26/12/2016 11:06 GMT+7

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2016: chắt từng 'giọt mật' cho đời

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - 16 thành viên hội đồng bình chọn của Thành đoàn TP.HCM đồng thuận cao khi bỏ phiếu chọn 10 “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” 2016 cuối tuần qua.

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2016

“Tôi phải đọc thật kỹ, ghi lại những điều cần lưu ý vào từng hồ sơ bởi gương mặt nào cũng xứng đáng, rất tài năng mà nếu phải bỏ bớt ai đó trong 11 ứng viên cũng là đáng tiếc” - nguyên phó chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Mỹ Hoa, thành viên hội đồng bình chọn, bày tỏ ý kiến trước khi bỏ phiếu.

Chân dung lớp trẻ mới của TP

Theo nguyên phó chủ tịch nước, số hồ sơ đề cử năm 2016 cho danh hiệu này cao hơn gấp đôi năm trước là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ sự lan tỏa những tấm gương điển hình không chỉ trong giới trẻ mà còn ấn tượng với xã hội.

“Mỗi bạn là một nhân tố điển hình, rất nỗ lực, không chỉ tiêu biểu cho phong trào tuổi trẻ mà chính là góp phần quan trọng trong phong trào thi đua yêu nước của TP.HCM” - bà Trương Mỹ Hoa phát biểu.

Nếu Tô Huỳnh Phúc, Nguyễn Xuân Giềng và Nguyễn Lạc Hà bật lên như những điểm sáng trong tư duy học thuật, nghiên cứu khoa học thì hai cô gái Bùi Vũ Nguyệt Minh và Lê Tú Chinh được nhắc đến bởi quá trình khổ luyện bền bỉ để có được thành quả hôm nay.

Nhất là chiếc HCV 200m nữ giải vô địch trẻ châu Á của Chinh là thành tích đã phải đợi hơn 20 năm rồi điền kinh TP.HCM mới có.

Hay chỉ số các công bố khoa học trên nhiều tạp chí chuyên ngành uy tín thế giới của Nguyễn Lạc Hà được đánh giá mang tầm quốc tế và hứa hẹn sẽ tiến xa hơn nữa.

Còn Đoàn Thiên Phúc và Nguyễn Trung Hiếu dù chọn cho mình những hướng đi khác nhau, song ngẫu nhiên mà hai bạn đều có cùng thời gian 5 năm để gầy dựng và chọn con đường khởi nghiệp, bắt đầu từ khát vọng thời sinh viên.

Một cách âm thầm, trinh sát Lê Thanh Vủ dù ẩn mình vẫn đi lại như “tia chớp” trên đường tuần tra mỗi ngày, cùng đồng đội phá những chuyên án hình sự khiến tội phạm khiếp sợ. Lặng lẽ hơn, làm ở trung tâm bảo trợ xã hội, chia sẻ cuộc sống với bệnh nhân tâm thần đã trở thành lựa chọn của y sĩ Nguyễn Viết Thanh sau khi ra trường.

Trong khi đó, kỹ sư điện Lê Duy Phúc tự tìm câu trả lời cho những khúc mắc trong công việc hằng ngày bằng các cải tiến góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư cho đơn vị tính đến con số hàng tỉ đồng

Để lan tỏa giá trị sống đẹp

Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Võ Thị Ánh Tuyết chia sẻ rằng việc chọn được những tấm gương tiêu biểu không chỉ để tuyên dương mà điều cần nhất là làm sao những điển hình này lan tỏa các câu chuyện, giá trị đẹp từ chính tài năng, nhân cách của họ trong giới trẻ, cộng đồng xã hội về lâu dài.

Bà Tuyết nói mình ứa nước mắt khi xem từng dòng hồ sơ, như đọc được nỗ lực vượt khó của mỗi ứng viên. “Cần xem cụ thể những kết quả nghiên cứu, công trình của mỗi bạn đã tìm ra có thể áp dụng được gì cho TP, cho giới trẻ TP” - bà Tuyết nói.

Nguyên phó bí thư Thành ủy Phạm Chánh Trực nói Thành đoàn cần lưu ý tìm kiếm nhân tố điển hình phải là những bạn vượt trội trong chính từng phong trào, không “hớt ngọn cá nhân tiêu biểu để tuyên dương”.

“Ngoài tìm kiếm điển hình mỗi năm, tôi nghĩ Thành đoàn nên tổng kết sau 5 năm những “Công dân trẻ” được vinh danh hiện đang thế nào, cống hiến ra sao để thấy sức lan tỏa của điển hình tới đâu” - ông Phạm Chánh Trực đề nghị.

Chia sẻ thêm, Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường nói mỗi gương mặt trong 10 “Công dân trẻ” được chọn năm nay đều gắn với từng phong trào cụ thể của tuổi trẻ TP.

Thiên Phúc tiêu biểu trong khởi nghiệp và nay đang hỗ trợ tích cực cho nhiều chương trình, hoạt động khởi nghiệp của tuổi trẻ TP. Xuân Giềng từng giành giải đặc biệt sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka. Trung Hiếu là điển hình của phong trào thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi. Hay Nguyệt Minh là gương mặt nhiều năm qua luôn được Quỹ bảo trợ tài năng trẻ TP trao bảo trợ tài năng...

“Tổ chức Đoàn luôn ý thức xây dựng phong trào, tạo động lực cho các bạn rèn luyện, phát triển và phát hiện, vinh danh điển hình chính trong phong trào đó chứ không tìm cá nhân nổi bật rồi gắn vào phong trào sẵn có nào đó” - anh Cường khẳng định.

Lễ tuyên dương Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2016 diễn ra vào những ngày đầu năm mới 2017.

10 “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” năm 2016

* Tô Huỳnh Phúc (11 tuổi) - lớp 6A5 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

* Nguyễn Xuân Giềng (23 tuổi) - trợ giảng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM).

* Nguyễn Lạc Hà (27 tuổi) - nghiên cứu viên Trung tâm Nghiên cứu vật liệu cấu trúc nano và phân tử (ĐH Quốc gia TP.HCM).

* Bùi Vũ Nguyệt Minh (16 tuổi) - lớp 8/9 piano hệ trung cấp Nhạc viện TP.HCM.

* Lê Tú Chinh (19 tuổi) - vận động viên điền kinh Trung tâm TDTT Thống Nhất.

* Nguyễn Trung Hiếu (30 tuổi) - chủ trại cá giống Trung Hiếu (Củ Chi).

* Đoàn Thiên Phúc (27 tuổi) - giám đốc điều hành Công ty cổ phần giải pháp phần mềm SetechViet.

* Lê Thanh Vủ (26 tuổi) - Đội CSHS đặc nhiệm, Phòng PC45 (Công an TP.HCM).

* Lê Duy Phúc (25 tuổi) - Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM (Tổng công ty Điện lực TP.HCM).

* Nguyễn Viết Thanh (28 tuổi) - Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức (Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM).

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên