19/12/2014 14:07 GMT+7

Mại dâm cũng sử dụng "công nghệ cao"

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Ông Nguyễn Trọng Đàm, thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH, đã nhận định như vậy tại hội nghị tổng kết 10 năm thi hành pháp lệnh phòng, chống mại dâm sáng 19-12.

 Đại tá Hoàng Văn Vĩnh, Phó cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an), khẳng định tình hình hoạt động mại dâm vẫn là vấn đề nhức nhối và về cơ bản vẫn chưa làm chuyển biến được tình hình - Ảnh: Xuân Long

Ông Đàm cho biết mới đây 63 tỉnh, thành phố báo cáo hiện có gần 12.000 người bán dâm có hồ sơ quản lý (người bán dâm từng bị xử phạt hoặc tập trung vào trung tâm giáo dục lao động xã hội - PV).

“Đây là số người có hồ sơ quản lý của các cơ quan chức năng, còn con số thực tế về số người bán dâm có thể còn cao hơn nhiều do đây là một hoạt động khó kiểm soát bởi tính phức tạp, tinh vi và trá hình của nó” - ông Đàm nói.

Theo ông Đàm, tệ nạn mại dâm đã và đang gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Nguy cơ lây lan các bệnh xã hội, HIV/AIDS qua đường tình dục do quan hệ tình dục không an toàn cao, tỷ lệ người nhiễm HIV qua đường tình dục ngày càng gia tăng.

Ngoài ra, tệ nạn mại dâm cũng làm gia tăng các băng nhóm, tổ chức tội phạm mua bán ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, mua bán người, tổ chức hoạt động mại dâm ở một số địa phương.

Đặc biệt, theo thứ trưởng Đàm, thời gian gần đây còn xuất hiện các đối tượng và hình thức hoạt động mại dâm mới như gái gọi, du lịch tình dục, người nước ngoài bán dâm, mại dâm nam, mại dâm đồng tính, người chuyển giới bán dâm, môi giới mại dâm thông qua mạng interner, facebook.

“Phải thừa nhận việc phòng, chống mại dâm còn nhiều bất cập, hạn chế. Thậm chí còn có biểu hiện làm ngơ của một số cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở. Nhiều địa phương, chính quyền chưa chỉ đạo quyết liệt dẫn đến tình trạng tồn tại các tụ điểm, ổ nhóm tội phạm tổ chức hoạt động mại dâm thách thức dư luận” - ông Đàm nhận định.

Phát biểu tại hội nghị, đại tá Hoàng Văn Vĩnh, phó cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an) khẳng định, tình hình hoạt động mại dâm vẫn là vấn đề nhức nhối và về cơ bản vẫn chưa làm chuyển biến được tình hình.

“Từ năm 2008 đến nay, hoạt động mại dâm phát triển theo phương thức “gái gọi” với việc sử dụng công nghệ cao để hoạt động liên tỉnh. Đáng lưu ý là những tổ chức, đường dây hoạt động mại dâm có sự tham gia của một số người mẫu, diễn viên, ca sĩ. Thậm chí gầy đây trong TP.HCM có cả mại dâm nam” - ông Vĩnh nêu.

Cũng tại hội nghị, đa số các địa phương tham dự kiến nghị Quốc hội cần sớm nghiên cứu xây dựng Luật phòng, chống mại dâm trên cơ sở điều chỉnh những bất cập của Pháp lệnh phòng, chống mại dâm và quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu ở địa phương khi để xảy ra những tụ điểm mại dâm thách thức dư luận.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên