17/12/2014 13:24 GMT+7

VietinBank tiếp tục bác nguồn tiền của công ty SBBS, Toàn Cầu

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Sáng 17-12, HĐXX tiếp tục làm rõ hành vi Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt 210 tỷ đồng của công ty cổ phần chứng khoán Saigonbank-Berjaya (SBBS), công ty Toàn Cầu. 

Bị cáo Huyền Như tại tòa sáng 17-12 - Ảnh: H. Điệp

Tại tòa, đại diện VietinBank tiếp tục khẳng định các khoản tiền này là giao dịch bất hợp pháp.

VietinBank không chịu trách nhiệm khoản tiền của công ty SBBS

Theo đó, tháng 5-2010, được Vũ Minh Hải, nhân viên công ty cổ phần chứng khoán Ocean Bank giới thiệu, Huyền Như biết công ty SBBS có nguồn tiền muốn gửi vào VietinBank, chi nhánh TP.HCM với lãi suất theo hợp đồng 14%/năm và phí ngoài hợp đồng từ 2% đến 6%/năm.

Từ ngày 18-5-2011 đến 31-8-2011, Như đã làm giả 14 hợp đồng ủy thác đầu tư giữa công ty SBBS với VietinBank chi nhánh Nhà Bè, ký giả chữ ký của giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè Hà Tuấn Anh và phó giám độc Võ Anh Tuấn, đóng dấu giả của Vietinbank Nhà Bè để huy động tổng số tiền 245 tỷ đồng, nhưng thực tế công ty SBBS chỉ chuyển 225 tỷ đồng.

Đến nay, Như đã trả cho công ty SBBS 22 tỷ đồng (trong đó tiền gốc là 15 tỷ đồng, tiền lãi 7 tỷ), Như còn chiếm đoạt 210 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm tuyên buộc Như phải hoàn trả 210 tỷ đồng cho SBBS.

Công ty SBBS có kháng cáo yêu cầu hủy toàn bộ bản án sơ thẩm liên quan đến SBBS, đề nghị HĐXX phúc thẩm yêu cầu VietinBank hoàn trả toàn bộ số tiền cho SBBS.

Tại phiên tòa sáng nay, đại diện VietinBank cho biết VietinBank không chịu trách nhiệm về số tiền này.

Có mặt tại tòa, đại diện SBBS cho rằng tài khoản của SBBS mở xong thì chuyển tiền vào, đến ngày 31-8-2011, SBBS rút 15 tỷ đồng, số tiền còn lại vẫn được giữ nguyên trong tài khoản đến nay.

Lãnh đạo VietinBank xác nhận nguồn tiền, đại diện VietinBank nói không

Đó là việc xác nhận về nguồn tiền 125 tỷ đồng đã được Toàn Cầu gửi vào tài khoản của họ tại VietinBank.

Bản án sơ thẩm xác định toàn bộ số tiền này đã bị Huyền Như chiếm đoạt và buộc Huyền Như phải bồi thường. Tuy nhiên, Toàn Cầu đã kháng cáo yêu cầu VietinBank phải hoàn trả toàn bộ số tiền trên kèm lãi.

Đại diện VietinBank cho rằng việc Toàn Cầu gửi tiền vào VietinBank là trái luật, bản thân Toàn Cầu hám lợi, không quản lý biến động của tài khoản, VietinBank khẳng định không chịu trách nhiệm về giao dịch bất hợp pháp.

Ngay sau đó, luật sư bảo vệ quyền lợi cho Toàn Cầu đã dẫn văn bản do lãnh đạo VietinBank TP.HCM xác nhận nguồn tiền 125 tỷ đồng do Toàn Cầu gửi vào VietinBank là hợp pháp.

Theo bản án, khoảng tháng 6-2011, được Lê Huyền Trân giới thiệu, Huyền Như biết công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu muốn gửi tiền vào Vietinbank.

Từ ngày 13-7-2011 đến 13-9-2011, Như giả danh huy động vốn và ký giả Vietinbank chi nhánh Nhà Bè 5 hợp đồng ủy thác đầu tư giữa công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn cầu với Vietinbank Nhà Bè, ký giả 4 chữ ký của giám đốc Hà Tuấn Anh, 1 chữ ký của phó giám đốc Võ Anh Tuấn và đóng dấu giả Vietinbank Nhà Bè, yêu cầu công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn cầu chuyển tiền vào tài khoản của công ty này mở tại Vietinbank chi nhánh TP.HCM.

Sau đó, Như đã chiếm đoạt và chuyển 124 tỷ đồng đến tài khoản của công ty CP XNK Hoàng Khải, Công ty CP CK Phú Gia và Công ty TNHH Dung Vân để trả nợ cho các tổ chức, cá nhân Như vay trước đó.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên