10/11/2014 11:31 GMT+7

Thêm một án oan khiến người bị kết án lao đao

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Bị kẻ xấu làm giấy tờ giả tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tiền, Vũ Ngọc Dương bị cơ quan tố tụng xử lý hình sự khiến anh phải chịu oan sai.

Nghi phạm Nguyễn Thị Thanh Vân thực nghiệm việc làm giả chữ ký tại cơ quan điều tra viện KSND tối cao

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao vừa có công văn gửi tòa án, Công an TP Hà Nội đề nghị kháng nghị hủy thi hành án đối với Vũ Ngọc Dương (27 tuổi, trú tại phố Khâm Thiên), bị tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; đồng thời kiến nghị lãnh đạo viện KSND tối cao kháng nghị theo trình tự tái thẩm để minh oan cho Dương.

Quá trình điều tra xác minh vụ án Vũ Ngọc Dương “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, cơ quan điều tra viện KSND tối cao đã làm rõ một số cá nhân có hành vi làm giả giấy tờ, mượn tay cơ quan pháp luật để chiếm đoạt gần 300 triệu đồng của ông Vũ Ngọc Long (bố đẻ anh Vũ Ngọc Dương).

Đồng thời cũng khiến anh Dương bị bắt tạm giam, kết án oan dẫn đến mất việc làm, mất đi một số quyền lợi công dân.

Kiểm sát viên đề nghị hủy án, tòa không chấp nhận

Trước đó, cơ quan điều tra viện KSND tối cao nhận được nhiều đơn tố cáo của anh Vũ Ngọc Dương về việc các cơ quan tố tụng cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án, căn cứ vào các tài liệu giả mạo để khởi tố điều tra, truy tố, xét xử kết án oan với anh Dương và tiếp tay cho một số kẻ xấu chiếm đoạt tiền của gia đình anh.

Tiến hành xác minh đơn thư, cơ quan điều tra xác định vào 18-11-2010, ông Bùi Văn Chính, Giám đốc Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh (Trung tâm nhân đạo Đông Anh) có đơn tố cáo đến Công an huyện Đông Anh.

Đơn cho rằng Vũ Ngọc Dương lợi dụng danh nghĩa tình nguyện viên của Trung tâm để chiếm đoạt 100 triệu đồng tiền tài trợ của Công ty CODICO và công ty TNHH Đức Khuê.

Ngày 25-7-2011, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Đông Anh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Vũ Ngọc Dương về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Vụ án sau đó được đưa ra xét xử sơ thẩm tại TAND TP Hà Nội và Tòa phúc thẩm TAND tối cao. Cả hai bản án đều tuyên phạt Dương 30 tháng tù giam.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố đã đề nghị hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra lại nhưng không được chấp thuận.

Được biết, khi biểu quyết để tuyên án, Chủ toạ phiên tòa phúc thẩm đã biểu quyết hủy án nhưng hai thẩm phán còn lại của HĐXX biểu quyết giữ nguyên án sơ thẩm.

Làm giả giấy tờ để tố cáo cháu họ chiếm đoạt tiền

Quá trình xác minh, cơ quan điều tra đã làm rõ việc Dương Diệu Thu (cô họ của Vũ Ngọc Dương) và chồng là Nguyễn Văn Hiền có cho Dương vay một khoản tiền, nhưng Dương chưa trả hết.

Sau đó, Thu đã cùng Nguyễn Thị Thanh Vân (nhân viên Trung tâm nhân đạo Đông Anh) bàn bạc, thống nhất làm giả các tài liệu, thông qua Trung tâm nhân đạo Đông Anh tố cáo Dương nhằm mượn tay cơ quan pháp luật lấy tiền của Dương và gia đình.

Bà Thu đã đưa cho Vân 2 giấy vay tiền có chữ và chữ ký của Dương để Vân làm giả.

Ngoài 2 giấy thu tiền 100 triệu từ hai công ty, bà Vân còn làm giả 3 giấy vay nợ các cá nhân khác của anh Dương với tổng số tiền 197 triệu đồng.

Những giấy tờ này sau đó được nộp cho cơ quan điều tra, Công an huyện Đông Anh với mục đích mượn tay cơ quan điều tra để lấy tiền của Dương.

Xử nghiêm hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cho biết hành vi làm giả giấy tờ như trên là một thủ đoạn phạm tội mới.

Điều này dẫn đến cơ quan giám định của Hà Nội đã kết luận những giấy tờ giả là của Vũ Ngọc Dương.

Hiện cơ quan điều tra đang hoàn tất các thủ tục tố tụng để minh oan cho Vũ Ngọc Dương và sẽ xem xét các hành vi có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp trong quá trình giải quyết vụ án này. 

Theo đó, cơ quan điều tra sẽ xem xét hành vi của ông Bùi Văn Chính đối với việc nhận 100 triệu đồng từ cơ quan điều tra; xem xét xử lý theo pháp luật đối với các hành vi khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật, vu khống, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, chiếm đoạt tài sản... của các cá nhân liên quan đến vụ án này và các cơ quan tố tụng để xử lý nghiêm trước pháp luật

Cơ quan điều tra viện KSND tối cao sau đó đã yêu cầu bà Vân thực nghiệm lại hành vi này và kết quả đã đưa ra các bản giấy tờ như trên.

Kết quả giám định của Phòng giám định kỹ thuật hình sự Bộ Quốc phòng kết luận các giấy tờ thu được và mẫu ghi của anh Dương không phải do cùng một người viết ra.

Sẽ xem xét trách nhiệm các cơ quan tố tụng

Cơ quan điều tra viện KSND tối cao xác định từ các tài liệu làm giả, các cơ quan tiến hành tố tụng đã xử lý hình sự anh Vũ Ngọc Dương, dẫn tới việc làm thay đổi toàn bộ sự thật về nội dung, bản chất sự việc.

Theo đó, anh Dương không chiếm đoạt 100 triệu đồng của Trung tâm nhân đạo Đông Anh, không vay tiền của các cá nhân Dương Quốc Linh, Nguyễn Thị Thanh Vân tổng cộng 197 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong thời gian anh Dương bị tạm giam, bố của anh Dương đã phải giao số tiên 100 triệu đồng cho cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Đông Anh để giao cho Trung tâm nhân đạo Đông Anh; thông qua điều tra viên để trả 197 triệu đồng.

Tiến hành xác minh tại hai công ty CODICO và Đức Khuê, lãnh đạo hai công ty khẳng định không tài trợ tiền cho Trung tâm nhân đạo Đông Anh, các phiếu chi không phải do công ty xuất ra và cũng không giao tiền cho Vũ Ngọc Dương.

Giám đốc hai công ty đều khẳng định các lời khai trước đây tại cơ quan điều tra, phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm là không đúng sự thật.

Từ những kết quả trên, cơ quan điều tra viện KSND tối cao xác định có đủ cơ sở cho thấy Vũ Ngọc Dương bị khởi tố, tạm giam 4 tháng 15 ngày và bị kết án 30 tháng tù giam là oan.

Hậu quả làm anh Dương đang công tác trong ngành ngân hàng bị khởi tố, dẫn đến mất việc làm và một số quyền lợi khác của công dân; ông Vũ Ngọc Long (bố đẻ anh Dương) bị chiếm đoạt 297 triệu đồng.

Chủ tọa phiên tòa đã đề nghị hủy án sơ thẩm

Ngày 10-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, một thẩm phán (không muốn nêu tên) trong hội đồng phiên xét xử phúc thẩm Vũ Ngọc Dương cho biết Hội đồng xét xử phúc thẩm gồm ba thẩm phán.

Sau khi nghỉ nghị án, vị chủ tọa phiên tòa đã có ý kiến vụ án còn nhiều điểm chưa được điều tra làm rõ, chưa đủ chứng cứ để kết tội bị cáo.

Vì vậy chủ tọa nhất trí với đề nghị của đại diện Viện KSND tối cao tại tòa là hủy án, trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tuy nhiên hai thẩm phán còn lại thì có ý kiến y án sơ thẩm. Ý kiến đa số này trở thành kết quả của bản án. Do đó phiên tòa đã y án sơ thẩm.

TÂM LỤA

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên