11/12/2014 17:12 GMT+7

Bầu Kiên vẫn kêu oan khi nói lời sau cùng

TÂM LỤA ghi
TÂM LỤA ghi

TTO - Cầm giấy để đọc những lời sau cùng trước khi hội đồng xét xử phúc thẩm vào nghị án, bị cáo Nguyễn Đức Kiên vẫn nói mình bị oan, bị cáo không là "sân sau", không phạm tội.

Bầu Kiên tại phiên tòa 

Chiều 11-12, sau 10 ngày xét xử, hội đồng xét xử đã cho 6 bị cáo trong vụ án Nguyễn Đức Kiên (còn gọi là Bầu Kiên, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ngân hàng ACB) và các đồng phạm nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói 35 năm làm việc, bị cáo chưa bao giờ phải cầm giấy để nói nhưng để tránh cảm xúc, bị cáo xin được đọc lời nói sau cùng đã được viết ra.

Theo Bầu Kiên: "tôi bị kết án về những hành vi tôi không làm". Bầu Kiên tiếp tục nói mình không kinh doanh tài chính, kinh doanh vàng trái phép; không gian lận để trốn thuế cũng không lừa đảo chiếm đoạt tiền của ai cả.

Về tội cố ý làm trái, bị cáo Kiên nói việc đầu tư cổ phiếu là đúng pháp luật khi mua bán cổ phiếu, không làm trái trong việc ủy thác đem tiền của ACB qua gửi Vietinbank. 

Huỳnh Thị Huyền Như đã mạo danh, rút tiền của Vietinbank thì đó là trách nhiệm của Vietinbank.  Người gây hậu quả nghiêm trọng là Vietinbank chứ không phải ACB.

Bị cáo Kiên còn nói: "Tôi nhận thức Việt Nam đang xây dựng pháp luật, hệ thống pháp luật chưa đầy đủ, chưa chính xác gây ra tai nạn cho những doanh nhân như tôi. Tôi không có thủ đoạn, không là sân sau của bất cứ ai. Tôi chỉ kinh doanh và có niềm đam mê bóng đá. Nếu tôi bị kết án thì đây không phải là đại án kinh tế mà sẽ là đại án oan…"

Nói lời sau cùng, bị cá​o Lý Xuân Hải (Nguyên tổng giám đốc ACB) cũng tiếp tục nói cảm thấy oan ức khi bị kết án. Bị cáo mong sớm được về để chăm sóc cha già và những đứa con.

Bị cáo Lê Vũ Kỳ (nguyên Phó chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB) thì nêu nhiều bệnh tình mà bị cáo mắc phải (về tim mạch, tiêu hóa...) mong HĐXX giảm hình phạt và nếu được, mong tòa cho hưởng án treo.

Còn bị cáo Phạm Trung Cang (nguyên Phó chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB) khóc khi nói lời sau cùng:

"Tôi không nghĩ việc làm của chúng tôi gây ra hậu quả như vậy. Nếu biết trước hậu quả sẽ xảy ra, tôi sẽ không bao giờ… Xin tòa xem xét giúp cho các đồng nghiệp, bạn bè của tôi"

Theo kế hoạch, tòa vào nghị án và lúc 14g ngày 15-12, bản án phúc thẩm sẽ được tuyên.

Đề nghị giảm hình phạt cho Huỳnh Quang Tuấn

Trước đó, khi phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện Viện KSND Tối cao giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị tòa bác kháng cáo của tất cả 6 bị cáo.

Tuy nhiên tại phần tranh luận chiều 11-12, đại diện VKS đã thay đổi quan điểm, đề nghị tòa chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo Huỳnh Quang Tuấn.

Theo VKS, xem xét mức độ hành vi phạm tội, vai trò của bị cáo Tuấn là thấp nhất trong số các bị cáo bị xét xử, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ. 

Từ đó đại diện VKS đề nghị tòa chấp nhận một phần kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo dưới 2 năm tù (là mức án mà tòa sơ thẩm đã tuyên).

Đối với 5 bị cáo còn lại, đại diện VKS vẫn đề nghị tòa y án sơ thẩm. 

TÂM LỤA ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />