17/11/2014 12:33 GMT+7

​Chợ trời “vũ khí”

NGỌC KHẢI - ĐỨC THANH
NGỌC KHẢI - ĐỨC THANH

TT - Nhiều loại “hàng nóng” mà bọn cướp giật sử dụng như súng phóng điện, roi điện, kềm chích điện... có thể mua dễ dàng.

Roi điện hình điện thoại iPhone 4S được rao giá 1,1 triệu đồng/chiếc - Ảnh: N.Khải
Roi điện hình điện thoại iPhone 4S được rao giá 1,1 triệu đồng/chiếc - Ảnh: N.Khải

Roi điện, súng phóng điện, kềm chích điện... đủ loại mẫu mã ngụy trang như những chiếc điện thoại di động đang được vô tư mua bán và sử dụng. Gần đây, khá nhiều vụ phạm pháp hình sự xảy ra do các đối tượng dùng những thiết bị này để gây án.

Từ một thông tin quảng cáo trên mạng, chúng tôi liên lạc với một người đàn ông Đại qua số điện thoại 09086... để hỏi về các loại hàng “nóng” mà ông này nhận bán.

Đại lần lượt giới thiệu công dụng của từng mặt hàng từ roi điện đèn pin, súng điện, kềm chích điện... có giá từ 750.000 đồng đến 2,6 triệu đồng/cây.

Theo đó, súng phóng điện “VIP” được giới thiệu có thể bắn luồng điện ở khoảng cách xa 7m giá 2,6 triệu đồng/cây. Còn loại hàng “độc” đang được rất nhiều người săn lùng gần đây là roi điện hình điện thoại iPhone 4S giá 1,1 triệu đồng/chiếc. 

Ông này cho biết muốn mua hàng gì chỉ cần cho địa chỉ sẽ có người giao hàng tận nơi. Ngoài ra, người săn hàng “độc” cũng có thể tới trước công viên Lê Thị Riêng (Q.10, TP.HCM) để nhận hàng.

Súng phóng điện được Đại ra giá 2,6 triệu đồng/cây - Ảnh: N.K.

Ngụy trang...

10g40 ngày 15-11, một nam thanh niên đi xe Dream biển số 59Z1 136... chạy tới cổng công viên Lê Thị Riêng đón khách nói là người giao hàng cho Đại, sau đó dẫn khách tới khu vực vỉa hè vắng vẻ đường Trường Sơn (Q.10).

Lấy trong bịch nilông màu đen ra hộp giấy có in hình điện thoại iPhone 4S, người giao hàng hướng dẫn các nút chức năng bật đèn pin và phóng điện.

Vừa bấm cho khách xem thử luồng điện lẹt xẹt từ chiếc điện thoại này, anh ta bày ra một túi khác có cây súng phóng điện tiếp tục thử.

Theo hướng dẫn, chỉ cần gắn thêm đạn, luồng điện sẽ phóng xa hơn. Hỏi về chuyện bảo hành, người giao hàng nói: “Cứ liên lạc với anh Đại cho nhanh”. Qua điện thoại, Đại tư vấn các mặt hàng đều bảo hành ba tháng, hư hỏng thì đổi hàng mới.

“Khách hàng của em chưa có ai phàn nàn chuyện bảo hành hết, trục trặc gì em đổi mới hoàn toàn cho anh” - Đại khẳng định.

Thấy khách lừng khừng không ưng mua hàng, người thanh niên giao hàng giải thích: “Vì anh chưa mua lần nào chưa biết rồi. Ngày người ta giao mấy chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng để mua hàng này luôn đó”.

Theo một số người chuyên mua bán thiết bị điện tử các loại từ Trung Quốc về TP.HCM, các loại công cụ hỗ trợ có giá gốc khá hời, chỉ bằng 1/4 thậm chí thấp hơn nhiều lần giá thị trường “đen”.

Theo lý giải, giá mặt hàng này đẩy lên cao do có nhiều rủi ro từ việc thiết bị hư hỏng phải bảo hành đổi trả cho khách và cả chuyện không an toàn về mặt pháp lý, bị bắt không chỉ mất hàng mà còn bị xử phạt tùy theo số lượng hàng nhiều hay ít.

Chiều 15-11, khi liên lạc với ông Hùng (Q.Tân Phú), ông cho chúng tôi biết luôn có sẵn nhiều dụng cụ tự vệ, trong đó mặt hàng bán chạy nhất hiện nay là roi điện nhỏ gọn chỉ bằng bao thuốc lá và đèn pin phóng điện.

Hùng bảo: “Em ở Khu công nghiệp Tân Bình, nếu muốn lấy hàng thì anh qua, em giao cho anh cũng được”. Hùng hẹn khách đến chợ Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp) sẽ có người mang hàng tới.

Một giờ sau, Hùng đi xe Wave màu đỏ biển số 77H3 93... tấp vào quán nước phía sau chợ, lấy ra một roi điện chỉ bằng bao thuốc lá, chốt giá 800.000 đồng.

Hùng lý giải chỉ xem, không thể thử vì tiếng kêu của thiết bị này sẽ khiến nhiều người chú ý. “Anh muốn thử thì cầm ra chỗ kia vắng người để thử” - Hùng nói.

Theo Hùng, nếu hàng hư hỏng hoặc có sự cố kỹ thuật anh ta đổi hàng mới. “Ở đây bán chủ yếu uy tín là trên hết. Em dám gặp mặt anh trực tiếp như vầy sao dám bán tầm bậy tầm bạ” - Hùng khẳng định.

Ngoài ra, Hùng còn giới thiệu loại súng phóng điện giá 2,7 triệu đồng/cây, có thể bắn xa từ 3-7m.

Đủ loại hàng “độc”

Chiều 15-11, ông Năm bán đồ cũ ở lề đường Hùng Vương (Q.5) quảng cáo roi điện xuất xứ từ Trung Quốc có giá 1-1,1 triệu đồng/cây, tùy vào hình dáng và mức điện áp.

Theo đó, loại 1 triệu đồng kích thước nhỏ gọn bằng gang tay, bỏ túi quần túi áo, còn loại 1,1 triệu đồng có đèn pin điện áp phóng mạnh hơn. Ông bảo hiện hàng điện đang để tại chỗ ở của ông.

Ông Năm chỉ tay về phía bức tường cách đó vài mét nói: “Nó xẹt lửa xa lắm, vừa đèn pin luôn. Bắn đây xẹt tới góc kia luôn”.

Nói xong, ông cầm cây ba trắc vút mạnh xuống thì ống sắt từ 30cm mau chóng xếp lớp dài đến 90cm, chốt giá hàng này là 320.000 đồng, còn cây dao bấm ra giá 250.000 đồng.

“Muốn cần hàng gì cứ điện thoại tôi sẽ hướng dẫn và cho giá cụ thể” - ông nói. Ông Năm giải thích do không có vốn nên nếu khách có nhu cầu chỉ cần đặt ông sẽ lấy hàng.

Còn ông Thành, bán đồ cũ ở lề đường gần bến xe quận 8, ra giá thiết bị chích điện 850.000 đồng. loại này có hai râu kim loại cứng và dài, chứ không như loại thường râu ngắn, khi nào đồng ý lấy hàng sẽ có hàng ngay.

Khi hỏi hàng của nước nào thì ông nói không biết, chỉ biết là hàng loại mạnh cho luồng điện xanh lè và nói: “Chích xỉu đó, mạnh lắm, chích vào áo nẹt cháy có vết đen luôn”.

Cũng tại lề đường gần bến xe quận 8, một phụ nữ nói chỉ bán đèn pin loại thường, còn muốn loại đèn pin chích điện phải dặn trước.

“Cái đó giờ mua phải đặt mấy hôm mới có nhưng mắc lắm”. Theo đó, giá là 800.000 đồng/cây. “Nếu anh lấy thì mai có thôi nhưng mà bán hàng đó em cũng sợ lắm” - bà này nói.

Dùng hàng “độc” đi cướp

Băng nhóm của Lương Công Minh mua roi điện qua mạng Internet, sau đó sử dụng vào các vụ khống chế người đi đường để cướp tài sản - Ảnh: Ngọc Khải
Băng nhóm của Lương Công Minh mua roi điện qua mạng Internet, sau đó sử dụng vào các vụ khống chế người đi đường để cướp tài sản - Ảnh: Ngọc Khải

Đầu tháng 11-2014, Công an huyện Củ Chi (TP.HCM) đã lập hồ sơ xử lý băng nhóm cướp tài sản gồm bốn đối tượng do Lương Công Minh (26 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) giữ vai trò chủ chốt.

Theo hồ sơ ban đầu, băng nhóm này cùng nhau thực hiện ba vụ cướp trên địa bàn huyện Củ Chi. Thủ đoạn của băng nhóm này là dùng roi điện chích vào người đang lưu thông trên đường đêm vắng để khống chế cướp tài sản là túi xách, xe máy.

Theo phân công sẵn, đồng bọn chở Minh giấu roi điện trong áo khoác, khi gặp “con mồi mồ côi” (nạn nhân đi xe máy một mình trên đường vắng), Minh cùng đồng bọn áp sát nhanh chóng cầm roi điện chích vào người nạn nhân.

Do bị chích điện bất ngờ nên nạn nhân không kịp trở tay, Minh cùng đồng bọn mau chóng cướp tài sản rồi tẩu thoát mất hút trong màn đêm. Sau khi cướp được, nhóm này lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Theo cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Củ Chi, qua khám xét tại nơi ở của Minh công an thu giữ một biển số xe máy là vật chứng vụ cướp, sáu cây mã tấu các loại. Ngoài ra, công an thu giữ thêm của Minh hai roi điện, một dao xếp và một bình xịt hơi cay.

Minh khai mua roi điện, bình xịt hơi cay qua mạng Internet. Việc mua bán diễn ra nhanh chóng tại ngã tư An Sương với mỗi món chỉ vài trăm ngàn đồng.

Ban đầu Minh dùng roi điện, bình xịt hơi cay cùng các cây mã tấu để tham gia các trận xô xát ẩu đả, sau đó sử dụng roi điện vào các vụ khống chế người đi đường để cướp tài sản.

Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Thượng tá Đoàn Ngọc Minh, phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM, cho biết thời gian qua PC64 tổ chức nhiều cuộc vận động người dân giao nộp các loại vũ khí quân dụng, hung khí và công cụ hỗ trợ...

Sau khi người dân giao nộp, PC64 đã tổ chức tiêu hủy hàng ngàn loại hung khí, công cụ hỗ trợ như mã tấu, kiếm, dao, dùi cui...

Việc người dân tự ý mua, bán hay sử dụng các loại công cụ hỗ trợ là vi phạm về pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Qua công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra hành chính, lực lượng công an các quận, huyện đã bắt và xử lý nhiều trường hợp tàng trữ, sử dụng công cụ hỗ trợ trái phép. Những trường hợp này sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Luật sư Hà Hải - Đoàn luật sư TP.HCM - cho biết pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ quy định: chỉ những tổ chức thuộc quân đội, công an... hoặc những công ty có tư cách pháp nhân mới được phép mua, sử dụng công cụ hỗ trợ.

Một số công ty có pháp nhân như các công ty bảo vệ có thể được phép mua, sử dụng công cụ hỗ trợ.

Tuy nhiên, để mua, sử dụng công cụ hỗ trợ, các tổ chức đều phải làm hồ sơ xin phép mua và phải khai báo rõ về số lượng và mục đích sử dụng công cụ hỗ trợ. Đồng thời họ phải mua đúng nguồn chính thức là những công ty, tổ chức được cấp phép kinh doanh công cụ hỗ trợ.

Mỗi loại công cụ hỗ trợ được bán ra từ những công ty này đều có đóng số hiệu, nhằm mục đích quản lý chặt chẽ trong việc sử dụng.

NGỌC KHẢI - ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên