử dụng MDMA dễ lây nhiễm HIV, viêm gan siêu vi và do bị kích động, người sử dụng ưa phóng xe tốc độ cao, lạng lách, gây tai nạn giao thông.

Còn MDA là ma túy tổng hợp dòng amphetamin rất giống MDMA. MDA tác dụng gần giống MDMA nhưng gây ảo giác mãnh liệt hơn và có thời gian tác dụng gấp đôi (8-12 giờ so với MDMA chỉ 3-5 giờ). MDA thường được đưa ra thị trường dưới dạng thuần chất hay kết hợp với các loại ma túy khác.

Riêng MDEA cũng là ma túy tổng hợp dòng amphetamin có tác dụng tương tự MDMA. MDEA nổi tiếng là một loại ma túy của vũ trường ở một số nước.

Theo bác sĩ Khánh Duy, nghiện ma túy tổng hợp rất khó chữa và loại ma túy này làm cho não bộ bị tổn thương nặng nề. Những tổn thương này còn tồn tại rất lâu sau khi người nghiện ngừng sử dụng ma túy.

Do vậy tốt nhất là không sử dụng dù chỉ một lần!

Nhiều bản án tử cho con nghiện giết người không ghê tay 

Theo thẩm phán Vương Văn Nghĩa - Tòa hình sự TAND TP.HCM, gần đây tòa án xét xử nhiều vụ án giết người man rợ mà hung thủ gây án gây án sau khi sử dụng ma túy đá.

Có thể thấy điểm chung là sau khi lạm dụng ma túy, các bị cáo đã trở thành kẻ giết người không ghê tay, có khi thực hiện nhiều hành động kỳ quặc, truy giết hoặc tra tấn nạn nhân tàn bạo.

Tuy nhiên, không thể đổ lỗi cho ma túy mà người phạm tội dù trong tình trạng kích động, mất kiểm soát vì ma túy vẫn phải chịu trách nhiệm về tội mà mình gây ra. 

Không thể xem việc phê ma túy là tình tiết giảm nhẹ bởi chính họ đã tự khiến mình rơi vào tình huống mất kiểm soát này. Nhiều bị cáo đã bị kết án tử hình vì những tội ác dã man mà họ gây ra. Bản án cao nhất đều được dư luận đồng tình.

THỤC VY ghi

Cùng phê ma túy đá tại quán karaoke, 11 người chết

Chiều 8-9-2014, chủ quán Karaoke Queen Club (xã Quảng Chính, H.Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) hốt hoảng khi đến quán và phát hiện 12 thanh niên nam nữ trong tình trạng bất động ở phòng karaoke.

Người dân TP Quảng Ninh bàng hoàng với việc 12 người chết ngạt, hôn mê trong quán karaoke Queen Club - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Sáu người đã chết tại chỗ, sáu người còn lại được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó năm người cũng tử vong. Cả sáu người được đưa đến bệnh viện cấp cứu khi thử ma túy đều cho kết quả dương tính.

Kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy chiều hôm trước cả nhóm sáu người vào quán hát karaoke. Do mất điện nên nhân viên quán có đưa máy nổ đến phòng để phát điện phục vụ nhóm hát.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên